(HBĐT) - Dư nợ lớn, không có nợ quá hạn, không lãi tồn và 100% tổ viên có số dư tiết kiệm, luôn đồng hành giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách đẩy mạnh SX-KD, vươn lên thoát nghèo, đó là tiêu chí hoạt động của các tổ TK&VV trên địa bàn huyện Tân Lạc.


Cán bộ tín dụng cùng tổ trưởng tổ TK&VV kiểm tra việc sử dụng vốn vay hộ gia đình xóm Đóng, xã Phong Phú, Tân Lạc. 

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nguồn vốn, chị Nguyễn Thị Quyên, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Đóng, xã Phong Phú cho biết: Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tổ thường thông báo tới hội viên số tiền có thể cho vay từng đợt, nhắc nhở, đôn đốc hộ vay trả nợ, lãi đúng hạn; đồng thời phổ biến chính sách mới của NHCSXH. Tham gia sinh hoạt tại tổ, các thành viên không những được phổ biến kiến thức thức xã hội mà còn học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trước mỗi đợt giải ngân, tổ luôn họp bình xét dân chủ, công khai, đúng đối tượng, hướng dẫn các hộ vay làm thủ tục đúng quy định. Bên cạnh đó, tổ còn thực hiện nghiêm túc, có chất lượng nội dung hợp đồng ủy nhiệm đã ký với NHCSXH.

Tổ TK&VV được thành lập và hoạt động theo cơ chế của NHCSXH là tổ hợp tác của cộng đồng dân cư thuộc những đối tượng thụ hưởng chính sách và có nhu cầu vay vốn cùng cư trú trên một thôn, xóm tự nguyện vào tổ và hoạt động theo quy ước của tổ trên tinh thần giúp đỡ và cùng sử dụng vốn đúng mục đích, cam kết trả nợ, trả lãi đúng hạn, sinh hoạt và thực hiện đầy đủ các quy định của NHCSXH; hàng tháng tự nguyện tham gia gửi tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có cho gia đình. Hiện, toàn huyện có 341 tổ TK&VV; bình quân mỗi xã có trên 14 tổ. Bên cạnh đó, tổ còn thực hiện tốt chương trình tiết kiệm từ hộ nghèo. Những hộ nghèo, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi mỗi tháng từ 10.000 - 20.000 đồng, hộ khá hơn gửi từ 50.000 - 100.000 đồng. Đến nay, 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm đều đặn hàng tháng. Hiện, số dư tiết kiệm qua tổ trên địa bàn huyện Tân Lạc là 4.777 triệu đồng.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết: Tổ TK&VV hoạt động không chỉ là kênh dẫn vốn xuống tận cơ sở, từng hộ dân, phục vụ các đối tượng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách trực tiếp, tiện lợi mà còn giúp họ sử dụng vốn vay hiệu quả, nâng cao ý thức tiết kiệm, góp phần đảm bảo chất lượng nguồn tín dụng chính sách của Nhà nước. Thực tế hoạt động trong 15 năm qua cho thấy, tổ TK&VV là mắt xích quan trọng nhất trong kênh dẫn vốn của NHCSXH, là cầu nối giữa người vay và NHCSXH, phát huy tốt vai trò trợ giúp hộ vay làm các thủ tục vay vốn, tương trợ, giúp đỡ nhau trong SX-KD, thực hiện cơ chế dân chủ, công khai trong bình xét vay vốn, truyền tải các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đôn đốc hộ vay trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn.

Nhờ có sự hoạt động hiệu quả của tổ TK&VV nên nguồn vốn vay ưu đãi đã phát huy được hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.


                                                                Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục