(HBĐT) - Tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp trong vòng 3 năm nay đang đi vào thực chất, đã tạo ra sự dịch chuyển tích cực cả về tư duy lẫn tổ chức sản xuất của các địa phương theo hướng phát triển các loại cây, con, sản phẩm có lợi thế, nâng cao giá trị phát triển bền vững, là hướng đúng đắn của tỉnh. Liên tiếp trong thời gian qua, tại các địa phương đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm mới và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

 

Ngành nông nghiệp và các địa phương đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng đề án tái cơ cấu ngành, xác định những sản phẩm chủ lực có lợi  thế, khả năng cạnh tranh, nắm bắt nhu cầu thị trường để tổ chức sản xuất và cung ứng. Nhiều huyện đã định hình được hướng đi rõ nét trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

 

Huyện Lạc Thủy đã ban hành 11 chương trình ưu tiên để thực hiện tái cơ cấu, trong đó, lĩnh vực trồng trọt có 3 chương trình ưu tiên là phát triển vùng rau an toàn, phát triển cây ăn quả, cây có múi, sản xuất gạo chất lượng cao. Hiện đã hình hành vùng sản xuất cây có múi, vùng rau an toàn. Đến nay huyện đã có 1.492 ha cây ăn quả, trong đó có 488 ha cam, diện tích kinh doanh có 316 ha, thu nhập từ cam 700 triệu đồng/ha, bưởi 500 triệu đồng/ha... Trên địa bàn đã hình thành vùng bưởi, cam, nhãn, thanh long bí, na tập trung cho hiệu quả cao. Đến năm 2016, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện đạt trên 1.084 tỷ đồng, chiếm 30% cơ cấu kinh tế của huyện, trong đó giá trị ngành trồng trọt chiếm 45,7% giá trị ngành nông nghiệp. Giá trị thu nhập đạt 182,9 triệu đồng/ha/năm. Huyện Cao Phong đã hình thành vùng sản xuất cây ăn quả có múi với diện tích gần 2100 ha, trong đó có 900 ha kinh doanh. Năm 2016 đạt sản lượng 23000 tấn cam, giá trị thu nhập 700 triệu đồng/ha. Huyện đang  phát triển thương hiệu cam an toàn theo tiêu chuẩn VietGap với diện tích khoảng trên 200 ha, thực hiện liên danh liên kết tạo sự phát triển bền vững.

 

Ngoài ra huyện Lương Sơn đã xây dựng được các xây dựng các mô hình sản xuất rau hữu cơ, liên kết các địa lý tiêu thụ cho thị trường Hà Nội. Huyện Tân Lạc hình thành vùng sản xuất bưởi đỏ, bưởi da xanh có hiệu quả cao. Huyện Lạc Sơn đã khởi động các mô hình nuôi gà bản địa, xây dựng thương hiệu hạt dổi, đưa cây có múi vào đồng đất...

 

 

Huyện Lạc Thủy triển khai mô hình trồng rau an toàn ở thôn Tay Ngai, xã Lạc Long.

 

Qua 3 năm thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành, tỉnh đã “gặt hái” được những kết quả khả quan. Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp tăng từ 4,37% ( năm 2013) lên 4,7% ( năm 2016). Một số lĩnh vực được coi là thế mạnh của tỉnh như chăn nuôi, trồng trọt có sự tiến bộ vượt bậc. Về trồng trọt , trên cơ sở xác định rõ thế mạnh, tỉnh đã chuyển đổi trên 3000 ha đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, cây có múi, rau an toàn. Theo đó, vùng sản xuất tập trung cây có lợi thế như bưởi, cam, nhãn, rau an toàn tăng mạnh, hiệu quả sản xuất ngày càng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 6300 ha cây ăn có múi, trong đó 3600 ha cam, 2700 ha bưởi, thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/ha. Mía ép nước 6600 ha, thu nhập 100 đồng/ha. Các loại mướp đắng, bí xanh thu nhập 120 triệu đồng/ha.

 

Lĩnh vực chăn nuôi dịch chuyển tích cực theo hướng tăng tỷ trọng, giá trị chăn nuôi lợn và đại gia súc. Tập quán chăn thả truyền thống đang chuyển sang nuôi nhốt, công nghiệp và bán công nghiệp, liên kết chăn nuôi để phát triển bền vững. Tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi tăng từ 1% năm (năm 2013) lên 6,8% ( năm 2016), giá trị ngành chăn nuôi chiếm 26,4% giá trị toàn ngành. Tận dụng lợi thế vùng hồ thủy điện, tỉnh tập trung hỗ trợ và triển khai các giải pháp phát triển nghề nuôi thủy sản, giá trị tăng thêm và cơ cấu giá trị sản xuất ngành thủy sản tăng từ 8,9% ( năm 2013) lên 16,2% (năm 2016). Lĩnh vực thủy sản xuất hiện nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, cung cấp sản phẩm sạch và an toàn đến người tiêu dùng. Thông qua thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giá trị thu nhập bình quân đã tăng từ 90,3 triệu đồng (năm 2013) lên 112 triệu đồng (năm 2016), riêng thủy sản tăng từ 80,8 triệu đồng lên 123 triệu đồng/ha mặt nước. Những bước đi và kết quả ban đầu đó đang tạo đà cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh đi vào thực chất và hiệu quả.

 

 

                                                                                Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục