Những chùm hồng bì đặc sản bà con xóm Đồng Giang được khách xa, gần ưa chuộng

Những chùm hồng bì đặc sản bà con xóm Đồng Giang được khách xa, gần ưa chuộng

(HBĐT) - Tháng 7 là thời điểm hồng bì (còn được gọi là cây quất hồng bì hoặc nhâm vòng) vào vụ thu hoạch. Hàng trăm điểm bán hồng bì dọc tuyến quốc lộ 6 đoạn từ xã Dân Hòa qua Dân Hạ đến thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) tấp nập “người bán, kẻ mua”. Người người rỉ tai nhau, muốn mua loại hồng bì đặc sản thì về đất Dân Hòa.

 

Không biết tự bao giờ, cây quất hồng bì đã trở thành cây ăn quả không thể thiếu trong vườn của người dân nơi đây. Hộ nào trồng ít thì 5 – 6 cây, hộ trồng nhiều với số lượng lên đến vài chục, thậm chí hàng trăm gốc. Trong số 5 xóm toàn xã thì có 4 xóm trồng với diện tích lớn gồm Đồng Giang, Ao Trạch, Đễnh, Gò Bùi. Mục đích ban đầu của bà con trồng chủ yếu để ăn, dần dà khi thị trường hàng hóa phát triển, hồng bì còn để cải thiện nguồn thu nhập. Theo thống kê vụ này, diện tích hồng bì toàn xã đạt khoảng 25ha. Sở dĩ Dân Hòa được xem là vùng đất đặc sản của hồng bì bởi hồng bì trồng ở đây có vỏ màu sẫm, chín mọng, cùi dày, hạt nhỏ, vị ngọt đặc trưng khó có thể lẫn với các vùng trồng khác.

 

Mặc dù theo đánh giá của nhiều bà con, sản lượng vụ này có giảm chút ít so với niên vụ trước nhưng hồng bì vẫn tiếp tục góp phần mang lại hiệu quả kinh tế khá cho các gia đình, bình quân thu hàng tạ quả/cây. Những hộ có số cây đã cho thu hoạch nhiều vụ phải kể đến hộ ông Nguyễn Duy Bộ, Đinh Văn Tặng, Bùi Văn Kiểm ở xóm Đồng Giang, bình quân có từ 20 – 30 gốc. Đồng Giang cũng là vùng trồng hồng bì nổi tiếng nhất so với các xóm còn lại. Ông Bùi Văn Kiểm - hộ có vườn hồng bì gần 30 gốc ở xóm Đồng Giang tiết lộ: đặc tính của cây là không thể dùng phương pháp chiết ghép mà phải trồng bằng hạt. Kể từ năm thứ 3 trở đi, cây hồng bì cho quả bói, đến năm thứ 5, giá trị kinh tế bắt đầu thấy rõ. Mỗi chu kỳ thu hoạch của hồng bì kéo dài tới vài chục năm, cho sản lượng đáng kể nhất là từ năm thứ 8 trở đi. Thường thì sau vài chục năm, khi cây có dấu hiệu già cỗi, quả không còn sai như trước, các gia đình tiến hành loại bỏ để trồng cây mới thay thế.

 

Bình quân, sản lượng hồng bì toàn xã mỗi vụ đạt khoảng từ 100 - 120 tấn. Cùng với chất lượng vượt trội, hồng bì Dân Hòa còn là loại hoa quả sạch giúp người tiêu dùng yên tâm chọn lựa bởi quanh năm, cây hồng bì chỉ phải làm cỏ quanh gốc và chờ đợi cho đến khi hái quả, hoàn toàn không có sự can thiệp về phân bón, thuốc BVTV. Đặc biệt, mỗi năm, bà con chỉ thu hoạch 1 vụ, không có trái vụ. Các hộ trồng hồng bì trên địa bàn xã khẳng định rằng điều kiện thổ nhưỡng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của hồng bì trồng ở Dân Hòa so với tất cả các vùng. Thậm chí, cùng một giống nhưng khi đem trồng nơi khác, hồng bì lại chua và hạt rất to, màu sắc không còn sẫm.

 

Cũng bởi những yếu tố hết sức đặc trưng về thổ nhưỡng mà cây hồng bì vùng Dân Hòa – Kỳ Sơn ngày càng được biết đến nhiều hơn. Khách từ miền ngược đến miền xuôi có dịp đi qua quốc lộ 6 đều tranh thủ ghé mua, tấm tắc thưởng thức thứ quả có hương vị đặc biệt và nhiều tác dụng giải nhiệt mùa hè này. Mức giá mà người trồng hồng bì tại đây bán ra dao động 20.000 – 25.000 đồng/kg, tuy có cao hơn so với giá của hồng bì nơi khác bán trên thị trường nhưng chất lượng không chê vào đâu được. Theo đồng chí Đinh Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã: Cây hồng bì đã được xác định là một trong những cây trồng mũi nhọn ở địa phương, góp phần tăng bình quân thu nhập đầu người toàn xã lên trên 29 triệu đồng/người/năm 2015. Ít năm gần đây, một số hộ dân đã mở rộng diện tích trồng hồng bì. Xã cũng đã thực hiện chủ trương của huyện trong việc mở rộng diện tích gắn với xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên trên thực tế, cây hồng bì chỉ có chất lượng tốt khi trồng trên đất vườn. Chất lượng quả kém hẳn (cùi mỏng, hạt to, vị ngọt không đậm) khi đem trồng ở diện tích đất đồi. Về lâu dài, cấp ủy, chính quyền địa phương mong muốn các nhà khoa học tiến hành khảo sát, nghiên cứu thêm làm cơ sở để mở rộng tiến tới xây dựng thương hiệu hồng bì Dân Hòa. Hiện tại, hồng bì được khuyến khích trồng thêm đối với diện tích vườn tạp đã cải tạo. Vụ thu hoạch hồng bì ở xã Dân Hòa kéo dài từ cuối tháng 6 đến khoảng đầu tháng 8 là kết thúc. Với nguồn cung có hạn, gần như chỉ những ai ghé qua vùng đất của xã Dân Hòa mới có cơ hội thưởng thức những chùm hồng bì dày cùi mà ngọt lịm mang hương rất riêng này.

 

                                                              Bùi Minh

  

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục