(HBĐT) - Chiều 1/3, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với UBND huyện Cao Phong tổ chức họp bàn về chủ trương thành lập Liên hiệp HTX cam Cao Phong.

 

Những năm gần đây, cam Cao Phong là sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Năm 2016, diện tích cây có múi toàn huyện phát triển lên 2.400 ha, trong đó diện tích cam quýt khoảng 1.800 ha với tổng sản lượng đạt trên 40 ngàn tấn. Hiện nay, đa số các HTX mới thành lập, chưa xây dựng và phát triển được thương hiệu trên thị trường, khả năng, khối lượng sản phẩm hàng năm tiêu thụ còn thấp, chất lượng sản phẩm các đơn vị chưa đồng đều. Do đó, Liên minh HTX tỉnh chủ trương liên kết các HTX trên địa bàn huyện Cao Phong để thành lập Liên hiệp HTX cam Cao Phong nhằm phát huy sức mạnh tập thể của các HTX, hỗ trợ giúp nhau cùng phát triển.

 

 

Cam Cao Phong khẳng định thương hiệu trên thị trường đem lại giá trị kinh tế cao, cho thu nhập bình quân 600 triệu đồng/ha

 

Qua khảo sát thực tế đã xác định và lựa chọn 5 đơn vị thành viên để xây dựng thành Liên hiệp HTX gồm HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phúc Linh, HTX Nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Cao Phong, HTX Nông nghiệp và Thương mại tổng hợp Ánh Xuân, HTX Hà Phong và HTX số - Liên minh HTX Việt Nam. Các HTX này có 85 thành viên, diện tích sản xuất 284 ha với tổng vốn điều lệ trên 30 tỷ đồng. Dự kiến thành lập và đưa Liên hiệp HTX cam Cao Phong vào hoạt động trong quý II năm 2017. Tại cuộc họp bàn, các đại biểu đã cùng thảo luận và thống nhất các nhiệm vụ: Đối với Liên minh HTX tỉnh là trung tâm đầu mối khâu nối các đơn vị sáng lập viên trong việc thành lập Liên hiệp HTX. Chủ trì tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị sáng lập viên thực hiện các nhiệm vụ, công việc cần thiết để thành lập Liên hiệp HTX. Đối với Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT tích cực phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong công tác hỗ trợ các đơn vị sáng lập viên về mặt nghiệp vụ, xây dựng điều lệ, hoạch định chiến lược, phương án sản xuất kinh doanh của Liên hiệp HTX để đảm bảo Liên hiệp HTX đem lại hiệu quả cao khi đi vào hoạt động. Đối với UBND huyện Cao Phong, tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế quản lý thông thoáng nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để LHHTX cam Cao Phong hoạt động hiệu quả. Tập trung các nguồn lực của địa phương nhằm hỗ trợ xây dựng LHHTX cam Cao Phong trở thành mô hình điểm để nhân rộng ra thành lập các LHHTX sản xuất các sản phẩm chủ lực khác.

 

Các đại biểu cũng đề xuất Liên minh HTX Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ LHHTX cam Cao Phong tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và quốc tế. Tạo điều kiện để LHHTX cam Cao Phong tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam nhằm tăng cường nguồn vốn mở rộng sản xuất kinh doanh quy mô lớn, hiệu quả.

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục