(HBĐT) - Đồng chí Bùi Anh Tấn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) từ thuế, phí tính cân đối trên toàn tỉnh thực hiện được 3.066 tỷ đồng, đạt 117% dự toán Chính phủ giao, đạt 108% dự toán HĐND tỉnh và đạt 103% dự toán phấn đấu Tổng cục Thuế giao, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 5%. Điều đáng mừng là hầu hết các chỉ tiêu đều tăng trưởng so với thực hiện năm 2016. Trong đó thu từ công thương nghiệp - ngoài quốc doanh tăng trên 3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 65%, thuế thu nhập cá nhân tăng 15%.


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế có những chuyển biến tích cực. Cục Thuế đã cập nhật, niêm yết công khai thông tin về bộ thủ tục hành chính, công khai doanh thu, mức thuế của hộ cá nhân trên trang web của Cục Thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế. Tất cả những chính sách thuế mới đều được Cục Thuế thông tin, giải đáp kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Thuế Hòa Bình, còn có sự chủ động phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh, từ đó tham mưu UBND tỉnh triển khai tốt công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn, nhất là những khoản thu từ đất; triển khai tốt việc thu phí, lệ phí; các giải pháp chống thất thu NSNN, gian lận thương mại và thu hồi nợ đọng thuế….

Đột phá trong công tác thu hồi nợ thuế

Cục trưởng Bùi Anh Tấn cho biết, công tác thu hồi nợ thuế tiếp tục là điểm sáng trong năm 2017. Theo báo cáo, tính đến 31/12/2017, số tiền nợ thuế trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 295 tỷ đồng, giảm 14 tỷ đồng so với 31/12/2016, trong đó, nợ khó thu 150 tỷ đồng; nợ có khả năng thu 145 tỷ đồng, chiếm 5% dự toán thu năm 2017. Kết quả xử lý nợ tính đến hết ngày 31/12/2017, cơ quan Thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế thu được 152 tỷ đồng, bằng 49% tổng số nợ tại thời điểm 31/12/2016, trong đó: Thu bằng biện pháp quản lý nợ 126 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế nợ 26 tỷ đồng. Có được kết quả trên, bên cạnh việc gắn trách nhiệm đối với các cấp lãnh đạo, từng cán bộ trong việc đôn đốc, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế đã thực hiện tốt việc chuẩn hóa cơ sở dữ liệu; linh hoạt và áp dụng đầy đủ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng thuế; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; phát huy hiệu quả thiết thực của Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, đồng thời tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của nhà nước và tôn vinh các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế.

Chi cục Thuế TP Hòa Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách đối với Nhà nước. ảnh: L.C

Ngoài kết quả nổi bật về thu hồi nợ thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế cơ bản hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Theo đó, Cục thuế đã kết luận thanh tra được 48 doanh nghiệp, đạt 100% so với kế hoạch. Tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp sau thanh tra 14.520 triệu đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Qua thanh tra còn xác định giảm lỗ 39.196 triệu đồng; giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ 15.000 triệu đồng. Số tiền thuế và tiền phạt nộp vào NSNN là 10.491 triệu đồng, đạt 72% trên tổng số thuế truy thu, phạt, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Công tác kiểm tra thuế đã thực hiện với 6.674 lượt hồ sơ khai thuế, có 6.628 lượt hồ sơ chấp nhận, 11 hồ sơ điều chỉnh, 35 hồ sơ chuyển kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, số thuế điều chỉnh tăng là 4 triệu đồng, giảm lỗ là 601 triệu đồng; Công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, tính đến ngày 31/12/2017, tổng số cuộc kiểm tra hoàn thành là 390 cuộc, đạt 99% kế hoạch Tổng Cục giao, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số truy thu, truy hoàn, phạt sau kiểm tra 30.884 triệu đồng, giảm lỗ 113.965 triệu đồng, giảm khấu trừ 5.967 triệu đồng; Thực hiện 26 cuộc kiểm tra hoàn thuế GTGT, trong đó: kiểm tra trước hoàn 12 cuộc; số tiền đề nghị hoàn 22.194 triệu đồng: số tiền thuế được hoàn 16.341 triệu đồng, số tiền không được hoàn 5.853 triệu đồng. Kiểm tra sau hoàn 14 cuộc: Số tiền thuế đã hoàn 72.516 triệu đồng, số thuế truy hoàn và tiền phạt 716 triệu đồng.

Ghi nhận kết quả đã đạt được của Cục Thuế tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh cho rằng, kết quả này có đóng góp rất quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của toàn ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hòa Bình nói riêng. Thu ngân sách vượt dự toán được giao là việc Cục Thuế đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra. Công tác thu hồi nợ đọng cũng được Cục Thuế thực hiện quyết liệt…

Tiếp tục phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2018

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình được Chính phủ giao là 2.687 tỷ đồng, tăng 3% so với dự toán thu năm 2017; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao dự toán 3.325 tỷ đồng. Cục trưởng Bùi Anh Tấn nhận định. Tình hình KT-XH của tỉnh cũng như cả nước đang trên đà phục hồi ổn định và tiếp tục có sự tăng trưởng khá trong năm 2018. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố thuận lợi cũng tiềm ẩn những khó khăn. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2018, ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2018, Cục Thuế sẽ tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt các giải pháp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đề nghị Cục Thuế tiếp tục thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, có kế hoạch triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018. Cục Thuế phải giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ các nguồn thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra việc hoàn thuế, thanh tra doanh nghiệp nợ đọng thuế, doanh nghiệp rủi ro cao về thuế…. để người nộp thuế thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Văn Hồng Quý 
(Cục thuế tỉnh)


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục