Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Bùi Văn Thiến, xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng đầu tư vào chăn nuôi trâu.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Bùi Văn Thiến, xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng đầu tư vào chăn nuôi trâu.

(HBĐT) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ qua kênh NHCSXH đã đồng hành cùng hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Thượng (Cao Phong) xoá đói - giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

 

Là xã vùng cao kinh tế chậm phát triển, khó khăn nhất huyện, diện tích đất tự nhiên rộng nhưng đất sản xuất nông nghiệp ít do địa hình nhiều núi cao, giao thông cách trở. Xã có trên 90% dân số là dân tộc Mường, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân trí thấp, hạ tầng cơ sở thiếu thốn, khí hậu khắc nghiệt. Mức sống của người dân còn thấp, thu nhập mới đạt trên 12 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo cao trên 61%. Do vậy, việc đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với người dân đã khó, để nguồn vốn phát huy hiệu quả lại càng khó hơn. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhiều năm nay, người dân đã tiếp cận các nguồn vốn vay, trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH là động lực để phát triển sản xuất, đẩy lùi đói nghèo.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Thiến ở xóm Bãi Thoáng, xã Yên Thượng. Đây là hộ nghèo lâu năm của xã gặp khó khăn vì không có vốn phát triển kinh tế. Được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của NHCSXH với số tiền 15 triệu đồng, gia đình ông đầu tư nuôi trâu. Từ 1 con trâu đến nay phát triển lên 3 con. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi, đàn trâu của gia đình ông phát triển rất tốt. Hàng tháng, gia đình ông đều trả lãi đúng hạn, không có nợ tồn, ông mong muốn khi đến hạn trả gốc sẽ được vay lại với số tiền nhiều hơn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt để sớm thoát nghèo và ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

 

ông Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: Trong những năm qua, vốn tín dụng ưu đãi đã khẳng định là công cụ đắc lực của Đảng và Nhà nước trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và có đóng góp tích cực trong phát triển KT-XH trên địa bàn. Các chương trình tín dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và đối tượng chính sách, từ đó, họ có cơ hội vươn lên tự thay đổi cuộc sống của mình. Để người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp ủy, chính quyền đã định hướng người dân trồng cây gì, nuôi con gì và vận động nhân dân áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Xã vận động bà con, nhất là các hộ nghèo tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hoá, trồng mía trắng, trồng các loại cây ăn quả có múi. Hiện xã thực hiện 9 chương trình tín dụng chính sách với hơn 300 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng với 13 tổ TK&VV, trong đó, chương trình tín dụng hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 80%. Nhìn chung, bà con đã biết phát huy hiệu quả nguồn vốn, khai thác thế mạnh của xã và đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

 

 

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục