Một trong những mục tiêu quan trọng của Thượng Bì giai đoạn  2015 - 2020 là xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia. ảnh: Trường mầm non xã Thượng Bì (Kim Bôi) hiện chưa đạt chuẩn  về diện tích và điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Thượng Bì giai đoạn 2015 - 2020 là xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia. ảnh: Trường mầm non xã Thượng Bì (Kim Bôi) hiện chưa đạt chuẩn về diện tích và điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

(HBĐT) - Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã Thượng Bì (Kim Bôi) chỉ đạt 10 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo điều tra đa chiều chiếm 32,5%; mới có 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp được xã Thượng Bì tập trung cao nhất cho việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; huy động các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn và từng bước hoàn thành xây dựng NTM.

 

Canh tác nhỏ lẻ, cây trồng năng suất và chất lượng thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. Đó là những trở ngại lớn nhất đặt ra trong phát triển nông nghiệp của xã Thượng Bì. Trước thực tế đó, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp của xã đề ra mục tiêu, giải pháp đầu tiên là dồn điền, đổi thửa, tiến đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả canh tác. Đồng chí Bùi Văn Thượng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã có 5 xóm, hiện nay cả 5 xóm đều thực hiện dồn điền, đổi thửa. Đã có xóm Nè dồn đổi xong với sự đồng thuận của 44 hộ trên diện tích 8 ha. Trước tiên, xã thực hiện việc dồn đất màu, đất ruộng mạ để chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao như xóm Nè đã và đang trồng nhãn… Mục tiêu đề ra là đến năm 2020 sẽ dồn được 50% diện tích đất ruộng toàn xã. Tuy nhiên, trong quá trình dồn điền - đổi thửa hiện nay đang phát sinh một vấn đề đó là do thay đổi vị trí, diện tích nên phải cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với khá nhiều thủ tục, chi phí… Vấn đề này xã mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện mới có thể thực hiện được.  

Cùng với dồn điền, đổi thửa, phát triển trồng cây ăn quả, xã Thượng Bì đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển chăn nuôi. Tổng đàn gia súc, gia cầm của toàn xã dao động khoảng 38.000 con, chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp xã Thượng Bì đã đề ra một giải pháp cụ thể, đó là giao cho các hội, đoàn thể xây dựng những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả là nòng cốt, trọng tâm nhằm phát triển nông nghiệp địa phương. Cụ thể như Hội phụ nữ xây dựng mô hình “Tổ chăn nuôi lợn nái”, Hội CCB xây dựng mô hình “Tổ nuôi gà và đóng phường giúp nhau vốn”, Hội Nông dân xây dựng mô hình “Tổ nuôi cá”, Đoàn thanh niên xây dựng mô hình “Cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả”… Đặc biệt, phát huy nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, Thượng Bì tập trung thực hiện mô hình “Nuôi vỗ béo đại gia súc” với mục tiêu bình quân mỗi hộ gia đình sẽ nuôi vỗ béo 2 con gia súc.

Cùng với phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Thượng Bì chủ trương tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục đảm bảo đạt chuẩn NTM. Cụ thể, hiện nay, xã mới có xóm Ngheo và Đầm Sáng xây được nhà văn hóa xóm, do đó nguồn lực sẽ được tập trung cho 3 xóm còn lại, phấn đấu đến 2020, 5 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn. Về giáo dục, hiện, toàn xã mới có trường THCS đạt chuẩn, trường tiểu học và mầm non chưa đạt chuẩn do thiếu diện tích đất, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Để giải quyết vấn đề này, xã có định hướng sau khi thực hiện xong việc dồn điền sẽ lấy đất 5% để mở rộng diện tích nhà trường đảm bảo theo quy định.  

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng được Thượng Bì quan tâm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Cụ thể với tình hình thực tế là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ dân cư; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới,  nhất là quan tâm thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở Đảng trên mọi mặt đời sống.

 

                                                                Dương Liễu  

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục