(HBĐT) - Một ngày đầu thu, chúng tôi ngược dốc lên các xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Con đường liên xã rải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường là những nương ngô, ruộng lúa xanh mướt. Xen canh đó là những ruộng su su trải dài tận chân núi. Buổi chiều, bà con tranh thủ hái ngọn su su về giao cho thương lái cho kịp chuyến xe. Vài chiếc ô tô tải nhỏ chạy quanh xóm để thu gom rau của từng nhà mang về Hà Nội.

 

Vừa thoăn thoắt hái rau, anh Bùi Văn Thín ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến vừa trò chuyện: Nhà tôi có khoảng 3.000 m2 đất. Trước đây, trồng lúa mỗi vụ thu được 1-2 tấn thóc. Năm nào mất mùa thì không đủ ăn. Khi có dự án tôi bỏ lúa để trồng su su. Đây là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với đất và điều kiện canh tác ở vùng cao. Cả quá trình trồng đến khi thu hoạch chỉ bón phân, không phải phun thuốc BVTV, nặng nhất là công làm giàn và thu hoạch. Vào vụ thu hoạch, mỗi ngày gia đình tôi thu ít nhất từ 50 - 60 kg, ngày nhiều trên 1 tạ. Nếu như đất này không bị ngập úng thì mỗi ngày thu  cũng được 1 tạ rau. Chu kỳ thu hoạch từ tháng 3 đến cuối năm. Với thu nhập như vậy cao hơn trồng lúa nhiều. Mặt khác lại có tiền chi tiêu hàng ngày mà không phải đợi đến vụ mới được thu hoạch. Với giá 5.000 đồng /kg duy trì được như thế này, chúng tôi yên tâm đầu tư phân bón, kỹ thuật chăm sóc nâng cao giá trị của cây.

 

 

Trồng cây su su nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc).

 

Chị Đinh Thị Quyết ở xóm Biệng là cán bộ khuyến nông xã Quyết Chiến cho biết: Năm nay, bà con trồng su su phấn khởi lắm! Hầu hết các đầu mối đều thu mua mức tối thiểu 5.000 đồng /kg. Nếu giá duy trì được như này thì vùng rau su su của xã sẽ được mở rộng, đời sống của bà con còn khá hơn. Năm nay một số đơn vị chuyên cung ứng rau hữu cơ đã bắt đầu thu mua như cửa hàng rau sạch Bác Tôm ở Hà Nội. Mỗi tuần cửa hàng nhập 2-3 lần, mỗi lần hơn 100 hộp rau.

 

Chị Quyết nhớ quá trình bền bỉ trải qua nhiều thăng trầm của thị trường. Năm 2008, Công ty TNHH Phương Huyền cùng một số đơn vị khác đã đưa cây su su trồng ở các xã vùng cao huyện Tân Lạc. Lúc đầu nhiều người không tin cây này hiệu quả hơn lúa, ngô. Nhiều nhà mang giống về băm cho lợn ăn. Năm đó, một số nhà trồng cây phát triển tốt, tư thương đến tận nơi thu mua với giá cao. Khi nhìn thấy tận mắt người trồng bỏ tiền vào túi, người ta mới tin cây su su có giá trị. Từ đó nhiều hộ gia đình mới trồng theo. Rồi có những năm rớt giá như thời điểm năm 2014, 2015, giá ngọn su su bị tư thương ép xuống. Có lúc chỉ 1.000 - 2.000 đồng /kg. Với giá như vậy, chỉ đủ tiền công thu hoạch, không có công chăm sóc. Thấy vậy, nhiều người không khoanh tay nhìn thương lái ép giá, họ tự tìm mối bán. Họ mua giá tốt nhất để bà con không chịu thiệt. Đến giờ đã có khoảng 10 đầu mối thu mua nên việc ép giá không còn. Có lúc giá bán xuống nhưng chúng tôi vẫn mua giá 5.000 đồng /kg để bà con giữ lấy cây su su. Năm nay, diện tích cây su su của xã tăng lên 40 ha.

 

 Chị Quyết cho biết thêm: Vừa rồi, xã Quyết Chiến được các dự án hỗ trợ đầu tư đưa một số loại rau vào trồng hữu cơ. Trong đó có cây su su. Đây là hướng mới để su su nâng cao được giá trị và phát triển bền vững trến đất vùng cao huyện Tân Lạc.

 

                                                               

                                                                      Việt Lâm

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục