Nhiều lao động đến tìm việc làm và học nghề tại phiên giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình năm 2016.

Nhiều lao động đến tìm việc làm và học nghề tại phiên giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình năm 2016.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về công tác giải quyết việc làm của tỉnh, đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Năm 2016, chỉ tiêu giải quyết việc làm được HĐND tỉnh giao 16.150 lao động, trong đó, xuất khẩu lao động 350 người, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị ở mức dưới 3,3%. Cơ cấu lao động nông- lâm nghiệp, thủy sản 66,8%, công nghiệp - xây dựng 12,3%. Từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết việc làm có nhiều tín hiệu khả quan, chắc chắn sẽ vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

 

Không nhất thiết học đại học, cao đẳng vẫn có việc làm

Đó là nhận thức mới của phần lớn học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Nhờ định hướng nghề nghiệp từ nhà trường và các ngành chức năng cũng như thực tế hiện nay, nhiều người tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường khó tìm kiếm việc làm. Tình trạng thừa thầy thiếu thợ khá phổ biến. Theo thống kê của ngành GD&ĐT tỉnh, trong số trên 9.040 thí sinh tỉnh ta tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 có tới 6.052 em đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ 66,9% và chỉ có 2.988 em đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, chiếm tỷ lệ 33,1%. Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, với gần 70% học sinh không có nguyện vọng học đại học, cao đẳng mà chỉ xét tuyển tốt nghiệp THPT hứa hẹn sẽ là lực lượng lớn có nhu cầu tham gia thị trường lao động trong và ngoài tỉnh trong thời gian tới.

 

Chúng tôi gặp em Nguyễn Thị Chung ở xóm 2, xã Sủ Ngòi tại phiên giao dịch việc làm thành phố Hòa Bình vừa được tổ chức. Chung tâm sự: Em vừa thi tốt nghiệp THPT và không đăng ký thi đại học, cao đẳng. Mặc dù chưa biết điểm, nhưng em vẫn đến phiên giao dịch việc làm mong được tư vấn để tìm được việc làm hay học nghề phù hợp. Nguyện vọng của em là tìm được công việc có thu nhập ổn định tại một doanh nghiệp nào đó trên địa bàn thành phố cho gần nhà. Đây không chỉ là mong muốn của cô Chung mà là nguyện vọng của hầu hết học sinh mới tốt nghiệp THPT không có nhu cầu học đại học, cao đẳng.

 

Hơn thế nữa, hiện nay, ngoài các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống, thị trường Hàn Quốc đã mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam trở lại, trong đó có tỉnh ta. Hiện nay, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang mở lớp dạy tiếng Hàn Quốc cho gần 100 học viên. Nếu thi tiếng Hàn đỗ sẽ được làm hồ sơ tham gia xuất khẩu lao động ở đất nước kim chi và hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập cao cho nhiều lao động tỉnh ta.

 

Đa dạng hình thức tạo việc làm cho người lao động

Triển khai công tác giải quyết việc làm năm 2016, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương điều tra cung - cầu lao động để xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động, trên cơ sở đó định hướng người lao động tìm việc làm, học nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố thực hiện chỉ tiêu tạo việc làm gắn với chuyển dịch cơ cấu theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã giới thiệu các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn về các huyện, thành phố trong tỉnh. Sở LĐ-TB&XH đã giới thiệu 31 doanh nghiệp về các huyện, thành phố để tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn, Lạc Sơn và 3 doanh nghiệp xuất khẩu lao động đến làm việc trực tiếp với người lao động ở 4 xã của huyện Kỳ Sơn, 2 cụm xã của huyện Lạc Sơn tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động.  Phát miễn phí gần 1.000 tờ rơi để tuyên truyền về công tác giải quyết việc làm. Trong 6 tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã mở 8 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 54 lượt doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký tuyển dụng lao động. Qua các phiên giao dịch đã có trên 700 lao động được tư vấn về việc làm và học nghề 154 lao động được các doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp. Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho 859 người lao động tại Trung tâm và 3 Văn phòng Bảo hiểm thất nghiệp đặt tại các huyện. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện Đà Bắc, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Cao Phong và trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 732 lao động, số lao động tìm được việc làm và học nghề 270 người. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH,  trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 8.800 lao động, đạt 54,15% so với kế hoạch năm. Trong đó, ngành công nghiệp 2.950 người, nông nghiệp 3.200 người, thương mại - dịch vụ 2.650 người. Các công ty tuyển dụng nhiều lao động là Công ty TNHH SAMSUNG 986 lao động, Công ty TNHH CANON Việt Nam 354 lao động, Công ty TNHH Goer Tek Vi Na (KCN Bắc Ninh) 366 lao động, xuất khẩu lao động 124 người. Thông qua quỹ quốc gia giải quyết việc làm 280 người

 

Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, với những kết quả đã đạt được trong công tác giải quyết việc làm những tháng đầu năm cùng với những tín hiệu khả quan của tỷ lệ lớn học sinh tốt nghiệp THPT sẽ tham gia thị trường lao động cùng với xuất khẩu lao động, chắc chắn chỉ tiêu việc làm của tỉnh sẽ vượt chỉ tiêu HĐND giao. Tuy nhiên, chỉ tiêu chuyển dịch cơ cấu nếu cố gắng cũng chỉ đạt vì hiện nay một số địa phương vẫn chủ trương phát triển nông nghiệp là cây có múi thu hút nhiều lao động. Quỹ quốc gia giải quyết việc làm năm 2016 không được cấp bổ sung nên mặc dù người dân có nhu cầu nhưng khả năng đáp ứng còn hạn hẹp. Trong những tháng cuối năm, các ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp đến các cụm xã có đông lao động, đặc biệt là số học sinh mới tốt nghiệp THPT để tuyên truyền, tư vấn đối thoại trực tiếp với người lao động về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó sẽ tập trung vận động người lao động chuyển dịch nghề nghiệp từ những việc có tính rủi ro cao, thu nhập thấp sang công việc có thu nhập, việc làm ổn định.

 

                                                                            Hương Lan

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục