Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh,Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh.

(HBĐT) - Chi nhánh NHCSXH tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động năm 2003 trên cơ sở tổ chức lại hoạt động của Ngân hàng phục vụ người nghèo tỉnh. Trải qua 15 năm phát triển, NHCSXH tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành vai trò là một trong những công cụ "đòn bẩy” kinh tế của Nhà nước, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống và nâng cao thu nhập.

Ngân hàng CSXH tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chố.ảnh: P.V

Trong chặng đường 15 năm hoạt động, NHCSXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành kiểm tra giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cùng với sự hợp tác có hiệu quả của các ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đón nhận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. NHCSXH tỉnh đã khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.   
Sau 15 năm hoạt động đến nay, về cơ bản NHCSXH tỉnh đã có khối lượng tài sản công cụ đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, cả tại trụ sở Ngân hàng cũng như tại điểm giao dịch. Ban đầu, chi nhánh chỉ có 8 cán bộ từ Ngân hàng phục vụ người nghèo chuyển sang. Đến nay, chi nhánh đã có đội ngũ cán bộ gồm 123 người, phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo cơ bản, thích ứng nhanh với điều kiện hoạt động của NHCSXH.
 
Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu là cho vay hộ nghèo và giải quyết việc làm, đến ngày 31/8/2017, NHCSXH tỉnh thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 2.665.956 triệu đồng, nợ quá hạn 3.552 triệu đồng, chiếm 0,13% tổng dư nợ.
 
Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, việc triển khai tín dụng chính sách có sự đột phá tích cực. Chất lượng tín dụng nâng lên, tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn đọng giảm, chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tăng lên. Điểm nhấn là sự hỗ trợ nguồn vốn ủy thác cho NHCSXH thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng bộ và chính quyền các cấp đối với công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội với số vốn đạt trên 16,8 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh 11 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách huyện, thành phố 5.830 triệu đồng. Đặc biệt, để nâng cao vị thế, chất lượng hoạt động tại cơ sở, tỉnh đã tổ chức kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện thông qua chủ trương đưa Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện NHCSXH cấp huyện. Đến nay, Ban đại diện các cấp có 321 thành viên, gồm 13 thành viên ban đại diện tỉnh, 308 thành viên ban đại diện huyện.

Trên cơ sở chiến lược hoạt động của NHCSXH tỉnh đến năm 2020, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh cần phát huy vai trò cầu nối tín dụng ưu đãi, đảm bảo an sinh xã hội, tập trung vào những nhiệm vụ sau: Duy trì hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp theo đúng quy chế; phân bổ vốn và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ. Tăng cường hơn nữa vai trò kiểm tra giám sát của Ban đại diện đối với việc triển khai thực hiên các chương trình tín dụng chính sách. Gắn trách nhiệm của mỗi ngành thành viên Ban đại diện trong việc phối hợp triển khai, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách theo nhiệm vụ được phân công. Tiếp tục bám sát Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Các địa phương quan tâm chuyển nguồn vốn ngân sách sang NHCSXH cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tăng cường chất lượng hoạt động uỷ thác cũng như nâng cao chất lượng tín dụng ưu đãi để giúp người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.
 
Tăng cường củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của tổ TK&VV và điểm giao dịch xã, xem đây là tiền đề để nâng cao chất lượng tín dụng. Công khai hóa các chương trình và đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách. Cải tiến công tác giao ban với các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ tổ trưởng theo hướng cụ thể, thiết thực và phù hợp. Thường xuyên nắm bắt thông tin từ tổ giao dịch và người vay vốn để kịp thời xử lý sai sót, bất cập trong công tác giao dịch xã.
 
Bên cạnh đó có biện pháp chỉ đạo tích cực, kiên quyết đối với những địa bàn có chất lượng tín dụng thấp, trường hợp nợ quá hạn chây ỳ, nợ xâm tiêu, chiếm dụng. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong chi nhánh, các tổ chức hội nhận ủy thác và đội ngũ tổ trưởng tổ TK&VV. Lồng ghép giữa công tác tập huấn, đào tạo nghiệp vụ của NHCSXH với các chương trình khuyến nông, lâm, ngư và chuyển giao công nghệ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ dưới nhiều hình thức. Coi trọng công tác tuyên truyền qua báo, đài địa phương và báo của ngành để nhân dân thông hiểu, thực hiện đúng chính sách./.



Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục