(HBĐT) - Lạc Thủy có giống bản địa trọng lượng vừa tầm, chắc thịt, chất lượng thơm ngon được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Kể từ năm 2013 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp với phòng NN & PTNT huyện Lạc Thủy đưa mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy vào sản xuất, tương lai không xa giống gà này sẽ có tên trong sách Atlas chăn nuôi Việt Nam.

 

Tại xã Đồng Tâm, có một nông dân đang góp sức bảo tồn giống gà Lạc Thủy. Anh được nhiều người biết đến với biệt danh “Tuấn gà”, người ở thôn Đồng Đễ. Gia trại của gia đình anh Tuấn rộng 3 - 4 ha nằm trên quả đồi thoai thoải hình bát úp. Được xây dựng từ năm 2011, diện tích chủ yếu của gia trại trồng các loại cây ăn quả có múi. Cùng thời gian này, anh kết hợp đầu tư hệ thống chuồng trại nuôi gia cầm, chọn hướng chăn nuôi giống gà bản địa. Anh Tuấn cho biết: “Nguồn giống ban đầu được chọn mua trong dân, sau đóứ gia đình tự sản xuất giống. Hiệu quả chăn nuôi thấy rõ qua các năm bởi giống gà này có khả năng chống chịu bệnh tốt, dễ nuôi, tận dụng nguồn thức ăn tự kiếm. Bình quân mỗi năm xuất 2 lứa gà thịt, gia đình thu được vài trăm triệu đồng, trong khi chi phí bỏ ra thấp. Hiện nay, trại gà duy trì trên, dưới 2.000 con /lứa. Gà thương phẩm sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó”.  

 

Anh “Tuấn gà” ở thôn Đồng Đễ, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) với gia trại gà bản địa duy trì nuôi trên, dưới 2.000 con /lứa.

Một hộ chăn nuôi khác cũng chuyên tâm phát triển và tham gia bảo tồn giống gà Lạc Thủy bản địa là anh Quách Trung Hiếu ở thôn Đồng Nhất, xã Đồng Tâm. Năm 2014, anh Hiếu được Sở Khoa học và Công nghệ lựa chọn là 1 trong 3 hộ nuôi khảo nghiệm gà Lạc Thủy. Với quy mô gần 300 con, gia đình anh Hiếu đã triển khai theo hướng nuôi nhốt kết hợp chăn thả giúp tận dụng diện tích đất đồi rừng hiện có. Anh Hiếu cho biết: “Khoảng 22 tuần tuổi thì gà đến kỳ xuất bán, gà trống có trọng lượng từ 1,9 kg - 2 kg, gà mái 1,5  - 1, 6 kg. Ngoài nuôi lấy thịt, tôi còn nuôi gà đẻ trứng, khả năng đẻ trứng của giống gà này từ 100 - 130 quả /năm”. Hiện nay, anh Hiếu duy trì nuôi gà Lạc Thủy nhằm khẳng định mô hình, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân rộng, bảo tồn giống gà quý hiếm của địa phương.  

Theo thống kê, rà soát trên địa bàn huyện có hàng chục hộ nuôi gà bản địa quy mô lớn. Ngoài các hộ kể trên còn những điển hình khác như bà Hà Thị Lý ở thôn Tân Lâm – xã Phú Thành, ông Nguyễn Văn Nghĩa ở thôn Phú Thắng – xã Phú Thành... Trên đà bảo tồn, nhân rộng, ở một số xã  như Đồng Tâm, An Bình, An Lạc, Phú Thành hiện có trên 50% hộ nuôi gia cầm lựa chọn nuôi gà bản địa theo hình thức tập trung với quy mô 500 - 1.000 con.  

Theo đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, bà con tự sản xuất giống là chính, từ đó tạo dựng vùng giống nhân dân. Đặc biệt, với thị trường lớn, nhu cầu quanh năm, tiêu thụ chính tại địa bàn Hà Nội, Hà Nam, hộ chăn nuôi gà Lạc Thủy tiếp tục mở rộng vùng sản xuất cũng như quy mô đàn. Cùng với những nông hộ, địa phương đã và đang triển khai các chương trình, dự án phát triển nuôi, trong đó có Dự án bảo tồn, xây dựng thương hiệu gà Lạc Thủy. Sở Khoa học và Công nghệ đã khảo nghiệm thành công mô hình và hoàn tất các thủ tục công nhận giống bổ sung vào danh sách các nguồn gen vật nuôi bản địa của Việt Nam. Nhờ đó đã giúp chuyển đổi nhanh giống vật nuôi, phát triển chăn nuôi bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện sinh kế cho người dân, góp phần xây dựng thương hiệu gà Lạc Thủy.  

                                                                     

                                                       Bùi Minh 

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục