(HBĐT) - Ngày 12/11, huyện Lạc Thủy đã tổ chức lễ công bố đón văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy” cho các sản phẩm cam của huyện. Tới dự có đại diện Bộ NN & PTNT, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH & CN), Trung tâm Khuyến nông quốc gia. Phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh và tỉnh lân cận, cộng đồng người trồng cam cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

 Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng địa phương được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể Cam Lạc Thủy



Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho Hội Nông dân huyện – cơ quan được giao chủ sở hữ nhãn hiệu tập thể Cam Lạc Thủy.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội chợ Cam Lạc Thủy.



Hội chợ Cam Lạc Thủy diễn ra quy mô thu hút người tiêu dùng đến thăm quan. 

Nghề làm vườn, trong đó có cây cam đang từng bước trở thành nghề chính trong sản xuất nông nghiệp của huyện Lạc Thủy, góp phần giải quyết việc làm cho 3.600 lao động, trong đó khoảng 1.200 lao động thường xuyên, 2.400 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Diện tích trồng cây có múi đạt 996ha, trong đó diện tích trồng cam 668ha, khoảng gần 50% diện tích đang trong giai đoạn kinh doanh. Cơ cấu giống chủ yếu là Xã Đoài, V2, Đường canh, năng suất trung bình 28,5 tấn/ha, giá bán tại vườn ổn định từ 20.000 đồng – 25.000 đồng/kg. Đặc biệt, Cam Lạc Thủy được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ có chất lượng tốt (vỏ mỏng, mẫu mã đẹp, nhiều nước, ít hạt, tỷ lệ xơ thấp, vị ngọt và thơm), đảm bảo ATTP với việc áp dụng tốt nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV. Việc phòng trừ dịch bệnh hướng tới các giải pháp vi sinh và tổng hợp. Trong 3 năm gần đây, 100% mẫu sản phẩm kiểm nghiệm đều đáp ứng các yêu cầu về dư lượng thuốc BVTV. Phát triển sản xuất cam hàng hóa chất lượng cao là chiến lược của huyện nhằm xây dựng NTM, tái cơ cấu nông nghiệp và tăng thu nhập cho người dân.

 Quá trình xây dựng nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy”, kể từ năm 2015 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 23 – NQ/HU của Huyện ủy, Nghị quyết số 05/2015/NQ – HĐND của Hội đồng nhân dân huyện, Quyết định số 982/QĐ – UBND của UBND huyện, cây có múi đã trở thành sản phẩm mũi nhọn của ngành nông nghiệp, hoàn thành quy trình để được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

 Tại lễ công bố, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chúc mừng, đồng thời khẳng định đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là cơ hội để huyện nhà tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp thế mạnh. Mặt khác, đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân trong huyện tập trung bảo vệ và phát triển thương hiệu lâu dài, bền vững. Theo đó, các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo huyện quan tâm hướng dẫn địa phương trong bảo vệ, phát triển sản phẩm cam nói riêng và cây có múi nói chung. Lãnh đạo huyện chú trọng thực hiện tốt việc quản lý nhãn hiệu, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức quản lý, sử dụng, bảo vệ và phát huy giá trị thương hiệu trong cộng đồng người trồng cam. Thực hiện quy hoạch vùng cam tập trung và lưu tâm sát sao đến vấn đề đảm bảo chất lượng cây giống. Đặc biệt lưu ý về quy trình sản xuất phải đảm bảo ATTP theo chuỗi từ khâu sản xuất đầu vào đến đầu ra của thị trường nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao.

 Cũng tại sân vận động xã Cố Nghĩa, nơi tổ chức công bố nhãn hiệu tập thể Cam Lạc Thủy đã diễn ra Hội chợ Cam Lạc Thủy với quy mô 60 gian trưng bày sản phẩm cam và các sản phẩm nông sản đặc trưng, các loại vật tư cần thiết phục vụ cho việc trồng, chăm sóc cam với sự tham gia của các doanh nghiệp, trang trại, chủ nhà vườn trong huyện nhằm hỗ trợ sản xuất, quảng bá và giới thiệu sản phẩm "Cam Lạc Thủy” đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Hội chợ sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 – 14/11.

 

Bùi Minh


 

 


 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục