Gia đình anh Bùi Văn Tửu,  xóm Pơng, xã Đa Phúc (Yên Thủy) từng bước ổn định kinh tế nhờ trồng cà gai leo.

Gia đình anh Bùi Văn Tửu, xóm Pơng, xã Đa Phúc (Yên Thủy) từng bước ổn định kinh tế nhờ trồng cà gai leo.

(HBĐT) - Được sự hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, thời gian gần đây, nhiều hộ nghèo xã Đa Phúc (Yên Thủy) đã phát triển mạnh mô hình trồng cà gai leo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Gia đình anh Bùi Văn Tửu là một trong những hộ nghèo của xóm Pơng, xã Đa Phúc. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, nhờ tham gia dự án trồng cà gai leo do Dự án giảm nghèo huyện triển khai, gia đình anh đã từng bước thoát nghèo và bắt đầu có tích lũy để xây dựng nhà mới. Chia sẻ về dự án này, anh Tửu cho biết: Trước khi tham gia dự án, gia đình tôi chủ yếu trồng  cây màu ngắn ngày, mùa nào, thức ấy. Chính vì luôn luân chuyển cây trồng, không có điều kiện để đầu tư, phụ thuộc hoàn toàn vào mùa vụ, thị trường nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Ngay sau khi tham gia vào dự án trồng cà gai leo, gia đình được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón và giống. Ngay vụ đầu tiên bán cho công ty gia đình đã thu lãi. Từ đó, gia đình tôi chuyển  hơn 3.000 m2 đất vườn sang trồng cà gai leo. Hiện nay, với giá bán tại vườn 30.000 đồng/kg khô, cứ 3 tháng một lần thu hoạch, trong một năm, gia đình tôi cũng thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đa Phúc cho biết: Dự án trồng cà gai leo do Dự án giảm nghèo huyện Yên Thủy phối hợp với Hội Phụ nữ xã triển khai từ năm 2014. Tham gia dự án ban đầu có hơn 30 hộ, trong đó, 70% hộ thuộc diện nghèo và một số hộ cận nghèo. Dự án cung cấp giống, phân bón, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Cái khó của dự án là người dân phải đối ứng 20% kinh phí đầu tư. Chính vì vậy, lúc đầu triển khai, không phải hộ nào cũng đáp ứng được. Trước thực tế đó, xã đã vận động và chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể tín chấp giúp bà con vay vốn để tham gia dự án. Sau vụ đầu tiên trồng thử với giá bán bình quân 30.000  đồng/kg khô, được bao tiêu sản phẩm, nhiều hộ thấy được hiệu quả và đã nhân rộng diện tích.

 

Từ hiệu quả ban đầu của dự án, diện tích trồng cà gai leo của toàn xã lên hơn 100 ha. Nhiều hộ đã tự đầu tư vốn để phát triển cà gai leo với diện tích lớn. Cây cà gai leo cũng đã được nhiều hộ dân ở các xã lân cận như Lạc Sỹ, Lạc Hưng triển khai trồng đại trà. Nhận thấy nhu cầu trồng cây cà gai leo tăng, không chỉ bán cà gai leo thương phẩm, nhiều hộ dân ở Đa Phúc đã nghiên cứu và đã tự ươm giống thành công để bán cho các xã lân cận.

 

Đồng chí Bùi Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Đa Phúc cho biết: Dự án cà gai leo đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân xã Đa Phúc. Theo đánh giá của y học, cây cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan rất mạnh đã được nghiên cứu kỹ,  được các nhà khoa học Việt Nam và thế giới đánh giá cao. Trên thị trường hiện nay, cà gai leo thành phẩm có giá bán từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người dân mới chỉ dừng lại với việc bán sản phẩm khô ban đầu cho Công ty thu mua. Chính vì vậy, để cây cà gai leo thực sự là một sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã đang nghiên cứu triển khai xây dựng xưởng chế biến các sản phẩm từ cà gai leo ngay tại địa bàn xã. Với việc triển khai dự án này không chỉ góp phần bao tiêu sản phẩm cho người nông dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Để triển khai được dự án, trước mắt xã kiến nghị huyện kết nối với Sở Khoa học và Công nghệ, các ngành chức năng tiến hành xác định, đánh giá chất lượng cây cà gai leo trên địa bàn xã để từ đó xây dựng thương hiệu cà gai leo Đa Phúc.

 

 

                                                              Phương Linh

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục