Năm 2015,  Chi nhánh Viettel Hoà Bình đóng góp hàng chục tỷ đồng vào NSNN. ảnh: Cán bộ kỹ thuật Viettel Hoà Bình bảo dưỡng trạm phát sóng di động tại xã Đa Phúc (Yên Thuỷ).

Năm 2015, Chi nhánh Viettel Hoà Bình đóng góp hàng chục tỷ đồng vào NSNN. ảnh: Cán bộ kỹ thuật Viettel Hoà Bình bảo dưỡng trạm phát sóng di động tại xã Đa Phúc (Yên Thuỷ).

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh ta luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao, sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đáng chú ý, trong cơ cấu thu NSNN, các doanh nghiệp khu vực có vốn đầu tư Nhà nước khối T.Ư và địa phương luôn đạt được kết quả nổi bật, đóng góp đáng kể vào phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Tính trong 5 năm gần đây, năm 2010, toàn tỉnh có số thu NSNN đạt khoảng 1.000 tỷ đồng. Năm 2011, nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, số thu NSNN trên địa bàn đã tăng 22%. Năm 2012, mặc dù kinh tế vào thời kỳ khủng hoảng nhất nhưng số thu vẫn tăng 2%. Năm 2013, số thu NSNN tăng trưởng 14% bởi kinh tế phục hồi. Năm 2015, số thu NSNN đã có bứt phá khá ấn tượng ,tăng 21%, tổng thu NSNN cả năm đạt 2.430 tỷ đồng.

 

Với ngành Thuế tỉnh, năm 2015, mặc dù có nhiều yếu tố bất lợi tác động đến nguồn thu NSNN. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, phấn đấu, các doanh nghiệp, doanh nhân luôn năng động, sáng tạo, vượt qua những khó khăn, thách thức vươn lên thúc đẩy SX-KD, đồng thời, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật thuế, chủ động kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào NSNN.

 

Đóng góp vào NSNN trong những năm qua trước hết phải kể đến các doanh nghiệp  có vốn đầu tư Nhà nước, gồm cả T.Ư và địa phương. Các doanh nghiệp trong khối này luôn được cho là đầu tàu giữ vững vai trò chủ đạo trong NSNN trên địa bàn. Nộp NSNN năm 2015 của các doanh nghiệp trong khu vực này đạt trên 1.386 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước, chiếm 57% trong cơ cấu tổng thu NSNN trên địa bàn.

 

Tiêu biểu nhất là Công ty Thuỷ điện Hoà Bình. Trong nhiều năm qua, Công ty triển khai hàng loạt phương án nhằm khai thác tối đa nguồn nước sản xuất điện kết hợp điều tiết sản lượng điện vào mùa khô hợp lý, vừa đảm bảo chống lũ an toàn. Cùng đó với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt khó, không ngừng vươn lên, Công ty liên tục đạt vượt mức kế hoạch đề ra. Riêng năm 2015, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình nộp NSNN trên 1.263 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 52% cơ cấu thu NSNN của tỉnh, tăng 6% so cùng kỳ năm trước.

 

Một doanh nghiệp tiêu biểu khác là Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình. Đây cũng là doanh nghiệp luôn nằm trong tốp đầu nộp NSNN cao trong suốt những năm qua. Mặc dù những năm gần đây phải đối mặt với sức cạnh tranh mạnh mẽ nhưng Chi nhánh vẫn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định. Năm 2015 là năm Chi nhánh Xăng dầu Hoà Bình nộp NSNN cao nhất từ trước đến nay với 83,7 tỷ đồng, tăng 90% so với năm trước.

 

Chi nhánh Viettel Hoà Bình cũng là doanh nghiệp nộp ngân sách khá cao trong nhiều năm. Đối mặt với cạnh tranh hết sức khốc liệt trong lĩnh vực viễn thông nhưng với tinh thần “người lính” không ngại khó khăn, sẵn sàng vượt qua những thách thức, Chi nhánh Viettel Hoà Bình đã đạt được kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng, nộp NSNN năm 2015 đạt 35,9 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước.

 

Trên địa bàn còn có Công ty Điện lực Hoà Bình cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu có vốn đầu tư Nhà nước đóng góp đáng kể vào nguồn thu NSNN. Ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp khác không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua SX-KD, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

 

Thống kê từ ngành Thuế tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp vốn đầu tư Nhà nước thuộc khối T.Ư và địa phương đã đóng góp gần 734 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Công ty thuỷ điện Hoà Bình vẫn duy trì mức tăng trưởng cao với con số tăng 8,89% so với cùng kỳ. Các Chi nhánh xăng dầu trên địa bàn cũng là những đơn vị đóng góp vào NSNN rất lớn với mức tăng trưởng đạt 260% so với cùng kỳ, nộp NSNN khoảng 120 tỷ đồng...

 

Nói về đóng góp vào NSNN của các doanh nghiệp trong khối T.Ư và địa phương, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Các doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước hiện nay cùng với các khối doanh nghiệp khác trên địa bàn đã và đang là những nhân tố tích cực thúc đẩy phát triển, tạo ra nhiều của cải cho xã hội, đảm bảo việc làm cho hàng vạn lao động trên địa bàn. Năm 2016, kế hoạch thu NSNN tỉnh ta phấn đấu đạt khoảng 2.840 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2015 và tăng 11,3% so với dự toán thu do Bộ Tài chính giao. Tuy nhiên, thách thức đặt ra không hề nhỏ bởi những khó khăn liên quan đến các chính sách thuế, bối cảnh kinh tế hiện vẫn còn khá nhiều khó khăn... Để thúc đẩy nguồn thu, tỉnh ta đang tăng cường hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh... Đồng thời, cổ vũ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

 

Mặc dù vậy, trong bối cảnh như hiện nay, có thể nói vai trò của các doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhà nước lại đứng trước thách thức rất lớn. Bởi lẽ, đây là những doanh nghiệp đã có đủ nguồn lực, điều kiện nhằm tăng cường tối đa hoạt động SX-KD cùng với các khối doanh nghiệp khác góp phần giúp tỉnh đạt và vượt kế hoạch thu NSNN đề ra.

 

                                                                             

                                                                     Hồng Trung

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục