(HBĐT) - Phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, hội viên CCB xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) không ngừng đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống. Theo thống kê 9 tháng năm 2017, Hội CCB xã có trên 60% hội viên có thu nhập trên 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 6 hộ, chiếm 1,7%.


Đồng chí Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch Hội CCB xã Xuất Hóa cho biết: "Toàn hội hiện có 355 hội viên sinh hoạt tại 16 chi hội. Trong những năm gần đây, Hội CCB xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên năng động, sáng tạo thi đua lao động sản xuất. Tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có của xã để phát triển các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình kinh doanh vận tải và vật liệu xây dựng, chăn nuôi sản xuất tập trung, trồng rừng… giúp nhiều hội viên có thu nhập khá và từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc biệt từ năm 2015 trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả có múi của huyện Cao Phong, nhiều hội viên đã mạnh dạn trồng thí điểm và bước đầu đã có những tín hiệu khả quan. So với thời điểm năm 2014, trên địa bàn xã chưa có hội viên trồng cây ăn quả có múi thì hiện nay diện tích đã được mở rộng lên 10 ha.

Cán bộ Hội CCB huyện Lạc Sơn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi với CCB Bùi Văn Dùng ở chi hội xóm Chiêng, xã Xuất Hóa.

Cùng cán bộ Hội CCB xã Xuất Hóa, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Bùi Văn Dùng ở chi hội xóm Chiêng, người tiên phong phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi tại xã. Hiện nay, diện tích vườn của gia đình ông Dùng đã được mở rộng lên 4,8 ha. Trong đó có 800 gốc bưởi Diễn, bưởi đỏ; 800 gốc cam Canh, 900 gốc cam lòng vàng và 800 gốc chanh đào. Ngoài ra, gia đình ông Dùng thuê ao nuôi cá với diện tích 4 ha để đầu tư chăn nuôi thủy sản. ông Dùng cho biết: "Bắt tay vào phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi từ năm 2015. Cùng với nguồn vốn của gia đình, tôi đã được Hội CCB xã tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng NN&PTNT, CSXH để đầu tư và mở rộng mô hình. Hiện nay, vườn cây ăn quả của tôi đã bước sang năm thứ 3 và bắt đầu cho bói quả. Dự kiến trong năm 2018, nếu thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định, lợi nhuận thu về trên 1 tỷ đồng (đã trừ chi phí). Tuy nhiên, để phát triển bền vững, tôi mong muốn được Hội CCB xã và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tín chấp hỗ trợ gia đình về nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất; chuyển giao KH-KT để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, CCB Bùi Văn Dùng còn hỗ trợ, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động địa phương mới mức lương từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Cũng như CCB Bùi Văn Dùng, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã Xuuất Hóa cũng gặp khó khăn về thiếu nguồn vốn để phát triển sản xuất. Để giải quyết khó khăn này, Hội CCB xã đã phối hợp với kênh vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT, CSXH tạo điều kiện cho hơn 200 hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các chi hội cũng xây dựng nguồn quỹ với số tiền 620.000 đồng/hội viên/năm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Một số chi hội tiêu biểu đã huy động được số tiền 1,2 triệu đồng/hội viên/năm như chi hội Nam Hòa 2, ngã ba Xưa.

Đức Anh



Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục