(HBĐT) - Vật tư nông nghiệp (VTNN) là hàng hóa có ý nghĩa then chốt đối với sản xuất, góp phần tạo sản phẩm theo chuỗi, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Đây cũng là lĩnh vực khá nhạy cảm và phức tạp liên quan đến nhiều khâu, nhiều loại đối tượng phục vụ, nhiều vật nuôi, cây trồng. Những năm qua, để quản lý tốt nguồn VTNN phục vụ đầu vào, ngành NN & PTNT đã thực hiện và triển khai những chương trình, hành động cụ thể.

 

Theo đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, ngành Công Thương, NN & PTNT có vai trò quan trọng trong quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa VTNN. Trong đó, ngành NN & PTNT có trách nhiệm chính. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực VTNN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Sở đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, kể từ sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1039/QĐ – UBND, ngày 16/6/2015 quy định phân công quản lý Nhà nước, theo đó phân cấp trách nhiệm cụ thể cho cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã về quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản, muối và nước sinh hoạt giúp tăng cường việc quản lý VTNN ở từng cấp tốt hơn. Bên cạnh đó, ngành thực hiện các chỉ đạo của Bộ NN & PTNT về Thông tư số 45/2014/TT – BNNPTNT về kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN đủ điều kiện ATTP, Thông tư số 51/2014/TT – BNNPTNT về điều kiện đảm bảo ATTP và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, hướng dẫn cụ thể đánh giá chất lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trước khi được cấp giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng ATTP.

Nông dân xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) thu hoạch bí xanh đạt năng suất 17 tấn/ha.  

Công tác giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN được đẩy mạnh thông qua các đợt thanh, kiểm tra theo phân cấp. Mặt khác, ngành cũng triển khai tập huấn tuyên truyền lồng ghép các hội nghị sản xuất của tỉnh, ra văn bản đôn đốc các Luật: Thú y, BVTV, an toàn VTNN; các thông tư hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp, chính quyền cơ sở nắm bắt và hiểu rõ, từ đó chấp hành nghiêm các quy định. Cũng từ đây, tỷ lệ các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh VTNN giảm rõ rệt. Năm 2016, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản giảm còn 28,85%. Nhờ thị trường VTNN được quản lý tốt đã tác động đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi. Biểu hiện rõ nhất đối với năng suất cây cam hàng hóa của tỉnh đến nay đạt gần 30 tấn/ha, cao hơn mức trung bình của cả nước. Cùng với đó giá bán duy trì ở mức cao, doanh thu từ cam trên, dưới 1 tỷ đồng/ha.

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT nhấn mạnh: Bên cạnh công ty, đại lý lớn chấp hành tốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất của người dân vẫn còn một số cơ sở đưa vật tư kém chất lượng tuồn vào thị trường vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên về cơ bản, chất lượng hàng hóa VTNN trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng và được kiểm soát. Khuyến cáo người dân chỉ mua hàng hóa VTNN ở những đại lý chính thức của các công ty lớn, hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong sử dụng VTNN để có năng suất, chất lượng, đảm bảo ATTP tốt nhất. Khi nghi ngờ VTNN trôi nổi, kém chất lượng báo cho cơ quan chức năng để phản ánh và phát hiện, xử lý kịp thời.

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục