(HBĐT) - Trong những ngày tháng 8, mặc dù thời tiết mưa nhiều nhưng nhà thầu vẫn đẩy nhanh dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt cụm xã Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý (Đà Bắc). Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành vào cuối năm 2016, kỳ vọng góp phần giúp hàng ngàn hộ dân trong khu vực được sử dụng nước sạch.

 

Theo UBND huyện Đà Bắc, các công trình cấp nước khu vực dự án tại 3 xã Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý được đầu tư xây dựng từ hàng chục năm trước. Các công trình chủ yếu bao gồm: đập đầu mối thu nước, bể lọc thô, bể chứa nước trung gian, các bể chứa nước tập trung và hệ thống đường ống cấp nước. Hiện tại, các đập đầu mối thu nước và các bể lọc đã bị hư hỏng nặng. Toàn bộ tuyến ống nhựa không còn khả năng dẫn nước. Do đó, đa số người dân trong khu vực phải sử dụng nước sinh hoạt từ giếng, sông, suối, mạch nước nhỏ cách khu sinh sống khoảng 2-3 km. Chất lượng không đảm bảo do nguồn nước không được xử lý và bảo vệ.

 

Nhằm cải thiện, nâng cao đời sống sinh hoạt người dân 3 xã, tỉnh đã có chủ trương triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt với 2 trạm xử lý cung cấp nước sạch đặt tại xã Tu Lý và xã Hiền Lương. Công trình cung cấp nước sạch cho người dân 29 xóm bao gồm: 3 xóm của xã Hiền Lương, 13 xóm xã Tu Lý và 13 xóm của xã Hào Lý.

 

Dự án được khởi công từ đầu năm 2016 có tổng nguồn vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển á Châu (ADB) và từ nguồn đối ứng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng trên 21,2 tỷ đồng và chi phí thiết bị gần 2,4 tỷ đồng. Số còn lại được chia cho các chi phí quản lý, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và chi phí dự phòng.

 

Quy mô bao gồm xây mới hoàn toàn các đập dâng nước, bể tiêu năng, tường cánh hai đầu đập, sân trước và tường quặt thượng lưu đập. Công trình còn được đầu tư các bể chứa nước sạch hàng trăm m3 nước, bể phản ứng cơ khí, bể lắng, bể lọc rửa, nhà hoá chất, nhà điều hành, đường điện...

 

Đường ống cấp nước được thiết kế và thi công dài hàng chục km gồm cả đường ống kẽm lẫn nhựa HDPE PN8 các loại. Hệ thống bình lọc dạng trụ tròn bằng thép không gỉ. Diện tích khuôn viên các trạm cấp nước dự kiến trên 300 m2 mỗi trạm với tính toán thiết kế tới năm 2030 cung cấp hàng trăm m3 nước/ngày đêm.

 

Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt cụm 3 xã nhằm cấp nước sạch cho gần 1.800 hộ dân trong vùng cùng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Qua khảo sát thực tế tại công trình, nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục trạm cung cấp nước xã Tu Lý như: xây dựng hạ tầng đập dâng nước, nhà điều hành và đào dẫn đường ống chính từ trên đầu nguồn xuống trạm xử lý. Riêng trạm xử lý nước tại xã Hiền Lương, nhà thầu cam kết triển khai sớm vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Là một trong những xã được hưởng lợi, đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng uỷ xã Hiền Lương cho biết: Công trình nước sạch đang được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân xã Hiền Lương cũng như người dân các xã Tu Lý và Hào Lý. Khi hoàn thành, công trình góp phần tạo điều kiện cải tạo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, tạo thuận lợi nâng cao đời sống và hạn chế ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, việc đầu tư xây dựng công trình góp phần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

 

 

                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục