(HBĐT) - Chúng tôi trở lại thăm Đông Lai - một trong những xã nằm trong vùng trọng điểm bưởi của huyện Tân Lạc. Dẫn chúng tôi đi thăm một số hộ trồng bưởi, trưởng xóm Đồng Tiến Lê Đức Cảnh phấn khởi cho biết: Bưởi năm nay được mùa. Quả sai hơn vụ trước.


Gia đình ông Vũ Văn Bảy, thôn Đồng Tiến, xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng gần 1 ha bưởi, khoảng 250 cây, vụ này 90 cây cho thu hoạch.

 Trình độ thâm canh, chăm sóc của người dân được nâng cao, năng suất bưởi nâng lên rõ rệt. Nếu như mấy vụ trước một cây chỉ đạt khoảng 200 quả thì vụ này, tại nhiều gia đình số cây có từ 400 - 500 quả nhiều hơn hẳn. Nhiều gia đình như ông Trần Công Đảm, Lương Bá Cường… bưởi phát triển tốt, nhiều cây có từ 500 - 600 quả.

Vụ bưởi năm trước, người trồng bưởi thắng lớn, giá từ 25.000 - 30.000 đồng/quả. Chỉ tính 20.000 đồng quả, khoảng cỡ 200 quả cũng thu khoảng 4 triệu đồng. Một số gia đình biết đầu tư, thâm canh có thể đạt gần chục triệu đồng/cây. Như vậy chỉ khoảng vài chục cây là có tiền trăm triệu. Hiện, người dân trồng bưởi phủ kín vườn, đưa bưởi lên đồi keo, xuống ruộng màu, ruộng cấy không chắc ăn.

Xóm Đồng Tiến có 67 hộ, nhà nào cũng trồng bưởi đỏ. Người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi hết sang trồng bưởi. Diện tích bưởi của xóm đã đạt 20 ha, trong đó khoảng 16 ha cho thu hoạch. Nhiều người đã thuê đất, liên kết với các xã trong tỉnh đầu tư trồng bưởi.

Đông Lai là vùng đất tổ của cây bưởi, đất đai, khí hậu phù hợp nên bưởi lớn nhanh, lá xanh óng, quả to, cùi mỏng, tép mọng nước, ngọt dịu. Vụ này, thương lái đã tìm đến đặt hàng, dự tính giá tương đương năm ngoái, thu nhập của người dân sẽ tiếp tục được cải thiện.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Đông Lai Bùi Hải Châu được biết: Bưởi đỏ đang là cây trồng chủ lực góp phần giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã. Diện tích trồng bưởi đỏ của xã tăng nhanh. Đến nay đạt khoảng 168 ha, trong đó có 68 ha cho thu hoạch. Các hộ trồng bưởi về cơ bản có của ăn, của để. Nhiều hộ có trên 1 ha cũng có thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc Vũ Quang Hùng cho biết: Nghị quyết số 10-NQ/HU của Huyện ủy về phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh giai đoạn 2013 - 2020 của huyện đang đi vào cuộc sống. Đến năm 2016, toàn huyện đã có 800 ha bưởi, trong đó diện tích trồng mới khoảng 85 ha, diện tích cho sản phẩm 226 ha, 489 ha trồng từ 1-3 năm. Bưởi được trồng tập trung ở các xã dọc quốc lộ 12 B là Đông Lai, Thanh Hối, Mãn Đức, Tử Nê, Quy Hậu… Hiện bưởi đỏ có thể trồng 200 cây/ha, trong thời kỳ kinh doanh cho thu từ 150 - 200 quả/cây, thu từ 30.000 - 40.000 quả/ha, giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/quả, có thời điểm 30.000 đồng/quả.

Bưởi da xanh đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc và đầu tư, giá bán từ 50.000 - 80.000 đồng/quả, có thời điểm 100.000 đồng/quả. Hiện giá trị thu nhập bình quân của bưởi đạt khoảng 700 triệu đồng/ha. Nhiều hộ gia đình biết đầu tư thâm canh có thể đạt cả tỷ đồng/ha.

Bưởi vụ này rất khả quan, diện tích kinh doanh cũng được nâng lên, năng suất và sản lượng tăng lên đáng kể. Bưởi chính sớm bắt đầu cho thu và dự tính cuối tháng 10 đến tháng 12 sẽ vào chính vụ, hứa hẹn mang lại cơ hội mới cho người nông dân. Huyện Tân Lạc đang định hướng cho các xã trồng bưởi theo quy hoạch, hỗ trợ tiếp cận khoa học kỹ thuật, thực hiện đầu tư, thâm canh sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng và giá trị của cây bưởi, xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ bưởi đỏ, mở ra cơ hội làm giàu cho người dân.

 

                                                                             L.C

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục