Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) chăm sóc ngô xuân trên đất bãi. Ảnh Minh Tuấn.

Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) chăm sóc ngô xuân trên đất bãi. Ảnh Minh Tuấn.

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2008 - 2013, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nông dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu chính trị, KT-XH của tỉnh, các Nghị quyết của Hội. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội Nông dân các cấp luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng quỹ, đến nay 100% cơ sở, chi, tổ hội xây dựng được quỹ với tổng số tiền 8,1 tỉ đồng.

 

Đồng thời duy trì và phát triển tốt nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng nguồn vốn hiện có  9,1 tỷ đồng, cho 1.907 hộ vay, trong đó T.Ư Hội đầu tư gần 6 tỷ đồng, nguồn vốn của tỉnh 1 tỷ đồng, quyên góp trong cán bộ, hội viên 2,1 tỷ đồng. Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội và Ngân hàng NN & PTNT thành lập được 9.339 tổ vay vốn cho hơn 245.160 lượt hộ hội viên vay, mức dư nợ bình quân đạt gần 700 tỉ đồng. So với nhiệm kỳ trước, các nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ, sử dụng vốn có hiệu quả. Song song với việc tạo vốn cho hội viên vay, các cấp Hội phối hợp với các ngành và doanh nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao KH-KT, IPM, hội thảo đầu bờ cho trên 339.800 lượt hội viên tham gia, phối hợp thực hiện dịch vụ hỗ trợ mua máy móc, vật tư, phân bón theo phương thức trả chậm cho nông dân; xây dựng 300 mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề TTCN.

 

Công tác củng cố xây dựng tổ chức Hội được quan tâm, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã kết nạp được 13.030 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh 126.000 hội viên, đạt 86,3% so với số hộ nông nghiệp (vượt 0,3% so với chỉ tiêu Đại hội). Các cấp Hội đã giới thiệu được 1.894 hội viên ưu tú để cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp, nâng tổng số đảng viên là hội viên lên 16.310 đảng viên. Vai trò, vị thế của Hội ngày được nâng cao, trong nhiệm kỳ có 228 đồng chí tham gia cấp uỷ các cấp, có 735 đồng chí tham gia HĐND các cấp. Với chủ trương của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho tổ chức Hội, hội viên nông dân được tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội và hội viên nông dân đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội như: Phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói - giảm nghèo và làm giàu chính đáng đang có xu hướng phát triển mạnh. Số hộ đăng ký bình quân hàng năm là 50,54 %/năm so với hộ nông dân, số lượt hộ đạt SX-KD giỏi trong 5 năm là 171.343 hộ (56,73%), đạt 112,2% so với số hộ đăng ký. Các cấp Hội còn phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể giúp nhau ngày công, tiền vốn, kinh nghiệm làm ăn, vật liệu, cây con, giống cho 10.756 hộ hội viên nghèo và hỗ trợ xóa được 821 nhà tạm, xây dựng được 10 nhà mái ấm nông dân có gắn biển của Hội. Các cấp Hội đã vận động nông dân tích cực thực hiện “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”  và Xây dựng gia đình nông dân văn hoá. Phong trào nông dân tham gia xây dựng NTM, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia chương trình với vai trò là chủ thể, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến công giải phóng mặt bằng để xây dựng NTM, vận động hội viên đóng góp trên 1.650.000 ngày công và 37 tỉ đồng.

 

Các cấp Hội đã thực hiện tốt việc phối hợp dạy nghề cho hội viên nông dân các lớp nghề ngắn hạn, nghề dài hạn theo nhu cầu của nông dân được 724 lớp cho 23.162 hội viên nông dân. Phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ký kết chương trình phối hợp, triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân, thông qua việc hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy nông nghiệp, thiết bị phục vụ sản xuất giai đoạn 2009 - 2011 được 430 máy phục vụ sản xuất; bán hàng bình ổn giá vào các dịp giá cả tăng cao; triển khai chương trình đổi 17.075 mũ bảo hiểm kém chất lượng lấy mũ đảm bảo chất lượng; tín chấp cho hội viên mua trên 3.700 tấn phân bón các loại, trên 25.000 tấn thức ăn chăn nuôi. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khai thác nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức phi Chính phủ như: tổ chức OXFAM đoàn kết Bỉ; tổ chức ADDA Đan Mạch, tổ chức COHED..., thông qua hình thức ký kết chương trình hợp tác, mỗi năm thu hút được gần 2 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động, giúp nông dân kiến thức, cách làm và liên kết phát triển sản xuất tăng thu nhập.

 

Phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo của hội viên nông dân, trong nhiệm kỳ mới (2013 - 2018), Hội Nông dân các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh nâng cao chất lượng hội viên, tăng cường đào tạo, tập huấn chuyển giao KH-KT cho cán bộ, hội viên nông dân, đẩy mạnh 3 phong trào thi đua của Hội nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng NTM với các chỉ tiêu cơ bản như: Tuyên truyền tới 100% cán bộ, trên 95% hội viên được học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội; phấn đấu hàng năm kết nạp mới từ 2.500 - 3.000 hội viên; phối hợp thực hiện đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ với 100% cán bộ, công chức cấp huyện, 90% cán bộ chủ chốt cơ sở có trình độ đạt chuẩn theo quy định.

 

Xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ nguồn vận động cấp tỉnh tăng 3 tỷ đồng, nguồn vận động cấp huyện, thành phố tăng 2 tỷ đồng trở lên. Thực hiện tốt công tác dạy nghề cho nông dân mỗi năm có từ 2.500 lượt người được đào tạo, trong đó, Hội trực tiếp dạy và cấp chứng chỉ đạt từ 500-700 người.

 

100% huyện, thành phố và cơ sở Hội tổ chức phát động phong trào thi đua SX-KD giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; hàng năm có trên 60% hộ hội viên đăng ký tham gia và có từ 40% trở lên hộ đăng ký đạt SX-KD giỏi các cấp. Phấn đấu mỗi năm tăng thêm 2-2,5% hộ SX-KD giỏi, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống từ 2 - 3%.

 

Tích cực tham gia phong trào xóa nhà tạm do tỉnh phát động, hàng năm các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên xây dựng 11 nhà “Mái ấm nông dân” trở lên có gắn biển của Hội, trên 75% số hộ nông dân đạt gia đình văn hoá. Phấn đấu thành lập mới được 20 mô hình kinh tế hợp tác hoạt động có hiệu quả trở lên...

 

Với mục tiêu “Đoàn kết - đổi mới - chủ động - hội nhập - phát triển bền vững”, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đoàn kết, năng động, sáng tạo xứng đáng là trung tâm nòng cốt trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

 

                                                      Nguyễn Trường Phong  

                                                  (Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh)

 

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục