Với nhiều giải pháp trọng tâm và trên cơ sở kết nối cốt lõi "kiềng 3 chân” là vận tải biển-cảng biển-logistics, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã vẽ lại bức tranh lỗ, lãi.
Vận tải biển-cảng biển-logistics vẫn là thế mạnh
chủ chốt của Vinalines. (Ảnh: TTXVN)
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn
Văn Thể, đến thời điểm này, Vinalines giống như "con tàu vượt qua được sóng lớn”.
IPO vào trước 30/6
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, kết quả sản xuất kinh
doanh năm 2017 của Vinalines đã có nhiều bước chuyển biến khi doanh thu hợp nhất
gần 16.000 tỷ đồng (đạt 114,8 % so với kế hoạch); lợi nhuận đạt 515 tỷ đồng.
Lý giải cho sự thành công này, ông Tĩnh cho rằng, Vinalines đã xác định giá trị
cốt lõi vận tải biển-cảng biển-logistics chính là thế mạnh và mục tiêu chính
đem lại lợi nhuận cho đơn vị.
Cụ thể, tổng sản lượng vận tải cho đội tàu quốc gia chuyên chở năm 2017 đạt
130,9 triệu tấn; sản lượng vận chuyển do đội tàu Vinalines chuyên chở chiếm gần
20,2% tổng sản lượng vận tải của đội tàu quốc gia.
"Đặc biệt, mức lỗ của đội tàu đã giảm gần 53,2% so với năm 2016 và gần 50% so với
kế hoạch của khối vận tải biển cho thấy các doanh nghiệp vận tải biển đã quyết
liệt trong thực hiện các giải pháp tái cơ cấu như xử lý tàu già, thua lỗ, cơ cấu
tài chính với ngân hàng để giảm nặng lãi vay, trả nợ, xác định phân khúc thị
trường kinh doanh phù hợp; hợp tác với các doanh nghiệp cảng biển và logistics
để tạo thành chuỗi dịch vụ, phát triển doanh thu, tạo dòng tiền ổn định,” ông
Tĩnh nhấn mạnh.
Sự tăng trưởng sản lượng qua hệ thống cảng có được theo ông Tĩnh là do sự đóng
góp chính từ các Cảng biển trực thuộc Công ty cổ phần của Vinalines. Hệ thống cảng
biển của Tổng công ty được phân bổ trải dài từ Bắc đến Nam tại các vị trí quan
trọng trong lưu thông hàng hóa, đầu mối giao thông, cửa ngõ giao thương có ý
nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng xác định cổ phần hóa, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược
Công ty mẹ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 và sẽ được thực
hiện trước 30/6. Đến nay, phương án cổ phần hóa đã trình Thủ tướng Chính phủ.
Việc cổ phần hóa khẳng định sự phục hồi của Vinalines, đẩy lùi những khó khăn
vướng mắc của một doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, tài chính lành mạnh, bảo
toàn và phát triển vốn đủ điều kiện để cổ phần hóa.
Năm 2018, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên tập trung tái cơ cấu
thành công về cơ cấu tổ chức, thị trường, phương thức kinh doanh; hiện đại hóa
công tác quản trị doanh nghiệp; chuyên nghiệp hóa bộ máy điều hành và sản xuất,
phát triển văn hóa lấy khách hàng là trung tâm.
Vinalines cũng đẩy mạnh phát triển chuỗi, khẳng định thương hiệu trong cung cấp
gói giải pháp dịch vụ chuỗi logistics toàn diện, có giá trị gia tăng trên cơ sở
liên kết các lĩnh vực hoạt động cốt lõi là vận tải biển-cảng biển-logistics tại
thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt nâng cao năng lực của các cảng (cảng
nước sâu) để tạo lợi thế cạnh tranh của đơn vị.
Tổng công ty cũng tập trung chiếm lĩnh thị phần vận chuyển container nội địa,
tăng tuần suất tham gia tuyến feeder nội Á và phát triển rộng mạng lưới vận tải
thủy nội địa góp phần giảm tải lưu thông đường bộ và giảm chi phí logistics của
Việt Nam.
Vì thế, phía Vinalines đưa ra chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 khi vận tải biển đạt
21,4 triệu tấn; cảng biển và logistics lên tới 97,8 triệu tấn thông qua; doanh
thu đạt 13.638 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 667 tỷ đồng.
"Vượt sóng lớn chứ... không chìm”
Nhấn mạnh trong 5 loại hình giao thông, vận tải biển là một trong những ngành
quan trọng khi tất cả các mặt hàng xuất nhập khẩu đi qua cảng biển, Bộ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, vị trí vai trò của vận tải biển,
doanh nghiệp vận tải Nhà nước hoạt động trong khai thác cảng biển là cực kỳ
quan trọng.
Nhìn nhận Vinalines là một trong những tập đoàn được đầu tư rất lớn, theo Bộ
trưởng Thể, cách đây 5-6 năm về trước, nhìn về tương lai đa phần thấy màu xám,
đen nhiều hơn là màu hồng. Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty
cũng hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất thu không đủ chi, âm vốn, nguy cơ đổ
vỡ của Tập đoàn lớn.
"Nhưng 5 năm qua, đến thời điểm này, Vinalines giống con tàu vượt qua được con
sóng lớn. Đơn vị đã tái cơ cấu thành công ở chỗ nợ hàng chục nghìn tỷ đồng,
hàng năm tổng kết nợ tăng nhưng kết quả sản xuất năm 2016 lần đầu tiên có lãi,
tuy không lớn nhưng chứng tỏ đã tự thở bằng hơi thở của bản thân, trái ngược với
suy nghĩ con tàu này đã chìm,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.
Ảnh minh họa. (Nguồn: shipspotting)
Thừa nhận năm 2018 là giai đoạn mang tính lịch sử khi chuyển sang cổ phần hóa,
Bộ trưởng cho rằng, phương hướng nhiệm vụ đặt ra nhiều kỳ vọng, giải pháp đặc
biệt tập trung khai thác cảng biển, vận tải, logistics, ứng dụng khoa học công
nghệ… hoàn toàn phù hợp hiện nay. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận đặt ra đều
cao hơn so với năm trước.
Theo Tư lệnh ngành giao thông, Vinalines tái cơ cấu ngành nghề theo yêu cầu chắc
chắn sẽ có một bộ phận lao động không phù hợp thì sẽ phải giải quyết chế độ
chính sách, tránh kiện cáo. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Vinalines sau cổ phần hóa
cần chú trọng đến tiền lương, việc làm cho công nhân viên đồng thời phải có kế
hoạch tuyên truyền sâu rộng, tổ chức đối thoại trong Tổng công ty.
Bộ trưởng yêu cầu "ông lớn” hàng hải rà soát, đề xuất chính sách thay đổi đội
tàu, cảng biển, vận tải ven biển, vận tải nội địa, logictis tốt hơn để hình thành
các đội tàu, xem xét mở rộng cảng phù hợp.
Chỉ ra thực tế vận tải biển bị các hãng tàu nước ngoài thao túng do làm giá,
hàng hóa kém sức cạnh tranh, lợi nhuận họ bỏ túi, Bộ trưởng chỉ đạo Vinalines
nghiên cứu đề xuất phát triển vận tải biển ra nước ngoài.
"Hiện, chi phí vận tải chiếm một thị phần rất lớn trong GDP của nước ta.
Vinalines nên hình thành một số mô hình để từ đó thành đội tàu và nhân rộng thí
điểm. Tổng công ty hoàn toàn có thể trở thành tập đoàn lớn nếu thu hút được
40-50% thị phần vận tải xuất nhập khẩu của Việt Nam,” ông Thể cho hay.
Ngợi khen đội ngũ cán bộ công nhân viên, Hội đồng thành viên đồng tâm hợp lực,
tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành đã vận hành "hải trình” con tàu
Vinalines đi đúng hướng, Bộ trưởng cũng có niềm tin và kỳ vọng năm 2018 và các
năm tiếp theo, Vinalines trong một thời gian không xa là một thương hiệu tốt và
là niềm tự hào của người dân Việt Nam./.
TheoVietNamPlus
(HBĐT) - Bám sát các chỉ tiêu nghị quyết HĐND huyện giao, ngay từ đầu năm, huyện Lạc Thủy tập trung thực hiện nhiều biện pháp tăng cường nguồn thu, chống thất thu ngân sách.
(HBĐT) - Sản phẩm măng Kim Bôi của Công ty CP Kim Bôi vừa lọt vào top 20 hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thương hiệu vàng Việt Nam, sản phẩm dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
(HBĐT) - Sáng 22/3, UBND huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý báo cáo "Phương án phát triển vùng trồng cây dược liệu quý tại huyện Đà Bắc”. Dự hội nghị có lãnh đạo Viện Dược liệu (Bộ Y tế); một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đà Bắc.
(HBĐT) - Ngày 22/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ban Quản lý chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) tổ chức hội nghị bàn tròn cấp tỉnh tháo gỡ khó khăn cho nông dân sản xuất rừng và trang trại. 4 năm qua, chương trình được triển khai tại một số xã ở 2 huyện Tân Lạc, Lạc Thủy.
(HBĐT) - Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Lạc Sơn hiện có 10 sản phẩm của 10 chủ thể được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.
(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (NƠXH) trong thời gian qua nhằm thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và ổn định thị trường bất động sản. Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg, ngày 25/1/2017 về đẩy mạnh phát triển NƠXH. Tuy nhiên, việc phát triển NƠXH vẫn tiến triển rất chậm với nhiều khó khăn, vướng mắc.