(HBĐT) - Cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Kỳ Sơn đang bước vào vụ đông. Vụ sản xuất có ý nghĩa không nhỏ trong việc tăng tổng sản lượng cây trồng của cả năm góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

 

Nông dân xóm Giếng, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chăm sóc rau vụ đông.

 

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, trong mấy năm gần đây, phong trào sản xuất vụ đông của huyện Kỳ Sơn vươn lên một trong những đơn vị tốp đầu. Chúng tôi tới thăm cánh đồng màu xóm Độc Lập, xã Hợp Thịnh khi nông dân đang tấp nập triển khai vụ mới với cây trồng màu chủ yếu là ngô. Bà Nguyễn Thị Nga, nông dân trong xóm hồ hởi cho biết: Trong khoảng đầu tháng 10, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành khâu làm đất, tiến hành gieo trồng ngô. Với điều kiện đồng đất phù hợp làm vụ đông cùng sự tích cực chuyển đổi, thâm canh, tăng vụ, nông dân trong xóm đã đưa diện tích ngô lai vào trồng trên diện rộng, năng suất bình quân ngô vụ đông từ 48 tạ/ha nay đạt trên 50 tạ/ha.

 

Rau, đậu các loại cũng chiếm diện tích không nhỏ trên đồng đất vụ đông các xã, thị trấn, nhất là các xã vùng Phú Cường, gồm Phú Minh, Hợp Thịnh, Hợp Thành. Nhiều diện tích bưa bãi và ruộng 1 vụ đang trong thời kỳ chăm sóc lứa rau, đậu mới. Ngoài cải bắp, xu hào, cà chua, một số hộ dân còn trồng bí đỏ, mướp đắng cho thu nhập khá. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khang, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, vụ đông được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo ra nguồn hàng hóa, nâng cao thu nhập của nông dân trên một diện tích canh tác. Chính vì vậy, hàng năm, UBND huyện kiện toàn BCĐ sản xuất vụ đông từ cấp huyện đến cơ sở, cử đội ngũ cán bộ chuyên môn tăng cường về cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc sản xuất. Huyện ủy giao Hội Nông dân chỉ đạo cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên tích cực hưởng ứng thực hiện, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật tư, thông tin thị trường…

 

Bình quân hàng năm, diện tích trồng vụ đông toàn huyện đạt từ 600 – 700 ha, trong đó cây ngô chiếm gần 50% diện tích, tiếp đó là rau, đậu khoảng trên 200 ha. Phong trào thực sự nổi bật kể từ năm 2013 đến nay, không chỉ tập trung ở vùng Phú Cường mà còn lan rộng ở các xã như: Mông Hóa, Phúc Tiến, Độc Lập… Hiện tại, vụ đông năm 2016 đã cơ bản làm đất xong, trồng trên 200 ha/ 691 ha ngô và rau, đậu các loại theo kế hoạch. Nhờ ứng dụng tiến bộ KH-KT, tích lũy kinh nghiệm qua các vụ đông đã triển khai, năng suất, sản lượng cây rau, màu vụ đông năm sau cao hơn năm trước. Đối với cây ngô cho năng suất bình quân trên 50 tạ/ha, sản lượng rau, đậu các loại đạt trên 100 tạ/ha.

 

Bên cạnh tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm tốt kỹ thuật trồng, chăm sóc, thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp kỹ thuật, thâm canh, mở rộng diện tích và thâm canh các cây trồng vụ đông, nhiều xã đã thúc đẩy phong trào sản xuất vụ đông bằng các giải pháp cụ thể: lấy kết quả sản xuất vụ đông là một chỉ tiêu quan trọng xét công nhận tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc, cụ thể đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương sản xuất vụ đông, tổ chức tuyên truyền, vận động, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất vụ đông. Các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi sản xuất.  

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục