Liên quan đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về việc tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, ngày 24-1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã bác đề xuất tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không của Cục HKVN. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.


Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, ngày 23-1 vừa qua, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với kiến nghị của Cục HKVN về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, qua phân tích các yếu tố, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện.

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

Theo đó, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô-tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, Bộ GTVT giao Cục HKVN phối hợp ACV rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

"Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5-2 tới đây”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Bộ GTVT nêu quan điểm, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách,…

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô-tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, bảo đảm việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

"Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó, Cục HKVN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng HKVN khẳng định, đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá.

Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô-tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá.

TheoNhanDan

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Tân Lạc giúp nhau phát triển kinh tế

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Đức Vượng, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Lạc cho biết: Hội CCB huyện Tân Lạc hiện có 28 cơ sở hội với 5.522 hội viên. Trong thời gian qua, hội viên luôn đoàn kết, tích cực đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo góp phần nâng cao đời sống hội viên. Các cấp hội đã có những biện pháp cụ thể dựa trên lợi thế của từng địa phương để khuyến khích từng gia đình hội viên phát huy thế mạnh phát triển kinh tế với nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao như trồng cây có múi, kinh tế trang trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Bên cạnh đó, Hội tổ chức nhiều buổi tập huấn giúp hội viên có kiến thức khoa học - kỹ thuật áp dụng trong thực tiễn, tạo sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Với tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, trong năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên còn 12,1%, giảm 3% so với năm 2016; hộ cận nghèo 9,3%.

Bộ trưởng Giao thông: "Con tàu Vinalines đã vượt qua được sóng lớn"

Với nhiều giải pháp trọng tâm và trên cơ sở kết nối cốt lõi "kiềng 3 chân” là vận tải biển-cảng biển-logistics, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã vẽ lại bức tranh lỗ, lãi.

Vượt bà Phương Thảo, tỷ phú USD thứ 5 Việt Nam xuất hiện

Ông chủ Tập đoàn Hòa Phát (HPG) Trần Đình Long đã chính thức trở thành tỷ phú USD thứ 5 tại Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Nguyễn Đăng Quang.

NHNN tỉnh: Năm 2018 phấn đấu tăng trưởng tín dụng từ 17-20%

(HBĐT) - Ngày 23/1, NHNN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các Ngân hàng, TCTD trên địa bàn.

Hợp Kim Đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM

(HBĐT) - Ngày 22/1, tại Nhà văn hoá trung tâm xã Hợp Kim, UBND huyện Kim Bôi tổ chức lễ công bố xã Hợp Kim đạt chuẩn NTM năm 2017. Về dự và chúc mừng buổi lễ có lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh cùng đông đảo nhân dân trong xã.

Lạc Thuỷ 686 hộ thoát nghèo từ vốn chính sách

(HBĐT) - Ngày 22/1, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Lạc Thuỷ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục