(HBĐT) - Các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã và đang giúp hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Lạc Sơn có cơ hội phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Nguồn vốn của NHCSXH là công cụ hữu hiệu, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trong huyện.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, người dân xã Vũ Lâm, Lạc Sơn đầu tư trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Khi mới thành lập, Phòng giao dịch thực hiện 2 chương trình tín dụng chính sách là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm. Đến nay, NHCSXH huyện đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 359 tỷ đồng, tăng gấp 15 lần. Thông qua việc cho vay đã tập hợp được các hộ nghèo, hộ chính sách tham gia hoạt động tại 491 tổ TK&VV ở khắp các thôn, bản trong huyện. Các hộ vay vốn đã giúp nhau cách làm ăn gắn bó hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng như tiếp cận kiến thức KH-KT. Qua đó tạo điều kiện để các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác với ngân hàng càng gắn bó, sâu sát với hội viên hơn, làm cho hoạt động của hội ngày càng phát triển và thu hút được nhiều hội viên tham gia, công tác xã hội hóa ngân hàng ngày càng được củng cố, phát triển.

 Trong 15 năm hoạt động, NHCSXH huyện Lạc Sơn đã hỗ trợ 73.775 lượt khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ 14 chương trình tín dụng ưu đãi. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp 32.022 hộ thoát khỏi ngưỡng đói nghèo theo từng giai đoạn điều tra. Nguồn vốn của NHCSXH cùng với nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước đã giúp hộ nghèo xây dựng được 4.294 ngôi nhà; xây dựng trên 6.000 công trình NS&VSMT nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng NTM. Từ nguồn vốn ưu đãi đã có gần 500 lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi xuất khẩu lao động; hàng ngàn lao động được tạo việc làm từ các dự án giải quyết việc làm; giúp trên 4.000 HS-SV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học.

 Kết quả trên cho thấy, các chương trình tín dụng chính sách do NHCSXH huyện thực hiện đã góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và khẳng định vai trò, vị thế của NHCSXH tham gia vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn. Vai trò của tín dụng chính sách góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng và phát triển KT-XH tại địa phương. Tín dụng chính sách tạo điều kiện cho các hộ phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện đời sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống sinh hoạt.

 


                                                            Đinh Thắng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục