(HBĐT) - Là xã vùng hồ, địa hình trải dài, độ dốc lớn và điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên đời sống của bà con xã Tân Mai (Mai Châu) gặp không ít khó khăn. Những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã Tân Mai nỗ lực tìm hướng đi để khai thác những tiềm năng, thế mạnh.

 

Đồng chí Triệu Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tân Mai có 7 xóm, chia làm 2 vùng gồm: 4 xóm ở khu vực lòng hồ và 3 xóm ở vùng cao. Các xóm ở vùng cao thu nhập chủ yếu từ trồng sắn, ngô và luồng. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết diễn biến khó lường, mùa đông xuất hiện rét đậm, rét hại nên sản xuất gặp nhiều khó khăn. Bà con ở các xóm vùng hồ vốn gắn với nghề đánh bắt thủy sản, một số hộ nuôi cá lồng. Năm vừa qua, được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí đóng lồng cá mới và giống cá từ Ban Dân tộc tỉnh đã tạo ra bước phát triển cho nghề nuôi cá lồng ở xã”.

 

 

Gia đình bà Đinh Thị Nguyệt, xóm Đoi, xã Tân Mai (Mai Châu) được Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ làm lồng cá, đến nay, cá phát triển khá tốt.

 

Theo đó, trong năm 2016, cùng với 2 xã Tân Dân và Phúc Sạn, bà con xã Tân Mai được hỗ trợ đóng mới 23 lồng cá, nâng số lượng lồng cá của xã lên 157 lồng. Gia đình bà Đinh Thị Nguyệt là một trong những hộ đầu tiên ở xóm Đoi làm lồng nuôi cá trên lòng hồ sông Đà. “Nhiều năm nay, ngoài đánh bắt, gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên làm lồng để nuôi cá. Cá mình nuôi hầu hết là cá đánh bắt trên lòng hồ  nên việc nuôi nhốt khá thuận lợi. Tuy nhiên, lồng cá làm bằng tre, luồng độ bền không cao. Khi được cấp trên hỗ trợ làm lồng sắt và cá giống, gia đình phấn khởi lắm. Đến thời điểm này, cá phát triển tốt, lớn nhanh hơn trước”.

 

Theo bà Nguyệt, hiện ở xóm Đoi có khoảng 75% hộ đã làm lồng nuôi cá. Ngoài ra, ở các xóm vùng lòng hồ khác như: xóm Khoang, Suối Lốn và Mó Rút bà con cũng đang tích cực làm lồng nuôi cá. “Chúng tôi nuôi cá chiên, trắm đen, trắm trắng bằng ngô và lá trên rừng nên chất lượng thịt thơm ngon, dễ tiêu thụ. Dù rất muốn mở rộng quy mô, làm lồng cá mới nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên trước mắt, gia đình tập trung chăm sóc cá nuôi thật tốt. Rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền”, bà Nguyệt bày tỏ.

 

Còn đối với các xóm vùng cao như: Nánh, Nhân và Nà Bó thu nhập của bà con gắn liền với cây ngô, cây sắn. Anh Lý Văn Tâm, chi hội trưởng chi hội nông dân xóm Nánh chia sẻ: “Từ khi đưa giống mới vào canh tác, năng suất tăng lên đáng kể. Trong khi giá mua giống và phân bón ngày một tăng, giá bán nông sản không tăng, nhiều năm còn rớt giá. Những năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nông dân cây quýt giống. Đến nay, cây phát triển tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Hy vọng sau này sẽ cho thu hoạch với chất lượng cao để trở thành hướng đi giúp chúng tôi xóa đói, giảm nghèo”.

 

Qua ghi nhận thực tế có thể thấy, với sự quan tâm, định hướng từ các cấp chính quyền, xã Tân Mai đã có được những định hướng nhất định trong phát triển kinh tế. Thế nhưng, với thu nhập bình quân đến hết năm 2016 mới đạt 9, 5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo cao (57,2%), để hiện thực hóa những tiềm năng xã Tân Mai xác định cần nhiều nỗ lực hơn nữa. “Chúng tôi sẽ tập trung thúc đẩy nông dân sử dụng hiệu quả những sự hỗ trợ từ cấp trên. Trong đó, khuyến khích bà con phát triển nuôi cá lồng, tìm những cây trồng, vật nuôi phù hợp để chuyển đổi cơ cấu, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân”, đồng chí Triệu Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mai bày tỏ.

 

 

                                                                          Viết Đào

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục