(HBĐT) - Xã Tân Phong (Cao Phong) có 593 hộ với 2.600 nhân khẩu sống trên địa bàn 8 xóm. Là xã thuần nông, diện tích đất canh tác ít, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất trên cơ sở khai thác tiềm năng, điều kiện đất đai. Nhờ đó, cuộc sống người dân chuyển biến rõ rệt, đã tạo được hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Yển, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết: Là xã thuần nông, tỷ trọng ngành nông - lâm nghiệp chiếm tới 80% trong cơ cấu kinh tế. Bám sát định hướng phát triển kinh tế của huyện, Tân Phong xác định hướng đi là khai thác thế mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi. Trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường đầu tư thâm canh để nâng cao hiệu quả sản xuất trên một diện tích canh tác. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 845 ha, trong đó diện tích đất gieo trồng hàng năm 415 ha. Phong trào chuyển đổi diện tích lúa 1 vụ và 2 vụ bấp bênh, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, cây màu, cây có múi đã được nhân dân các xóm hưởng ứng. Mấy năm nay, người dân không để đất trống, xã luôn hoàn thành các chỉ tiêu trong sản xuất với hiệu quả ngày càng được nâng lên.


Lãnh đạo UBND xã Tân Phong thăm cánh đồng mía trồng tập trung ở xóm Quyền. 

Đến nay, xã duy trì diện tích cấy lúa 80 ha, năng suất bình quân đạt 60 tạ/ha, sản lượng đạt 480 tấn. Tân Phong đã phát triển diện tích mía đạt 200 ha, tạo nguồn thu cho nông dân từ 70- 80 triệu đồng/ha. Mấy năm gần đây xã chú trọng phát triển cây cam, bưởi. Đến nay, tổng diện tích cây có múi của xã có khoảng 120 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 13 ha cam, 1 ha bưởi và 1,6 ha chanh. Trên địa bàn xã xuất hiện những mô hình trồng cam cho thu nhập cao như hộ ông Bùi Văn Quệ, xóm Trang Giữa trồng cam Canh cho thu nhập từ 200- 300 triệu đồng/năm; gia đình ông Bùi Văn Thoa, xóm Trang Giữa trồng trên 2 ha cam Canh, bước đầu cho thu hoạch trên 200 triệu đồng/năm… Cùng với đó, để tăng thêm thu nhập, người dân Tân Phong trồng ngô, khoai sọ, sắn và các loại rau, đậu thực phẩm; duy trì ổn định chăn nuôi với 450 con trâu, bò; 1.600 con lợn và 21.000 con gia cầm.

Nhờ khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên và sự nỗ lực của cán bộ, nhân dân trên địa bàn, xã Tân Phong đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,3%, năm 2017 phấn đấu giảm thêm 2%. Thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người, năm 2017 phấn đấu tăng lên 28 triệu đồng/người. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt 15 tiêu chí. Năm 2019, xã phấn đấu về đích NTM. Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội cũng có bước tiến đáng kể. Tân Phong có 3 cấp học, trong đó, trường mầm non, tiểu học đã đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT trên địa bàn. Trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, văn nghệ, TD-TT được duy trì ở các khu dân cư, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.


                                                                                      Hương Lan


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục