(HBĐT) - Với những lợi thế đặc thù, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội - vùng trọng điểm về đầu tư, có các tuyến giao thông quan trọng như QL 6, đường Hồ Chí Minh chạy qua, Lương Sơn được xác định là vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh và đang là huyện trong tốp đầu về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

  Công ty May Seyoung INC Hàn Quốc giải quyết việc làm cho 800 lao động địa phương.

Chúng tôi về vùng đất Lương Sơn - vùng đất sôi động trong phát triển công nghiệp những ngày mùa thu tháng Tám. KCN Lương Sơn là KCN hoạt động hiệu quả trong các KCN của tỉnh. KCN và các dự án phát triển công nghiệp ở vùng Nam Lương Sơn cũng như các cơ sở sản xuất công nghiệp khác đã thu hút cả vạn lao động của vùng quê mà nhiều năm trước còn đậm chất thuần nông. KCN Lương Sơn được đầu tư hạ tầng tương đối đồng bộ, có trạm xử lý nước thải, các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khá chuyên nghiệp, là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh - nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN này cho biết: KCN đã  thu hút được 28 dự án đầu tư, trong đó có 13 dự án nước ngoài vốn đăng ký 232,7 triệu USD và 13 dự án trong nước vốn đăng ký trên 2.711 tỷ đồng. Hiện đã có 17 dự án hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hàng năm, doanh nghiệp đóng góp tương đương 81% giá trị sản xuất công nghiệp (không tính  giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty thủy điện Hòa Bình)  và 62% giá trị xuất khẩu của tỉnh, tích cực đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm cho gần 1 vạn lao động, chủ yếu là người địa phương. Hầu hết các doanh nghiệp tại KCN Lương Sơn đều hoạt động ổn định và lạc quan về tương lai.

Công ty may Esquel luôn có sự tăng trưởng ổn định về doanh thu và giá trị xuất khẩu. 7 tháng năm 2016 đã thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt 45 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 2.800 lao động. Công ty sản xuất thức ăn TONG WEI vốn đầu tư 10 triệu USD, năm 2014 được cấp phép đã khẩn trương xây dựng và hoàn thiện lắp đặt máy móc và sản xuất thử, dự kiến sẽ có sản phẩm bán ra thị trường trong năm nay. Công ty Minh Trung sau nhiều năm hoạt động ổn định đã quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, duy trì doanh thu khoảng 70 tỷ đồng và giải quyết việc làm 70 lao động… Nhiều dự án phát triển công nghiệp tại vùng Nam Lương Sơn cũng đang mang lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động nông thôn. Chỉ tính 2 dự án xi măng tại KCN Nam Lương Sơn cũng đã mang lại giá trị sản xuất công nghiệp hàng trăm tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động/nhà máy. Một lớp công nhân mới được hình thành từ những nông dân gắn bó với nương, ruộng khi xưa.

Lương Sơn là huyện có số dự án đầu tư nhiều nhất tỉnh với 164 dự án, chiếm tới 39% dự án đầu tư toàn tỉnh, gồm 19 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 282 triệu USD, 143 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 15.000 tỷ đồng. Cùng với đó, trên địa bàn huyện có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tư nhân đang hoạt động đã góp phần quan trọng phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Hàng năm, huyện  Lương Sơn thực hiện giá trị sản xuất hàng nghìn tỷ đồng. 6 tháng năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.991 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch HĐND huyện, tăng 17% so với cùng kỳ. Đến nay, tỷ trọng cơ cấu kinh tế công nghiệp, xây dựng và dịch vụ của huyện đạt khoảng 80%, nông nghiệp chỉ còn 20%. Thu nhập bình quân đạt 38 triệu đồng/ người/năm. Đó là diện mạo công nghiệp mới ở Lương Sơn.

 

Huyện đang tranh thủ sự quan tâm của tỉnh thực hiện các giải pháp phối hợp trong xây dựng  và quản lý quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư có năng lực triển khai dự án thực hiện định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch KT -XH bền vững.

                                                                         

                                                                              Lê Chung

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục