(HBĐT) - Những ngày gần đây, trên thị trường giá lợn hơi tăng gấp đôi, tuy nhiên, sau đợt giảm giá kỷ lục, hầu hết các hộ nuôi lợn đều đã bán tháo, nhiều hộ mổ thịt nên dù giá có tăng hơn nữa, họ cũng không còn lợn để bán…


Năm 2016, có thời điểm giá lợn giống tăng lên mức hơn 1 triệu đồng/con. Đó là một trong những nguyên nhân đàn lợn tăng nhanh dẫn tới tình trạng cung vượt quá cầu, khiến giá lợn giảm sâu kỷ lục. Người nuôi lợn chịu cảnh thua lỗ nặng. Ở xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) có thời điểm hầu như hộ nào cũng nuôi lợn nái, ít thì 1 - 2 con, nhiều trên chục con. Sau khi giá lợn giống sụt xuống chỉ còn từ 100.000 - 150.000 đồng/con, thậm chí vài chục nghìn/con, nhiều hộ "vỡ mộng” làm giàu trên mảnh đất quê hương, đành bán lợn để đi làm ăn xa. Giá lợn thấp nhưng không ai mua, những hộ còn lợn rủ nhau mổ thịt. "Chỉ 150.000 đồng nhưng được 6 - 7 cân thịt lợn, nếu không mổ thịt thì càng nuôi càng lỗ”, anh Bùi Văn Năm, một người dân xóm Rên chia sẻ.

 


Dù giá lợn thịt đã tăng gấp đôi nhưng gia đình bà Hà Thị Thao, xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) không còn lợn thịt để bán, mà chỉ còn duy trì nuôi 5 con lợn nái.

Khi đã mổ hết lợn thì những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng chóng mặt, từ mức 20.000 đồng lên 40.000 – 45.000 đồng/kg. Cách đây chưa đến 1 tuần, gia đình ông Bùi Văn Mư, một trong những hộ nuôi nhiều lợn nhất xóm Rên vừa bán 15 con lợn thịt. "Lúc đó thấy giá nhích lên 27.000 - 28.000 đồng/kg, gia đình tôi bán hết đàn luôn vì sợ vài hôm nữa lại giảm giá. Không ngờ bây giờ đã tăng lên mức cao như vậy, tính theo giá bây giờ thì gia đình mất 7 -8 triệu đồng”, ông Mư tiếc nuối. Sau khi bán bớt một số con nái, hiện gia đình ông Mư còn 5 con lợn nái và 36 lợn giống. "Với giá cả như hiện này thì gia đình sẽ để nuôi vì trong xóm còn rất ít hộ duy trì nuôi lợn”, ông Mư cho biết.

Theo anh Bùi Văn Tú, một thương lái trong xóm cho biết, dù giá lợn tăng lên mức trên 40.000 đồng/kg nhưng nguồn hàng bây giờ rất khan hiếm. Khảo sát ở một số xã khác trên huyện Tân Lạc thì giá lợn hơi hiện cũng dao động trong khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg và có chiều hướng tiếp tục tăng.

ở xã Nam Thượng (Kim Bôi), theo bà Bùi Thị Hường, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, giá lợn hiện đang ở mức 42.000 đồng/kg. Tuy nhiên, bà con nuôi lợn cũng không còn lợn để bán. Số lượng lợn còn duy trì nuôi chủ yếu là lợn nái.

Giá lợn hơi tăng cũng kéo theo giá thịt lợn bán tại các chợ tăng mạnh. "Bây giờ nhập lợn hơi đã 45.000 đồng/kg nên giá thịt lợn bán ra cũng tăng từ 50.000 đồng lên 75.000 đồng/kg. Sau đợt xuống giá vừa rồi nhiều hộ không còn nuôi lợn nữa nên nguồn cung khá khan hiếm”, bà Bùi Thị Định, một người bán thịt lợn ở chợ cóc Thịnh Lang, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho biết.

Với những hộ đầu tư chuồng trại nuôi lợn thì việc giá lợn tăng trở lại là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, với bài học cay đắng khi giá lợn chạm đáy vẫn còn đó, việc đầu tư nuôi lợn trở lại cần dựa trên nhu cầu thị trường, tránh tình trạng nuôi ồ ạt, để rồi cung vượt quá cầu.


                                                                                                Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục