(HBĐT) - Những năm qua, bằng sự năng động, sáng tạo, Hội Nông dân (HND) xã Đông Bắc (Kim Bôi) đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua SX -KD giỏi”. Qua đó đã có sức lan tỏa rộng, đồng thời xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, phát huy tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả.

 

Gia đình anh Bùi Văn Ngàn, xóm Ve là một trong những hộ SX -KD giỏi của xã. Trước kia, gia đình anh Ngàn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Từ khi tham gia sinh hoạt HND xã, được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và được tham gia các lớp tập huấn về  chăn nuôi đã giúp anh thay đổi tư duy, cách làm. Sau khi được HND xã đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, anh Ngàn đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi lợn và mở cửa hàng kinh doanh. Với bản tính cần cù, ham học hỏi nên đàn lợn của gia đình anh phát triển tốt, đến nay luôn giữ mức ổn định từ 100 - 150 con, mỗi năm xuất chuồng 2 - 3 lứa với trên 30 tấn lợn hơi, cho thu nhập trên 150 triệu đồng /năm.

 

 

Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Bùi Văn Ngàn, xóm Ve, xã Đông Bắc (Kim Bôi) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình hàng năm, gia đình anh thu hơn 100 triệu đồng từ chăn nuôi lợn.

 

Nhằm giúp các hội viên nông dân phát triển sản xuất, HND xã Đông Bắc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để tín chấp vay vốn, hỗ trợ chuyển giao KH -KT cho nông dân. Từ đầu năm đến nay, HND xã phối hợp với ban khuyến nông xã tập huấn kỹ thuật trồng trọt cho 7 chi hội với hơn 850 lượt hội viên nông dân về các hình thức trồng trọt, chăn nuôi. Tín chấp với Ngân hàng CSXH quản lý 45 tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư nợ gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, HND xã đã vận động 140 hội viên tham gia mô hình cải tạo vườn tạp với tổng diện tích đăng ký 14, 5 ha. Trong đự, nhiều loại cây trồng mới năng suất cao đã được đưa vào như cây thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, chanh đào, táo đại...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch HND xã Đông Bắc cho biết: Để phong trào lan tỏa một cách sâu rộng, công tác tuyên truyền, vận động hội viên được HND xã triển khai liên tục, thường xuyên. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các chi, tổ hội có nhiều hoạt động phong phú, cách làm sáng tạo để thu hút hội viên, giúp hội viên thấy được vai trò của tổ chức Hội. Đặc biệt, công tác phối hợp để hỗ trợ hội viên luôn được Hội coi trọng hàng đầu.

 

Có thể nói, phong trào SX -KD giỏi trên địa bàn xã Đông Bắc đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của hội viên, giúp họ đổi mới tư duy, cách làm, sử dụng nguồn vốn hiệu quả và vận dụng sáng tạo tiến bộ KH -KT vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào công cuộc XĐ -GN và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

 

 

                                                               Phương Linh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục