(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng (NH), tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã tích cực huy động nguồn vốn, chủ động tìm kiếm khách hàng đầu tư tín dụng. Đặc biệt, các TCTD đã đầu tư cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các đối tượng chính sách xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.



Ngân hàng Quân đội (MB) - Chi nhánh tỉnh Hoà Bình đảm bảo cho vay vốn hiệu quả, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Tính đến ngày 30/8, các TCTD trên địa bàn đã đạt tổng dư nợ 17.750 tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2016. Dư nợ cho vay theo các chương trình tín dụng, trong đó, cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 10.437 tỷ đồng, chiếm 62% tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 3.844 tỷ đồng, chiếm 24% tổng dư nợ, cho vay hỗ trợ công nghiệp 20 tỷ đồng và cho vay xuất khẩu 20 tỷ đồng.
 
Theo đánh giá của chi nhánh NHNN tỉnh, tiếp cận và vay vốn của các tổ chức, cá nhân tại các TCTD thuận lợi, không có ách tắc. Mặc dù vậy, đáng chú ý, chất lượng tín dụng đến ngày 31/7/2017 của các TCTD có số nợ xấu toàn địa bàn 426 tỷ đồng, chiếm 2,44% tổng dư nợ. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu của các NH như sau: NHNo&PTNT 2,2%; NHTMCP ĐT&PT 2,93%; NHTMCP Công Thương 8,5%; NHTMCP VPBank 2,19%; NH TMCP Bưu điện Liên Việt 1,03%; quỹ tín dụng nhân dân cơ sở 2,84%.
 
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các NH, TCTD, NHNN chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD thực hiện nghiêm túc các quy định về tín dụng, lãi suất huy động và lãi suất cho vay, giải quyết các khó khăn, vướng mắc với khách hàng, đảm bảo hoạt động tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tiếp tục triển khai thanh tra các TCTD theo chương trình và kế hoạch (NHNo&PTNT chi nhánh Yên Thủy và 1 quỹ tín dụng nhân dân). Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Sơn, thực hiện các giải pháp xử lý kịp thời khi có phát sinh.
 
Theo đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, từ nay đến cuối năm 2017, NHNN chi nhánh tỉnh chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam, bảo đảm hoạt động NH an toàn, hiệu quả, trong đó, thực hiện đúng các quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi của tổ chức, cá nhân, giải pháp về lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam của TCTD đối với khách hàng vay để ổn định mặt bằng lãi suất, ổn định thị trường tiền tệ.
 
Có biện pháp hỗ trợ khách hàng phù hợp khắc phục khó khăn phát triển SX-KD, miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ; phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ thực hiện Nghị quyết số 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD và Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu theo kế hoạch, chỉ đạo của Hội sở chính.
 
Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, các quy định về an toàn hoạt động, thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định. Nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động NH, đặc biệt là trong huy động vốn.
 
Tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam; kiểm soát chặt chẽ mức độ tập trung tín dụng; hạn chế tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn và cấp tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, dự án BOT, BT giao thông.
 
Khắc phục, chỉnh sửa nghiêm túc các sai phạm qua thanh tra, kiểm tra. Nâng cao hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ, nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ NH...
 
Bên cạnh đó, các TCTD trên địa bàn cần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

 

                                                                            Hồng Trung

 


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục