Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời báo chí sáng 28/7

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời báo chí sáng 28/7

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, 3 thách thức của nông nghiệp Việt Nam là quy mô manh mún, biến đổi khí hậu và những khó khăn khi hội nhập.

 

Ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, sáng 28/7, ông Nguyễn Xuân Cường đã có những chia sẻ thẳng thắn với báo chí về những vấn đề đặt ra với ngành nông nghiệp trong nhiệm kỳ mới.

PV: Trên cương vị mới, ông có thể nhìn nhận những thách thức đặt ra trong nhiệm kỳ mới đối với lĩnh vực nông nghiệp là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Đối với nông nghiệp nước ta hiện nay thì có 3 thách thức rất lớn: Thứ nhất là nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay về tổng thể vẫn là nền nông nghiệp dựa trên các hộ nhỏ lẻ quy mô. Hiện tại chúng ta có 12 triệu hộ nông dân canh tác trên diện tích đất bình quân mỗi hộ rất thấp, khoảng 0,3 ha. Đây là một trong những rào cản lớn để chúng ta hình thành một nền nông nghiệp tập trung hiệu quả, bền vững.

Thứ hai là biến đổi khí hậu ở nước ta đang diễn ra nhanh hơn cả kịch bản chúng ta dự báo. Việt Nam là một trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất. Sáu tháng đầu năm 2016 đã biểu hiện rất rõ điều này, hầu như toàn bộ các vùng lãnh thổ Việt Nam chịu biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, cũng như miền núi phía Bắc.

Thách thức này không chỉ ảnh hưởng toàn bộ cơ cấu sản xuất mà còn làm đảo lộn đời sống của người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu vùng xa.

Thứ ba, đó là hội nhập của nền kinh tế Việt Nam trong đó có nông nghiệp hiện nay rất sâu rộng. Hiện nay sản phẩm nông nghiệp của nước ta đã đi 180 nước. Bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường thì có cả thách thức. Kể cả về chất lượng trong chuỗi giá trị đến an toàn đều là thách thức rất lớn.

Tôi cho rằng đây là 3 vấn đề thách thức lớn cho ngành nông nghiệp nước ta nói chung và khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói riêng.

PV: Vậy trong nhiệm kỳ mới này ông đã có kế hoạch như thế nào trong chương trình hành động của mình?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Chương trình hành động thời gian tới, tôi nghĩ câu chuyện đầu tiên đó là vấn đề an toàn thực phẩm, bởi đây là vấn đề nóng hổi, bức xúc của toàn thể nhân dân, toàn bộ xã hội. Bằng tất cả các biện pháp tổng hợp, chúng ta cần phải tập trung vào giải quyết cho được vấn đề an toàn thực phẩm.

Thứ hai là cần tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng từng bước khắc phục ba thách thức mà tôi vừa trình bày: Hộ nhỏ lẻ manh mún, biến đổi khí hậu và vấn đề hội nhập.

Trong 5 năm qua chúng ta đã có được một kết quả rất tốt trong chương trình xây dựng nông thôn mớ. Hiện nay chúng ta đã đạt 22% số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Nhưng chúng tôi cho rằng đây mới chỉ là kết quả bước đầu trong những xã đạt đủ tiêu chí vẫn còn những tiêu chí rất bản chất, ví dụ như thúc đẩy sản xuất, vấn đề môi trường, an sinh... Đây là một cách thách thức. 78% số xã còn lại là những xã hết sức khó khăn, đa phần là ở vùng sâu, vùng xa miền núi nên chúng tôi cho rằng phải tập trung vào.

PV: Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu hành động quyết liệt. Thông điệp này sẽ được quán triệt như thế nào trong lĩnh vực nông nghiệp, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Thông điệp của Thủ tướng thì rất rõ ràng rồi, Chính phủ hành động quyết liệt. Bộ Nông nghiệp là một khu vực mà hiện nay vừa chiếm diện tích rất rộng, 70% về diện tích, gần 70% dân số, 46% lao động nhưng thu nhập ở khu vực này của bà con nông dân lại đang ở mức thấp, và còn nhiều vấn đề nan giải cần giải quyết.

Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp cũng đặt ra là hưởng ứng phát động của Thủ tướng thì càng phải có chương trình hành động quyết liệt hơn.

PV: Tiếp quản một vị trí mà như ông nói là đang có nhiều khó khăn như vậy thì cá nhân ông cảm thấy thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tôi nghĩ vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là một chủ đề nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước vì chiếm tới 70% dân số. Khu vực này mà làm tốt thì có nghĩa là mục tiêu cơ bản của chúng ta đã làm được.

Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT trên cơ sở những kết quả đạt được sẽ phát huy; đồng thời những vấn đề bức xúc thì phải tập trung các nhóm giải pháp để hành động quyết liệt nhằm đảm bảo các mục tiêu chung của ngành nông nghiệp và mục tiêu của Đảng, Chính phủ đặt ra.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

 

                                                                                      Theo VOV

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục