(HBĐT)-Sở NN&PTNT vừa có văn bản chỉ đạo về việc chủ động khắc phục hậu quả do cơn bão số 1 đối với sản xuất trồng trọt.

 

Theo số liệu từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, toàn tỉnh đã có 1.789,6 ha lúa mùa và cây trồng bị ảnh hưởng do mưa lũ, trong đó, diện tích cây ăn quả có 354 ha. Để kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ đối với sản xuất trồng trọt, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn cơ sở và người sản xuất thực hiện tốt các nội dung sau:

 

Đối với lúa: Cần phân loại diện tích bị ngập úng, chú ý những diện tích lúa mới cấy, những chân ruộng trũng. Huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, khơi thông các dòng chảy như mương máng, sông ngòi. Không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng phát triển, thậm chí gây thối và chết lúa.

 

Với diện tích lúa bị ngập chủ động áp dụng biện pháp tiêu úng, rửa lá làm sạch bùn ngay khi nước rút, đồng thời tiến hành làm cỏ, sục bùn, tăng cường chăm sóc, bón phân giúp lúa nhanh phục hồi. Với diện tích lúa cuối đẻ nhánh - đứng cái bón thúc sớm, bổ sung thêm phân Kali và các chất hỗ trợ sinh trưởng, phân qua lá giúp lúa sớm phân hóa đòng...

 

Với những diện tích lúa mới cấy bị vùi lấp không còn khả năng phục hồi cần khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, làm đất ngay sau khi nước rút để gieo cấy lại. Những nơi còn mạ dự phòng có thể sử dụng để cấy lại. Những nơi không còn mạ dự phòng có thể sử dụng một số giống lúa cực ngắn ngày như (CN2, MĐ1, P6ĐB) để gieo xạ, xong trước 10/8/2016.

 

 Đối với cây rau mầu ngắn ngày: Diện tích ngô, mía,... bị đổ ngã cần dựng lại cây, tạo rãnh thoát nước, rửa lá làm sạch bùn đất; tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tạo điều kiện cho cây hồi phục. Diện tích lạc bị ngập khẩn trương rửa lá làm sạch bùn, xới phá váng tạo độ thoáng khí cho bộ rễ, chủ động phun phòng tránh bệnh thối gốc.

 

Đối với cây ăn quả: Diện tích cây ăn quả trồng ở khu vực trũng, bị ngập nước cần khẩn trương vét rãnh xung quanh tán để thoát nước; loại bỏ rác trên cây, rửa bùn bám trên lá để tăng khả năng quang hợp, cắt bỏ những cành bị gãy; xới nhẹ lớp đất mặt để thông khí, tưới bổ sung các chế phẩm khích thích ra rễ và chế phẩm Tricoderma để hạn chế bệnh thối rễ; phun phòng một số một số loại bệnh cho cây bằng các loại thuốc gốc đồng, thuốc trừ nấm như Ridomil Gold, Carbenzim, Aliette,... Riêng đối với cây nhãn sắp cho thu hoạch không nên bón phân, việc chăm sóc sẽ thực hiện ngay sau khi thu hoạch quả để giúp cây nhanh phục hồi.

 

 

 

 

                                                                                   P.V

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục