(HBĐT) - 25 năm qua, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững. Nguồn vốn tín dụng đã góp phần quan trọng tạo nguồn nội lực thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế địa phương theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

 

Những ngày đầu tái lập tỉnh, mô hình tổ chức ngành Ngân hàng Hòa Bình còn đơn sơ gồm Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và 2 chi nhánh ngân hàng thương mại. Quy mô tín dụng rất nhỏ bé, nguồn huy động chỉ có 44 tỷ đồng, trong khi dư nợ đầu tư cho vay các thành phần kinh tế toàn tỉnh 16 tỷ đồng (vốn đầu tư trung hạn 1 tỷ đồng). Hệ số sử dụng vốn chỉ đạt gần 30 %.  

Sau 1/4 thế kỷ tái lập tỉnh, hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng có sự tăng trưởng, phát triển vượt bậc. Mạng lưới được mở rộng với 6 chi nhánh ngân hàng thương mại và 4 quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động phủ kín địa bàn tỉnh, kể cả các xã, cụm xã, xóm, bản vùng sâu, xa. Với phương châm “nguồn vốn là điều kiện quyết định tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh”, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã tập trung triển khai nhiều biện pháp linh hoạt như tăng cường quảng bá các sản phẩm dịch vụ huy động tiết kiệm trong dân cư, chăm sóc khách hàng, áp dụng các mức lãi suất hấp dẫn phù hợp pháp luật, sử dụng công nghệ ngân hàng hiện đại… để thu hút nguồn vốn trên địa bàn. Nhờ vậy, nguồn vốn hoạt động liên tục tăng trưởng với tốc độ cao. Tổng nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng đến 31/12/2015 đạt 14.768 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2010 (đạt 7.111 tỷ đồng), gấp 6 lần so với năm 2005 (đạt 2.337 tỷ đồng), gấp 20 lần so với năm 2000 (đạt 707 tỷ đồng) và gấp trên 300 lần so với năm 1991 (đạt 45 tỷ đồng). Trong đó, huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn đến 31/12/2015 đạt 9.221 tỷ đồng, gấp trên 200 lần so với năm 1991 (đạt 44 tỷ đồng), chiếm tỷ lệ 62% trên tổng nguồn vốn hoạt động.  

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã tích cực tìm kiếm, phát triển khách hàng, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng mở rộng cho vay các thành phần kinh tế và dân cư, cho vay các ngành nghề SX-KD là thế mạnh của địa phương; thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu theo kế hoạch đã được ngân hàng cấp trên giao; gắn việc thực hiện kế hoạch với phục vụ mục tiêu phát KT-XH của tỉnh; ưu tiên tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ, vừa và các ngành sản xuất đang có thị trường thuận lợi... Nhờ vậy, tăng trưởng về đầu tư tín dụng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn luôn đảm bảo bền vững, an toàn và hiệu quả. Tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn đến 31/12/2015 đạt 12.924 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với  năm 2010 (đạt 6.819 tỷ đồng), gấp 6,1 lần so với  năm 2005 (đạt 2.104 tỷ đồng), gấp 25 lần so với năm 2000 (đạt 508 tỷ đồng) và gấp trên 800 lần so với năm 1991 (dư nợ đạt 16 tỷ đồng). Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân trong 25 năm đạt trên 20%/năm. Tín dụng ngân hàng đã đóng vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương. Đặc biệt, đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đến 31/12/2015 dư nợ cho vay đạt 8.098 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 62,6%/tổng dư nợ. Qua đó phần quan trọng thúc đẩy nền nông nghiệp địa phương chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, thay đổi cơ cấu kinh tế ở nông thôn, hình thành nên các vùng cây hàng hóa tập trung, tạo việc làm, XĐ-GN như: vùng sản xuất mía 7 nghìn ha, vùng sản xuất cây ăn quả tại trên 6.500 ha, vùng sản xuất lạc  2.100 ha, vùng sản xuất rau trên 9.000 ha… Với đồng vốn đầu tư của ngân hàng, trên 220 nghìn hộ sản xuất, cá nhân, DN được tiếp cận thường xuyên với dịch vụ tài chính tín dụng, đẩy lùi tệ nạn cho vay nặng lãi. Hàng năm, ngân hàng cho vay vốn hơn 160 nghìn lượt hộ sản xuất, cá nhân, DN trong tỉnh, qua đó làm chuyển biến tư duy, nếp nghĩ sang hạch toán kinh doanh, tính toán tới hiệu quả và yêu cầu của thị trường.

Vốn tín dụng ngân hàng đầu tư cho vay ưu đãi hộ nghèo đã tạo nên sức bật mới về kinh tế và tư duy cho bộ phận dân cư này. Dư nợ cho vay các đối tượng ưu đãi và chính sách xã hội đến 31/12/ 2015 thực hiện  đạt 2.158 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,7%/ tổng dư nợ với 105.784 khách hàng còn dư nợ. Sau 13 năm triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (2003-2015), toàn tỉnh đã có trên 328 ngàn lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất.  Qua đó đã góp phần giúp cho trên 76 ngàn lượt hộ thoát nghèo... Hoạt động tín dụng cho vay hộ nghèo còn góp phần làm đổi mới hoạt động của các đoàn thể CT-XH thông qua việc trực tiếp giúp đỡ cho hội viên vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật làm ăn.  

Song song với việc quan tâm đầu tư cho hoạt động huy động vốn và đầu tư tín dụng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn luôn chú trọng quảng bá, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như các dịch vụ ngân hàng hiện đại thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (ATM, POS...), dịch vụ nhờ thu tự động trên IPCAS (thu hộ hóa đơn tiền điện, nước, cước điện thoại...), dịch vụ chuyển tiền trong nước và quốc tế... (Còn nữa)

 

                                                                    Vũ Tùng (TH)

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục