(HBĐT) - Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh - thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) trước đây do UBND huyện Kỳ Sơn làm chủ đầu tư cách đây từ gần chục năm. Tuy nhiên vì vướng giải phóng mặt bằng và về nguồn vốn nên UBND tỉnh, các Sở ban ngành và UBND huyện Kỳ Sơn có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện Dự án.

 

Nhiều khách hàng đã đầu tư xây dựng tại dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh


Một góc Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh. 



Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh nằm song song với trục Quốc lộ 6, sau nhiều năm thi công mới cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. 

Chính vì vậy, giữa năm 2015, Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh chính thức được chuyển giao cho liên doanh Công ty TNHH Bình Minh (Cty Bình Minh) và Cty CP Xây dựng Thăng Long Hòa Bình (CTy TLHB). Với mục tiêu nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, triển khai dứt điểm dự án được đánh giá có vị trí và tầm quan trọng bậc nhất hiện nay trên địa bàn trung tâm huyện Kỳ Sơn.

Về pháp lý của Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh, ngày 02/04/2015, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho liên doanh Cty Bình Minh và CTy TLHB là chủ đầu tư cấp I thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ khối lượng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đầm Cống Tranh. Sau khi hoàn thành các hạng mục kết cấu hạ tầng, liên doanh trực tiếp thực hiện đầu tư hoặc có thể chuyển giao cho chủ đầu tư cấp II để xây dựng các công trình kiến trúc trên tổng diện tích đất ở là 20.737, 4m2.

Tiếp đó, bằng văn bản số 2804/QĐ-UBND ngày 28/12/2015, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt Quyết định thu hồi 39.882,5m2 đất các loại tại thị trấn Kỳ Sơn giao cho Liên danh Cty Bình Minh và Cty TLHB thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đầm Cống Tranh.

Trong tháng 12/2016, UBND tỉnh đã ra văn bản số 3276/QĐ-UBND về việc Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể thu tiền sử dụng đất khi giao đất thực hiện dự án thể hiện dự án được chia ra làm 222 lô với diện tích gần 21.000m2 đất ở thu tiền sử dụng đất. Đồng thời, xác định số tiền sử dụng đất của dự án tạm tính mà Liên doanh 2 Cty phải nộp vào ngân sách Nhà nước (NSNN) trên 28,6 tỷ đồng.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh được liên doanh thực hiện đóng toàn bộ trên 28,6 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất vào NSNN. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên hiện liên doanh 2 công ty kể trên đang gặp phải một số khó khăn nhất định về nguồn vốn.

Cụ thể, hạ tầng kỹ thuật của dự án đã cơ bản hoàn thành với mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, liên doanh đã thực hiện đóng tiền thuế sử dụng đất là 6,7 tỷ đồng vào NSNN nhưng vẫn còn thiếu gần 22 tỷ đồng. Trong khí đó, các ngành chức năng của tỉnh yêu cầu liên doanh phải nộp một lần đủ toàn bộ số tiền trên 28,6 tỷ đồng vào NSNN mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thực sự khiến cho liên doanh hết sức khó khăn, nhất là trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Theo Giám đốc Công ty Bình Minh – Đặng Ngọc Tính, mỗi doanh nghiệp trong kinh doanh luôn có nhiều mục tiêu để thực hiện có khi cùng lúc, cùng thời điểm. Do đó, nguồn lực về tài chính sẽ có lúc gặp phải khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh tính cho đến nay, liên doanh vẫn chưa thực hiện vay vốn ngân hàng để đầu tư hạ tầng. Toàn bộ các hạng mục kết cấu hạ tầng trong dự án đã được thi công lên đến trên 30 tỷ đồng đều do nguồn lực tự có của liên doanh.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, vừa qua, liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB đã có tờ trình báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng. Theo đó, hiện đã có ngân hàng TM đồng ý cấp vốn cho liên doanh đủ đảm bảo nộp toàn bộ kinh phí tiền sử dụng đất còn thiếu vào ngân sách Nhà nước với điều kiện có thế chấp bằng giấy chứng nhận sử dụng đất ngay trong dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh.

Và với số tiền 6,7 tỷ đồng đã nộp vào NSNN, liên doanh 2 công ty hiện đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần 1) tương ứng số tiền đã đóng để liên doanh đủ điều kiện thế chấp ngân hàng, hoàn thành nghĩa vụ đối với nộp tiền sử dụng đất vào NSNN theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty rất vui mừng khi nhận được thông tin ngày 18/10/2017, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công văn số 5434/VPUBND-NNTN trong đó, nội dung đề nghị các sở, ngành liên quan cho ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần 1) cho liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB nhằm tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thực hiện dứt điển nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước trong triển khai dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh.

Tuy nhiên, với các văn bản của Cục thuế có ý kiến với TN-MT tỉnh đề nghị liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB phải hoàn thành toàn bộ số tiền nộp vào NSNN mới đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả dự án. Điều này thực sự vô tình làm cho liên doanh gặp khó khăn, không tháo gỡ được "nút thắt” chính trong bối cảnh liên doanh khó khăn về nguồn lực tài chính.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện phía liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB mong muốn các ngành chức năng của tỉnh thấu hiểu thêm cho doanh nghiệp, đồng thời có giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ cả bằng cơ chế nhằm giúp liên doanh hoàn thành dứt điểm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước liên quan dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh.

Mặt khác, cũng theo đại diện liên doanh, trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, thời điểm có yếu tố hết sức quan trọng thành bại với mỗi dự án. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay, không ít doanh nghiệp thực sự khó khăn về nguồn vốn, mà trong đó, liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB cũng không ngoại lệ.

Trên thực tế, ngay tại địa bàn thành phố Hòa Bình một số doanh nghiệp tầm cỡ đang đầu tư vào lĩnh vực BĐS đến cả chục năm nay vẫn chưa triển khai được hạ tầng. Nguyên nhân chính được cho nguồn lực kinh tế hạn chế. Nói vậy để thấy rõ hơn những nỗ lực của liên doanh 2 công ty đến thời điểm này đã đầu tư hàng hục tỷ đồng và cơ bản hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật Dự án khu dân cư Đầm Cống Tranh.

Hiện nay, liên doanh Cty Bình Minh và Cty TLHB thực sự rất cần sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực từ phía cơ quan chức năng của tỉnh về cơ chế, chính sách như đã đề xuất với các sở, ngành chức năng. Có như vậy mới giúp liên doanh hoàn tất nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và hoàn tất khu dân cư Đầm Cống Tranh trong thời gian sớm nhất.


                                                                                                             HT


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục