Trồng nấm sò  của gia đình anh Bùi Văn Hải  ở xóm Biệng,  xã Quyết Chiến  (Tân Lạc)  cho hiệu quả  kinh tế cao.

Trồng nấm sò của gia đình anh Bùi Văn Hải ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là một xã vùng cao khó khăn của huyện Tân Lạc, Quyết Chiến hiện có 335 hộ gia đình và 1.579 nhân khẩu. Người dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng màu và rau su su. Trong 3- 4 năm lại đây, một số hộ gia đình đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm sò đem lại lợi nhuận khá cao.

 

Đến thăm gia đình anh Bùi Văn Hải ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến, một trong những hộ tiêu biểu phát triển mô hình trồng nấm sò, anh cho biết: “Nhận thấy xã có địa hình thuận lợi, thời tiết phù hợp với việc trồng nấm nên gia đình tôi đã cải tạo diện tích vườn tạp để phát triển mô hình. Sau 2 năm, đến nay, diện tích trồng nấm sò của gia đình đã được mở rộng lên 1.200 m2. Nguyên liệu để trồng nấm rất đơn giản, chủ yếu là rơm, mùn cưa, bã mía và bông phế thải. Sau 25 - 30 ngày làm các quy trình kỹ thuật trộn nguyên liệu để tạo ra những bịch phôi nấm, từ ngày 40 trở đi các bịch phôi nấm sẽ cho thu hoạch sản phẩm. Năm 2015, gia đình tôi sản xuất được 12.000 bịch phôi nấm và xuất ra thị trường 6 tấn nấm, giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, thu về 180- 200 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận đem lại khoảng 70 triệu đồng.

Anh Hải cho biết thêm, vấn đề quan trọng nhất quyết định đến yếu tố thành công chính là thời tiết, nấm ưa thời tiết ẩm, mát, nhiệt độ trung bình từ 15 - 280C. ưu điểm của việc phát triển mô hình trồng nấm thuận lợi với thời tiết tại xã, đất đai trù phú và cơ sở vất chất phục vụ sản xuất chỉ với tre, bương và các tấm bạt. Ngoài ra, nguyên liệu sử dụng là phế phẩm nông nghiệp, dễ thu mua với giá thành rẻ. Hiện nay, nấm là thực phẩm được thị trường ưa chuộng. Do vậy, sản phẩm làm ra bao nhiêu đều tiêu thụ hết bấy nhiêu. Các thương lái chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

Tuy nhiên, việc phát triển mô hình trồng nấm sò cũng gặp phải một số khó khăn. Các hộ gia đình tại địa bàn hiện vẫn sản xuất theo hướng nhỏ lẻ, quy mô chưa được nhân rộng. Thời tiết trong những năm gần đây biến đổi thất thường, dễ phát sinh dịch bệnh như dịch ruồi hại nấm. Người dân chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất. Người trồng nấm chưa được hỗ trợ vay vốn đầu tư xây dựng, phát triển mô hình.  

Đồng chí Bùi Văn Bến, Phó chủ tịch UBND xã Quyết Chiến chia sẻ: “Trong những năm gần đây, một số hộ gia đình tại xã trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã sẽ phối hợp với các cấp hội tổ chức các lớp chuyển giao KH-KT áp dụng vào sản xuất. Ngoài ra, xã sẽ hộ trợ các hộ dân vay vốn để phát triển mô hình trồng nấm đem lại thu nhập cao, góp phần xóa đói - giảm nghèo bền vững”.

 

                                                             Đức Anh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục