HBĐT) - Huyện Kim Bôi hiện có 3.154 ha vườn tạp. Phần lớn chủ vườn trồng cây theo cảm tính, không có kế hoạch. Nhiều chủ vườn chưa quan tâm đến sử dụng đất vườn, cải tạo vườn, để đất trống không trồng cây và chưa tận dụng được nguồn lao động và thời gian nhàn rỗi của gia đình. Vì vậy mà hiệu quả kinh tế từ đất vườn còn thấp và gây lãng phí tài nguyên đất.

 

 

Nông dân xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) cải tạo vườn tạp trồng nhãn cho thu nhập trên 150 triệu đồng /ha/năm.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất vườn tạp, huyện Kim Bôi đã xây dựng Đề án cải tạo vườn tạp giai đoạn 2016-2020 với những chính sách khuyến khích hộ gia đình tham gia cải tạo vườn tạp phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM.  

Hiện, thực trạng vườn tạp trên địa bàn các xã trong huyện được chia làm 2 loại. Một là vườn có diện tích từ 300 m2 trở lên là 1.000 ha với khoảng 6.000 hộ; vườn có diện tích dưới 300 m2 là 2.154 ha với 14.227 hộ. Trong vườn thường trồng xen nhiều loại cây, không có cây chủ lực, chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Hiệu quả kinh tế vườn tạp thấp, cho thu nhập không đồng đều, thậm chí có vườn không cho thu hoạch sản phẩm do mỗi vườn trồng những loại cây và mức độ chăm sóc của các hộ cũng khác nhau. Đối với giống cây trồng, đa số các hộ tự tìm mua nên không kiểm soát được tiêu chuẩn, chất lượng cây giống. Bên cạnh đó không đảm bảo được nguồn nước tưới cho cây trồng. Có vườn chỉ cho thu nhập từ 10-12 triệu đồng /ha nhưng cũng có vườn cho thu nhập từ 60-70 triệu đồng /ha do có đầu tư chăm sóc kết hợp với chăn nuôi.  

Song, những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang những loại cây trồng phù hợp có giá trị kinh tế cao như nhãn, cam, bưởi, chanh… được người dân một số xã trong huyện tích cực thực hiện, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả sử dụng đất, giúp người dân nâng cao thu nhập. Điển hình là các xã: Sơn Thủy, Kim Sơn, Tú Sơn, Bắc Sơn, Sào Báy, Mỵ Hòa… từng bước tạo thành vùng sản xuất cho thu nhập từ 110-130 triệu đồng /ha/năm. 

Đề án cải tạo vườn tạp huyện Kim Bôi giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tăng giá trị của vườn thông qua các sản phẩm; sử dụng triệt để đất vườn, thay đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng. Phấn đấu đến năm 2020 diện tích vườn tạp được cải tạo là 1.000 ha với diện tích từ 300 m2 trở lên cho thu nhập bình quân  80 - 90 triệu đồng /ha và có khoảng 6.000 hộ có vườn tạp tại 27 xã được tham gia Đề án. Kinh phí thực hiện Đề án dự kiến trên 13, 5 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 12 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 619 triệu đồng, vốn lồng ghép 850 triệu đồng, dân góp 80 triệu đồng.  

Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Đề án này, huyện sẽ hỗ trợ sau đầu tư 10 triệu đồng /ha cho hộ nông dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình trình diễn trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao KH -KT; hỗ trợ sau đầu tư 2 triệu đồng /ha cho doanh nghiệp tham gia tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị với nông dân qua hợp đồng. Huyện đã đưa ra các giải pháp có tính khả thi như gắn việc cải tạo vườn tạp vào các tiêu chí thi đua tại các xã trong phong trào xây dựng NTM. Thường xuyên thống kê diện tích đã trồng để có sự điều chỉnh phù hợp, đồng thời đưa ra dự báo thị trường để khuyến cáo nông dân không chạy theo phong trào, phá vỡ quy hoạch. Tăng cường chuyển giao tiến bộ KH -KT cho nhân dân trong quá trình cải tạo vườn tạp, định hướng cải tạo vườn nhà mình, từ đó lựa chọn 1-2 loại cây chủ đạo để phát triển kinh tế vườn. Khuyến khích các hình thức liên kết và hợp tác trong sản xuất. Tạo điều kiện cho các hộ dân có thể tiếp cận, tham gia các chương trình, dự án hợp tác nông nghiệp, các hội chợ hàng nông nghiệp giúp người dân có thể trực tiếp giới thiệu các sản phẩm của mình với người tiêu dùng…

                                                                Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục