(HBĐT) - Năm 2015, theo tiêu chí nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016- 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kỳ Sơn chiếm 7,34%. Năm nay, huyện đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6,5%. Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, BCĐ giảm nghèo của huyện đã xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện các dự án, chương trình giảm nghèo đến các xã, thị trấn, đặc biệt là xã vùng 135 Độc Lập.

 

Các chỉ tiêu giảm nghèo được giao cho các xã, thị trấn, trên cơ sở đó, các xã xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện. Trong 9 tháng năm 2016, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, cận nghèo, Ngân hàng CSXH huyện cho 141 hộ nghèo được vay vốn với tổng số tiền 4.801 triệu đồng, mức vay trung bình 34 triệu đồng /hộ. Bên cạnh nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước còn có các nguồn vốn do các tổ chức hội huy động đóng góp cho hội viên nghèo vay không thu lãi hoặc theo hình thức hỗ trợ cây, con giống phát triển sản xuất giúp các hội viên có việc làm, tăng thêm thu nhập. Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án đã đầu tư cho xã Độc Lập; các xã vùng khó khăn, hệ thống đường, trường, trạm, nước sạch đã được xây dựng kiên cố. Đến nay, số trường kiên cố, bán kiên cố chiếm 100%. Toàn huyện không có phòng học tranh, tre; 15/27 trường đạt chuẩn quốc gia; 10/10 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã và dùng điện lưới quốc gia. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, 9 tháng, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 10 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí 302 triệu đồng. 100% hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, vùng 135 và 2 xóm thuộc xã Dân Hạ được cấp thẻ BHYT. Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời.

 

 

             Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, khu 2, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn)

                     đầu tư nuôi lợn cho thu nhập trên 160 triệu đồng /năm.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bằng, Phó Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn thực hiện mục tiêu đề ra, huyện đã và đang tập trung triển khai các giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cơ quan công tác giảm nghèo, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Gắn trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai công tác XĐ - GN, việc làm với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Phát triển KT -XH gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, nâng cao chất lượng nguồn lực, xây dựng NTM, đề án đào tạo nghề. Thực hiện tốt chương trình đào tạo nghề, KN-KL cho người nghèo; nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác XĐ -GN và cán bộ chủ chốt cấp xã. Các chính sách ưu đãi như vốn vay ưu đãi về miễn giảm học phí cho HS -SV, BHYT, khám - chữa bệnh, hỗ trợ làm nhà được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Hàng năm tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo nhằm phân loại, đánh giá nguyên nhân nghèo để có giải pháp phù hợp hướng tới mục tiêu chung là khai thác hiệu quả tiềm năng, huy động tối đa nguồn lực để phát triển KT -XH, quản lý, sử dụng và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất làm chuyển biến tích cực về thu nhập, điều kiện sinh hoạt, chất lượng cuộc sống cho người nghèo, người dân vùng khó khăn. Tạo cơ hội cho người nghèo có việc làm ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo; đảm bảo cho mọi người được tiếp cận, hưởng thụ đầy đủ các chính sách về an sinh xã hội.

 

 

 

                                                        Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục