(HBĐT) - Với những tiềm năng, lợi thế so sánh đặc thù trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp, cùng sự quyết liệt chỉ đạo bằng những việc làm, cam kết cụ thể thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư đã đạt được những kết quả khả quan, mở ra những cơ hội lớn để Hòa Bình “cất cánh” trở thành đầu tàu kinh tế vùng Tây Bắc.

 

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2016, UBND tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 18 dự án với tổng số vốn đăng ký 22.900 tỷ đồng. Trong ảnh: Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Vietinbank và các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh Hòa Bình.

 

Hòa Bình đang thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trong suốt nhiều năm, cả tỉnh thu hút được hàng trăm dự án đầu tư, vốn đăng ký vài trăm triệu USD và mấy chục nghìn tỷ đồng. Năm 2016, chứng kiến sự sôi động trong thu hút đầu tư của tỉnh. Chỉ riêng tại hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức vào dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh đã có tới 18 dự án được cấp giấy phép đầu tư với số vốn đăng ký 22.900 tỷ đồng (tương đương với 1 tỷ USD) và hàng loạt biên bản ghi nhớ cam kết triển khai các dự án đầu tư của các tổ chức kinh tế có thương hiệu với tỉnh. Kết quả này đã khẳng định những cố gắng  cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

 

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp: Chính quyền tỉnh đang mời gọi, thuyết phục nhà đầu tư bằng tiềm năng, lợi thế đặc thù phát triển nông nghiệp, du lịch, dịch vụ và công nghiệp của tỉnh khi kề cận với Thủ đô Hà Nội và đặc biệt hơn là những việc làm cụ thể cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp có tiềm lực như tập đoàn Xuân Thành (Ninh Bình), Tập đoàn Thái Bình Dương, Vingroup… đã quyết định đầu tư vào tỉnh.

 

Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty Lạc Hồng cho biết: Tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ để dự án Serena Resort Kim Bôi - resort tiêu chuẩn 4 sao đẳng cấp, quy mô 30 ha, tổng mức đầu tư cho giai đoạn I là 215 tỷ đồng đã hoàn thành. Hiện, số khách đặt phòng đã hết Tết Nguyên đán. Công ty quyết định tập trung triển khai giai đoạn II của dự án quản lý và khai thác bền vững tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng của tỉnh Hòa Bình.

 

Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam trong dây chuyền sản xuất thấu kính xuất khẩu.

 

Công ty Xuân Thiện (thuộc tập đoàn Xuân Thành) cũng đã quyết định đầu tư 2 dự án với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng  là Nhà máy sản xuất bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình và Nhà máy sản xuất thiết bị điện năng lượng mặt trời Xuân Thiện Hòa Bình. Trong đó, dự án sản xuất bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình được thực hiện từ năm 2017 - 2022, có tổng công suất 2, 16 triệu tấn sản phẩm/năm. Dự án sản xuất thiết bị điện năng lượng mặt trời Xuân Thiện có công suất 180MW/năm với tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng. Đây là dự án công nghiệp năng lượng sạch, sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất thế giới được nhập từ châu âu, phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Khi đi vào hoạt động, 2 dự án góp phần cải thiện đời sống KT -XH của huyện Lạc Thủy, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động và nộp ngân sách tỉnh Hòa Bình khoảng 1.000 - 1.500 tỷ đồng /năm.

 

Nắm bắt cơ hội đầu tư mới, thực hiện định hướng mở rộng kinh doanh, năm 2016, Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific) đã quyết định đầu tư hai dự án quy mô lớn tại Hòa Bình. Một là dự án tuyến cáp treo Hương Bình với tổng mức đầu tư 676 tỷ đồng và dự án khu du lịch sinh thái - tâm linh Hòa Bình, với tổng mức đầu tư 3.122 tỷ đồng. ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Công ty Pacific cho biết: Hòa Bình có tiềm năng phát triển du lịch. Doanh nghiệp nhận được sự giúp đỡ của chính quyền tỉnh tháo gỡ khó khăn triển khai dự án. Các dự án khi đăng ký đầu tư vào Hòa Bình đều được thực hiện song song với thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, giúp nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận đất đai. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của các dự án đầu tư. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhìn nhận tiềm năng và cơ hội phát triển trên địa bàn tỉnh, tiến hành liên kết hợp tác đầu tư.

 

Chính quyền tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức thực hiện công khai giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận các thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như những nội dung chi tiết liên quan đến dự án, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thực sự minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đó, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải cách thủ tục hành chính, tạo động lực cho thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển KT -XH. Tỉnh chủ trương ưu tiên nguồn lực hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cũng như hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu chuyển giao công nghệ đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng có điều kiện KT -XH đặc biệt khó khăn cũng đang được thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Hòa Bình đang tạo dựng những cơ hội mới, tạo ra bứt phá trong thu hút đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tương lai gần.

 

 

                                                                            L.C

 

Cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh về thu hút đầu tư

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục đầu tư được rút ngắn ít nhất 30% so với quy định hiện hành. Trong đó đặt mục tiêu cụ thể như: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng 5 ngày làm việc. Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong ngày, trường hợp phức tạp không quá 2 ngày. Thẩm định thiết kế cơ sở dự án nhóm A không quá 25 ngày; dự án nhóm B không quá 15 ngày và dự án nhóm C không quá 10 ngày. Cấp mới giấy phép xây dựng công trình không quá 20 ngày; trường hợp gia hạn hoặc cấp lại không quá 3 ngày. Giao đất sạch cho nhà đầu tư trong các khu công nghiệp. Tỉnh chỉ đạo hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng dự án ngoài khu công nghiệp. UBND tỉnh chỉ đạo và hỗ trợ hạ tầng điện, nước sạch đến chân hàng rào đối với các dự án có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng trở lên. Thực hiện thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần trong một năm; kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư bảo đảm ANTT, bảo hộ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, cung cấp nguồn lao động có chất lượng phục vụ các dự án, hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho các dự án nằm trong diện ưu đãi… Mọi ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh vào đường dây nóng được tỉnh chỉ đạo xử lý ngay.

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục