(HBĐT) - Các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã và đang giúp hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Lạc Sơn có cơ hội phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Nguồn vốn của NHCSXH là công cụ hữu hiệu, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trong huyện.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, người dân xã Vũ Lâm, Lạc Sơn đầu tư trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Khi mới thành lập, Phòng giao dịch thực hiện 2 chương trình tín dụng chính sách là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm. Đến nay, NHCSXH huyện đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 359 tỷ đồng, tăng gấp 15 lần. Thông qua việc cho vay đã tập hợp được các hộ nghèo, hộ chính sách tham gia hoạt động tại 491 tổ TK&VV ở khắp các thôn, bản trong huyện. Các hộ vay vốn đã giúp nhau cách làm ăn gắn bó hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng như tiếp cận kiến thức KH-KT. Qua đó tạo điều kiện để các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác với ngân hàng càng gắn bó, sâu sát với hội viên hơn, làm cho hoạt động của hội ngày càng phát triển và thu hút được nhiều hội viên tham gia, công tác xã hội hóa ngân hàng ngày càng được củng cố, phát triển.

 Trong 15 năm hoạt động, NHCSXH huyện Lạc Sơn đã hỗ trợ 73.775 lượt khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ 14 chương trình tín dụng ưu đãi. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp 32.022 hộ thoát khỏi ngưỡng đói nghèo theo từng giai đoạn điều tra. Nguồn vốn của NHCSXH cùng với nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước đã giúp hộ nghèo xây dựng được 4.294 ngôi nhà; xây dựng trên 6.000 công trình NS&VSMT nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng NTM. Từ nguồn vốn ưu đãi đã có gần 500 lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi xuất khẩu lao động; hàng ngàn lao động được tạo việc làm từ các dự án giải quyết việc làm; giúp trên 4.000 HS-SV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học.

 Kết quả trên cho thấy, các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH huyện thực hiện đã góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và khẳng định vai trò, vị thế của NHCSXH tham gia vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn. Vai trò của tín dụng chính sách góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng và phát triển KT-XH tại địa phương. Tín dụng chính sách tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện đời sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống sinh hoạt.

 


                                                            Đinh Thắng


Các tin khác


Phê duyệt Đề án xây dựng, củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án xây dựng, củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đề án nhằm củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, HTX cả về số lượng và chất lượng, tạo thêm động lực cho kinh tế hợp tác, HTX phát triển mạnh theo hướng bền vững trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và các năm tiếp theo.

Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Từ ngày 19 - 21/9, tại xã Yên Trị (Yên Thủy), Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tổ chức phiên chợ Đưa hàng Việt về vùng nông thôn.

Khuyến khích phát triển làng nghề

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, nhân dân xóm Đoàn Kết (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn) phấn khởi nói chuyện với nhau rằng: Xóm mình đã được chính thức công nhận là "Làng nghề chế tác gỗ lũa - đá cảnh”. Hai tiếng "làng nghề” vốn đã quen thuộc với bà con từ mấy năm nay, nhưng để được cơ quan quản lý Nhà nước cấp bằng công nhận như vừa qua là cả một câu chuyện dài cho thấy bao nhọc nhằn và tâm huyết.

Thu ngân sách Nhà nước đạt 2.144,5 tỷ đồng

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.144,5 tỷ đồng, bằng 80% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 71% so với Nghị quyết HĐND tỉnh.

Lộ trình E5 và bài toán giá

Từ ngày 1-1-2018, xăng RON 92 sẽ chính thức được thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 và trên thị trường chỉ còn hai loại xăng E5 RON 92 và RON 95. Thời điểm này không còn xa và theo các chuyên gia, cần giải quyết được bất cập về giá thành thì lộ trình này mới thành công.

Huyện Cao Phong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xác định huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh là ưu tiên hàng đầu, huyện Cao Phong đã có nhiều cách làm hay "lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân” với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”. Nhiều năm nay, việc xã hội hóa xây dựng NTM đã trở thành phong trào góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục