(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) được hình thành từ năm 2004, ban đầu có 13 thành viên, dư nợ 106 triệu đồng.

Thành viên tổ Tiết kiệm &vay vốn xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư phát triển cây ăn quả có múi từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, đem lại thu nhập khá.

Qua 14 năm hoạt động, đến nay, tổ đã có dư nợ 2.249 triệu đồng với 56 thành viên vay vốn, bình quân 40 triệu đồng/người; số dư tiền gửi qua tổ 67 triệu đồng. 100% thành viên tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng với mức bình quân 30.000 đồng/tổ viên. Nhờ có nguồn vốn ưu đãi, trong 14 năm qua, có gần 100 hộ trong tổ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, trả hết nợ NHCSXH, tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng gần 200 công trình NS&VSMT; 25 hộ vay vốn hỗ trợ làm nhà ở, xoá nhà tạm; 30 hộ dân tộc thiểu số được vay vốn; tạo việc làm mới cho 10 lao động có thu nhập ổn định và nhiều hộ được tiếp cận nguồn vốn với nhiều chương trình tín dụng ưu đãi khác để phát triển kinh tế. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thuỷ hiện có 5 con trâu, 5.000 m2 mía, 6.000 m2 cam; hộ bà Bùi Thị Thoa có 6 con trâu, 5.000 m2 mía, 4.000 m2 cam, ngoài ra còn xây được nhà 2 tầng và mua nhiều đồ dùng có giá trị khác.

Tổ chức Hội nhận uỷ thác thường xuyên phối hợp cùng tổ TK&VV kiểm tra sử dụng vốn đến hộ vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn; phổ biến, tuyên truyền các quy định cho vay của ngân hàng, quyền lợi, nghĩa vụ tổ viên trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng; lồng ghép triển khai nghiệp vụ công tác Hội. Các buổi tập huấn của ngành khuyến nông, khuyến ngư... đều được các tổ viên tích cực tham gia, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn tín dụng chính sách. NHCSXH huyện đã tổ chức các đợt tập huấn hướng dẫn quy trình cho vay các chương trình tín dụng chính sách; nhiệm vụ của ban quản lý tổ TK&VV và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để bàn biện pháp tháo gỡ. Nhờ đó, nhiều năm qua, tổ không có nợ quá hạn và lãi tồn đọng.

 Bà Trần Thị Oanh, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Bằng chia sẻ: Tổ duy trì và thực hiện nghiêm túc sinh hoạt định kỳ hàng tháng vào một ngày cố định để thông báo kịp thời tình hình hoạt động của tổ, phổ biến chủ trương mới về hoạt động tín dụng chính sách, quy định cho vay, quyền hạn, nghĩa vụ tổ viên. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ vay, tình hình thực tế tại xóm nhằm cập nhật thông tin, phát hiện những vấn đề nảy sinh, những khó khăn, khúc mắc để có biện pháp phối hợp với Hội uỷ thác, trưởng xóm tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Hình thức sinh hoạt tổ cũng thường xuyên lồng ghép phổ biến kỹ thuật bón phân, tưới nước và cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi đã thu hút được các tổ viên hưởng ứng tham gia hàng tháng. Ngoài ra, tổ chức cho hội viên tham gia học hỏi những mô hình kinh tế giỏi của các hộ trong xã. Thông báo những hộ đến hạn trả nợ vào ngày trực giao dịch cố định tại xã. Thực hiện nghiêm túc bình xét cho vay đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của NHCSXH; kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

 


                                                                        Hải Linh

 


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục