(HBĐT) - Ngày 26/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2002-2017. Đến dự có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh; Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố; các tổ chức CTXH nhận uỷ thác và các cá nhân tiêu biểu.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện NHCSXH tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc.



 Đồng chí Bùi Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu.

 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện NHCSXH tỉnh cho rằng hoạt động của NHCSXH là công cụ hữu hiệu trong giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội. Trải qua 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã khẳng định hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói chung và hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và của NHCSXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

 Sau 15 năm thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi, từ 2 chương trình tín dụng chính sách, đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 2.665.956 triệu đồng, tăng gấp 13 lần; nợ quá hạn 3.552 triệu đồng, chiếm 0,13% tổng dư nợ.Trong 15 năm qua, đã có trên 426 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh được vay vốn từ NHCSXH. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp cho trên 90 nghìn lượt hộ thoát khỏi ngưỡng cửa đói nghèo theo từng giai đoạn điều tra (tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3%/năm), tạo việc làm mới cho trên 73 nghìn lao động; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 19 nghìn ngôi nhà; hỗ trợ vốn xây dựng 90 nghìn công trình NS&VSMT; có gần 1 nghìn lao động được vay vốn đi SKLĐ; giúp 35 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; hỗ trợ vốn SXKD cho trên 8 nghìn hộ đồng bào dân tộc tiểu số ĐBKK.

 Tuy nhiên, hoạt động tín dụng chính sách còn một số hạn chế như: nguồn vốn huy động tại địa phương còn thấp so với tổng nguồn vốn; hiệu quả phối hợp giữa các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ với hoạt động tín dụng chính sách chưa cao; chất lượng tín dụng chính sách chưa được đồng đều giữa các huyện...

 Giai đoạn 2017- 2020, UBND tỉnh đề ra mục tiêu 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp; nguồn vốn và dư nợ tín dụng chính sách tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-12%; nguồn vốn huy động tại địa phương tăng trưởng trên 20%; nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương tăng trên 10 tỷ đồng/năm; tỷ lệ nợ quá hạn duy trì ở mức dưới 0,5%/tổng dư nợ; tỷ lệ giao dịch tại các xã đạt trên 95%...

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị NHCSXH các cấp tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung nguồn vốn cho vay để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và các chính sách xã hội khác trên địa bàn đạt hiệu quả...

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh phát biểu tại hội nghị nhấn mạnh: Qua 15 năm hoạt động, tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng chính sách xã hội đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững. Để đẩy mạnh phát triển sản xuất, việc tập trung cho vay có vai trò quyết định. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, NHCSXH Việt Nam tiếp tục quan tâm nguồn vốn cao hơn để bảo đảm tăng trưởng, tạo điều kiện để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; tiếp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch hoạt động tín dụng chính sách xã hội để đảm bảo nguồn vốn được đầu tư đến đúng đối tượng thụ hưởng...

 Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân; Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen cho 30 tập thể, 62 cá nhân và 4 hộ gia đình có thành tích góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


                                                                                  Đ.T


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục