5/5 xóm ở Pù Bin đã có chi trường mầm non, đáp ứng tốt nhu cầu đến lớp của các em trong độ tuổi.

5/5 xóm ở Pù Bin đã có chi trường mầm non, đáp ứng tốt nhu cầu đến lớp của các em trong độ tuổi.

(HBĐT) - Trở lại Pù Bin (Mai Châu) lần này, câu chuyện được nhắc lại đầu tiên là chuyến lên Pù Bin cùng đoàn công tác của huyện cách đây gần 17 năm... Chuyến đó, cả đoàn đi bộ vượt dốc sau lưng bản Văn (thị trấn Mai Châu), đi gần hết ngày qua xã Noong Luông, đến chiều tập kết ở Pù Bin.

 

Đêm không điện, mệt và đói; bữa cơm  chiều muộn đạm bạc cùng nỗi lo lắng: mai xuôi dốc còn đủ sức đi nữa không? Pù Bin những năm đó xa xôi và cách trở đủ đường. Nay trở lại Pù Bin lại có cảm giác choáng ngợp vì một Pù Bin đổi thay, chuyển mình đến không ngờ.

Ấn tượng đầu tiên là con đường về xã, về các  xóm ở Pù Bin. Bí thư Đảng ủy xã Lò Thanh Toa không giấu nổi niềm vui: Với sự đầu tư, hỗ trợ của Chương trình 135,  từ năm 2002, con đường về các xóm đều đã được khai thông để ô tô có thể về xóm. Hết năm nay, nếu theo đúng tiến độ, đường về các xóm sẽ được cứng hóa. Không chỉ chuyện con đường, cùng với các trường tiểu học, THCS được xây dựng khang trang, 100% các xóm đều có chi trường mầm non với lớp học được xây mới. Tiếng hát, tiếng đùa vui của các cháu mầm non Xà Lòng, xóm Bin vang lên trên non cao càng làm cuộc sống nơi đây thêm chứa chan niềm   vui mới.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và sự tiếp sức của các dự án, Pù Bin đã phát huy được nội lực của chính mình. Đó là truyền thống 19 năm Đảng bộ được công nhận TS-VM (8 chi bộ, 121 đảng viên); là sự đồng thuận, đoàn kết của 376 hộ người Thái, người Mường với 1.745 nhân khẩu. Điều kiện để phát triển kinh tế có những hạn chế nhất định khi diện tích cây lúa nước hàng năm chỉ có từ 12-19 ha/vụ, năng suất đạt 32 tạ/ha, Pù Bin đã sớm chuyển dịch cơ cấu, vật nuôi không chỉ đủ ăn mà còn có thu nhập, tích lũy. Bà con đã thử nghiệm và ứng dụng các tiến bộ KH-KT để trồng lạc, sắn, tỏi, rau, đậu các loại khoảng 90 ha/năm. Đặc biệt, tận dụng đất đồi, đất vườn, Pù Bin đã đưa cây ngô trở thành cây trồng chính. Nếu trước đây, bà con chỉ trồng giống ngô địa phương cho năng suất thấp, hiện nay, trong 250 ha/năm, hầu hết diện tích đều đưa giống ngô lai vào thâm canh. Chị Khà Thị Mai cho rằng: Nếu trông chờ vào diện tích lúa, mỗi năm chỉ bảo đảm lương thực cho cả gia đình trong 2 tháng thôi, nhờ cây ngô, không chỉ gia đình tôi, các hộ ở Pù Bin đều khá lên. Năm 2010, gia đình chị thu được 2,3 tấn ngô. ở bản Nà Lụt của đồng bào Mường, xóm xa trung tâm nhất ở Pù Bin, đã có nhiều mô hình làm ăn khấm khá từ cây ngô. Anh Bùi Văn ót vừa trồng ngô đạt năng suất cao nhất nhì xóm, vừa là người đứng ra bao tiêu ngô cho bà con một cách thuận lợi nhất. Hiện nay, gia đình anh có 5 khẩu, cuộc sống tương đối khá giả, con cái được học hành đến nơi, đến chốn. Gia đình anh Đinh Văn Uốn xây được nhà kiên cố, khang trang, mua sắm được xe máy, tivi cũng nhờ vào cây ngô.

 

Cuộc sống của đồng bào nơi đây được cải thiện đáng kể cả về vật chất và tinh thần. Hiện nay, 99,9% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. 3/5 xóm được công nhận làng    văn hóa là xóm Bin, Nà Phặt, Xà Lòng; 3/5 xóm đã làm   được nhà văn hóa. Con đường phía trước đang rộng mở với  Pù Bin...

 

                                                                  

                                                                                Bùi Huy

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục