Công ty thủy điện Hòa Bình đóng gớp quan trọng trong thu NSNN tỉnh ta.

Công ty thủy điện Hòa Bình đóng gớp quan trọng trong thu NSNN tỉnh ta.

(HBĐT) - Năm 2016, tỉnh ta phấn đấu đạt thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 2.790 tỷ đồng, tăng 239 tỷ đồng so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với khối huyện, thành phố giao dự toán thu tăng 78 tỷ đồng. Thực tế, trong bối cảnh điều kiện KT- XH vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, cùng với một số chính sách thay đổi khiến cho kế hoạch thu ngân sách tỉnh ta đang đứng trước những áp lực lớn.

 

Theo báo cáo UBND tỉnh mới đây, trong những tháng đầu năm, tình hình kinh tế vĩ mô có sự chuyển biến tích cực, lạm phát được kiềm chế, ổn định thị trường. Các lĩnh vực sản xuất CN-TTCN; thương mại, dịch vụ đã có sự tăng trưởng khá, sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tiếp tục ổn định. Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 6,92%.

 

Cùng đó là sự gia tăng hoạt động SX - KD của khối doanh nghiệp nên tổng thu NSNN  6 tháng qua ước đạt trên 1.350 tỷ đồng, bằng 53% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 47% Nghị quyết HĐND tỉnh. Đó là kết quả đạt được sau nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh cho đến các cấp, ngành, doanh nghiệp... trên địa bàn.

 

Dẫu vậy, bên cạnh những thuận lợi, trong những tháng cuối năm, nhiều khó khăn, thách thức sẽ tác động xấu đến nguồn thu ngân sách của cả năm 2016. Cụ thể, đối với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ rõ nhiều doanh nghiệp hiện vẫn gặp khó khăn do chi phí đầu vào cao, sức mua giảm, tiêu thụ sản phẩm chậm...

 

Trong lĩnh vực đất đai, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu suy giảm, trầm lắng kéo dài. Nhiều dự án được cấp phép đầu tư nhưng chưa được triển khai thực hiện với nguyên nhân là thiếu vốn và lo sợ thị trường đóng băng.

 

Công tác triển khai bán đấu giá đất trên toàn tỉnh đã tích cực, tuy nhiên, số lượng tổ chức, cá nhân tham gia không nhiều. Thống kê 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đấu giá đất đạt gần 49 tỷ đồng, tương đương 22% Nghị quyết HĐND tỉnh. Do đó, khoản thu từ đấu giá đất so với kế hoạch lên đến 220 tỷ đồng trong năm nay khó có khả năng hoàn thành.

 

Đặc biệt, trong nhiều năm nay, nguồn thu từ thuỷ điện Hòa Bình luôn chiếm phần lớn đối với ngân sách tỉnh. Thống kê năm 2015, riêng thuế từ thuỷ điện Hoà Bình đã đóng góp cho ngân sách tỉnh chiếm tỷ trọng 52%.

 

Điều đáng nói, khi xây dựng dự toán năm 2016 của tỉnh, thuế suất tài nguyên nước dùng cho sản xuất thủy điện được tính với mức từ  4 - 5%. Tuy nhiên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quy định thuế suất tài nguyên nước dùng cho thuỷ điện 5% nhưng thời gian có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Do đó, riêng khoản thu từ thuế tài nguyên sản xuất điện với nguồn thu ngân sách tính ra sẽ giảm so dự toán khoảng 45 tỷ đồng.

 

Vẫn liên quan đến thuỷ điện Hoà Bình, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế quy định cách tính thuế giá trị gia tăng nộp tại địa phương 40% giá bán điện thương phẩm. Trên thực tế hiện nay, giá tính thuế giá trị gia tăng tỉnh ta đang thực hiện 60%.

 

Đối với nguồn thu ngân sách tỉnh ta, nếu như quy định này được áp dụng từ giữa năm 2016 tất yếu sẽ làm giảm số thu thuế giá trị gia tăng từ thuỷ điện Hoà Bình vào khoảng 150 tỷ đồng và dự toán năm 2017 sẽ giảm khoảng 330 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, chính  sách miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống cũng khiến số thu ngân sách giảm khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra, giảm thu do thực hiện chính sách không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các trường hợp âm 12 tháng có hiệu lực từ ngày 1/7 cũng làm giảm thu khoảng 30 tỷ đồng.

 

Mặt khác, tình trạng nợ thuế hiện nay có dấu hiệu gia tăng. Tính đến đầu tháng 6/2016, thống kê số nợ thuế toàn tỉnh 315 tỷ đồng, tăng 16% so với thời điểm đầu năm. Số nợ thuế này cũng tương đương 11% dự toán thu ngân sách cả năm 2016.

Có thể nói, thu ngân sách tỉnh ta trong năm 2016 đối mặt với khá nhiều khó khăn, thánh thức. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để vượt qua được những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp; tăng cường thu hồi nợ thuế. Song song với đó, ngành thuế không ngừng tiếp sức cho người nộp thế có điều kiện thuận lợi nhất có thêm động lực phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa vào NSNN .

 

 

                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục