(HBĐT) - Vừa qua, HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (viết tắt là HTX Mường Động) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP sản xuất và chế biến nông sản số 1 Hà Nội về việc phân phối sản phẩm quả có múi (cam, quýt, bưởi) của HTX tại thị trường Hà Nội. Đây tiếp tục là bước đi bài bản của HTX nhằm cung ứng ra thị trường một khối lượng lớn sản phẩm chất lượng cao mang nhãn hiệu: Quả có múi an toàn Mường Động.

 

Theo thỏa thuận đã ký kết, Công ty Nông sản số 1 Hà Nội là nhà phân phối chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm quả có múi của HTX Mường Động từ trụ sở HTX đến nơi tiêu thụ, chỉ sử dụng thương hiệu của HTX đối với những sản phẩm do HTX sản xuất. Đồng thời, HTX có thể tham gia giám sát đột xuất quá trình phân phối sản phẩm của Công ty nhằm đảm bảo sản phẩm của mình được đưa đến tận tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất. Chỉ sử dụng thương hiệu của HTX đối với những sản phẩm do HTX sản xuất. Đồng thời, HTX có thể tham gia giám sát đột xuất quá trình phân phối sản phẩm của Công ty nhằm đảm bảo sản phẩm của mình được đưa đến tận tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.

 

 

Huyện Kim Bôi quy hoạch vùng sản xuất bưởi đỏ tập trung với diện tích 400 ha. ảnh: Vùng bưởi đỏ hàng hóa Thung Rếch, xã Tú Sơn.

 

Về phía HTX Mường Động – đơn vị sản xuất và cung ứng sản phẩm, HTX cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trong các khâu: kiểm tra, giám sát và duy trì điều kiện đảm bảo ATTP của từng nhà vườn; có biên bản nghiệm thu đánh giá từng vườn, từng loại sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống phân phối; vận chuyển sản phẩm từ nhà vườn về trụ sở HTX; thực hiện sơ chế, dán nhãn, đóng bao gói đúng quy định, có đầy đủ thông tin để người tiêu dùng có thể xác định chính xác sản phẩm đã mua.  Đồng thời, nhà phân phối có thể kiểm tra bất cứ thời điểm nào để giám sát các công đoạn do HTX thực hiện. Thông qua sự hợp tác này, HTX Mường Động đang hiện thực hóa phương châm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao và cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Được biết, trong niên vụ 2016 – 2017, HTX Mường Động sẽ phân phối ra thị trường Hà Nội khoảng 200 tấn quả có múi đầu tiên mang nhãn hiệu: Quả có múi an toàn Mường Động.

 

Trước đó, vào giữa tháng 11/2016, HTX Mường Động đã đăng ký thành công và chính thức ra mắt nhãn hiệu quả có múi an toàn Mường Động. Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm đã tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đây là nhóm sản phẩm được HTX đầu tư với cách thức bài bản, áp dụng hàng loạt giải pháp: xác định vùng sản xuất nằm trong quy hoạch cây có múi của tỉnh, áp dụng quy trình VietGAP trong canh tác và chuyển dần sang canh tác hữu cơ; sản phẩm đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP; thực hiện nghiêm túc thanh tra, đánh giá nội bộ và nghiệm thu sản phẩm theo từng vườn, từng giống cây; sản phẩm được bao gói, rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và có thể truy xuất nguồn gốc đến từng hộ, từng giống... Với phương châm “Sát cánh cùng người sản xuất - đồng hành cùng người tiêu dùng”, mục tiêu của HTX là xây dựng và phát triển chuỗi liên kết trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đảm bảo ATTP. Cụ thể, HTX đang hướng tới mục tiêu tạo khối lượng lớn sản phẩm quả có múi chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đảm bảo ATTP trên cơ sở quản lý, giám sát tốt các công đoạn từ tổ chức sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm với 100% sản phẩm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật được tiêu thụ qua hợp đồng và có thể truy xuất nguồn gốc.

 

Trao đổi về kế hoạch đưa sản phẩm gia nhập thị trường, ông Nguyễn Trung Huân, Giám đốc HTX Mường Động khẳng định: Mặc dù giới thiệu ra thị trường nhãn hiệu hoàn toàn mới nhưng chúng tôi rất tự tin vào sức cạnh tranh của sản phẩm. Bởi, cùng với giá trị cốt lõi nhất là chất lượng sản phẩm, điều quan trọng mà HTX Mường Động đã làm được chính là cách thức tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, thể hiện trách nhiệm cao với sản phẩm của mình. Cụ thể, HTX đã áp dụng mã QR code (mã phản hồi nhanh) cho phép thiết lập các thông tin cơ bản về sản phẩm (địa chỉ, hộ sản xuất, tên giống…) cho từng hộ sản xuất là thành viên HTX. Thêm vào đó, từng lô sản phẩm khi đưa ra thị trường được đóng bao bì, nhãn mác rõ ràng, cấp mã số, mã vạch để giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc đến tận chủ hộ trực tiếp sản xuất sản phẩm. Điều này tạo được niềm tin giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm, nhất là trong bối cảnh nông sản hàng hóa đang mập mờ về chất lượng và nguồn gốc. Hiện nay với quy mô sản xuất 112 ha, nhóm cây ăn quả có múi của HTX khá đa dạng, cho phép rải vụ thu hoạch 6 tháng trong năm (từ tháng 10 năm nay đến hết tháng 3 năm sau). Niên vụ 2016 – 2017 là niên vụ đầu tiên HTX khai thác sản phẩm. Với diện tích sản xuất trong thời kỳ kinh doanh khoảng 30 ha, HTX bắt đầu cung ứng ra thị trường trên 200 tấn quả đầu tiên. Dự kiến niên vụ 2017 – 2018 có thể cung cấp ra thị trường khoảng 800 tấn và từ năm 2019 trở đi sản lượng dự kiến đạt trên 2.000 tấn /niên vụ.

 

                                                                           Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục