Đường mới ở xã Tiền Phong(huyện Đà Bắc) hôm nay.

Đường mới ở xã Tiền Phong(huyện Đà Bắc) hôm nay.

(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Đà Bắc dành hàng chục tỷ đồng đầu tư vào giao thông nông thôn. Năm 2015, nhiều tuyến đường mới hoàn thành đã góp phần giúp người dân từng bước phát triển kinh tế, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi.

 

Tuyến đường 433 từ thành phố Hoà Bình đến trung tâm thị trấn Đà Bắc đang được thi công mở rộng. Trong quá trình thi công, nhà thầu dành nhiều thời gian trong ngày cấm người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn dẫn đến một số khó khăn trong đi lại của người dân.  

Tuy nhiên, tuyến đường nối từ xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đến đầu thành phố Hoà Bình mới hoàn thành trong một vài năm qua đang là “cứu cánh” trong việc đi lại, giao thương. Mặc dù  vài km nhưng nhiều người đã chọn đi con đường này thay cho phải chờ đợi những lúc các đơn vị thi công cấm đường trên tuyến tỉnh lộ 433.

Nói về mặt đạt được trong hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc, anh Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện cho biết, giao thông là hạng mục quan trọng trong thúc đẩy KT- XH địa phương. Do vậy, bình quân mỗi năm, huyện Đà Bắc dành hàng chục tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực này.  

Mới đây, công trình đường giao thông xóm Hà, xã Đồng Chum chính thức bàn giao đi vào sử dụng đã góp phần giúp cho hàng trăm hộ dân có điều kiện thúc đẩy sản xuất. Bên cạnh đó, việc đi lại của người dân giờ đây thuận tiện hơn nhiều so với trước. Dự án được đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, khởi công từ năm 2013. Tuyến đường dài 2,5 km, mặt cắt 5 mét được trải nhựa cấp phối. Trước đây, tuyến đường này chỉ là đường mòn, người dân đi lại bằng xe máy đã hết sức khó khăn. Sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi thường bị tư thương ép giá. Sau 3 năm công trình hoàn thành, người dân xóm Hà được hưởng lợi nhiều nhất.  

Không riêng dự án đường xóm Hà, hàng loạt các dự án đường giao thông mới được hoàn thành trong năm vừa qua trên địa bàn góp phần thúc đẩy bộ mặt giao thông nông thôn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Tiêu biểu như: đường bê tông xi măng thôn Mu, xã Hiền Lương tổng mức đầu tư 1 tỷ đồng; đường xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, mức đầu tư 1,5 tỷ đồng; đường ra khu sản xuất xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết, mức đầu tư 1,5 tỷ đồng; đường vào khu sản xuất Suối Xanh, xóm Phủ, xã Toàn Sơn, tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng...  

Ngoài ra, công trình Bến xe trung tâm huyện Đà Bắc mới hoàn thành tổng mức đầu tư gần 2,4 tỷ đồng góp phần giúp người dân có điều kiện hơn trong đi lại, buôn bán, giao thương.  

Bên cạnh các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện trên địa bàn huyện Đà Bắc còn hàng chục công trình giao thông đang được gấp rút triển khai. Hầu hết các công trình tại các xã khó khăn như: Vầy Nưa, Đồng Chum, Tân Minh, Cao Sơn...  

Đánh giá về hoạt động đầu tư và quản lý các công trình giao thông trên địa bàn, theo lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc, các đơn vị chức năng của huyện thường xuyên thống kê, rà soát, tổng hợp và duy trì cơ sở dữ liệu hệ thống các tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường nhưng đảm bảo mỹ quan, lưu thông an toàn.  

Tuy nhiên, do là địa bàn vùng núi nên hạ tầng giao thông huyện Đà Bắc còn hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn hết sức cần thiết. Khó khăn nhất hiện nay của huyện là việc bố trí nguồn vốn đầu tư theo từng năm phần nào gây khó khăn cho nhà thầu thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ.

Giải quyết tạm thời vấn đề này, trong những năm qua, huyện đã lựa chọn các nhà thầu có đủ nguồn lực, đảm bảo thi công vượt kế hoạch và tiến độ đề ra. Hiện, trên địa bàn huyện, nhiều công trình đã hoàn thành, người dân đã được sử dụng nhưng chưa có đủ nguồn vốn bố trí cho nhà thầu thi công.

 

Theo anh Nguyễn Văn Thành, trong lĩnh vực giao thông hay bất cứ lĩnh vực đầu tư nào khác, dự án triển khai đi vào hoạt động sớm ngày nào sẽ tạo điều kiện cho người dân sớm được hưởng lợi ngày ấy, đồng thời hạn chế tối đa lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.

 

                                                                           Hồng Trung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục