(HBĐT) - Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, có các tuyến giao thông quan trọng như QL 6, đường Hồ Chí Minh chạy qua. Được xác định là vùng trọng điểm kinh tế, huyện đang tranh thủ sự quan tâm của tỉnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế riêng có, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án, phát triển công nghiệp theo quy hoạch bền vững - đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết.


Công ty TNHH Esquel Việt Nam tại KCN Lương Sơn giải quyết việc làm cho 4.000 lao động, chủ yếu là người địa phương.

Diện mạo công nghiệp của Lương Sơn đang đổi thay nhanh chóng. Hạ tầng đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển trông thấy. Vùng đất thị trấn, xã Hòa Sơn đan xen gò đồi khi xưa nay đã trở thành KCN Lương Sơn được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. KCN này đã thu hút được 28 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 13 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hàng năm, các doanh nghiệp đóng góp tương đương 81% giá trị sản xuất công nghiệp (không tính giá trị sản xuất công nghiệp của thủy điện Hòa Bình) và khoảng 62% giá trị xuất khẩu của tỉnh, tích cực đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm cho khoảng 1 vạn lao động, chủ yếu là người địa phương. Hầu hết các dự án được thực hiện theo tiến độ cam kết và đã đi vào hoạt động mang lại hiệu quả tích cực.

Công ty TNHH Esquel Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2013, là một trong những điển hình của doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và chăm lo cho người lao động. Năm 2017, Công ty tạo được sự phát triển khá ấn tượng, sản xuất tăng thêm 50.000 sản phẩm, tăng 30% so với năm 2016. Đối tác cũng được mở rộng, doanh thu tăng thêm 30%. Số lao động tăng thêm 1.000 người, nâng tổng số lao động của Công ty đạt hơn 4.000 người.

Bên cạnh đó, KCN Lương Sơn còn có nhiều doanh nghiệp triển khai dự án thành công, tạo sức bật mới cho công nghiệp của tỉnh như: Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam; Công Almine Việt Nam; các Công ty: HNT ViNa, Nissin Manufaturing Việt Nam; Seyong INC, Midori Apparel Việt Nam… Nhiều dự án phát triển công nghiệp tại vùng Nam Lương Son mang lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho lao động nông thôn. Chỉ tính hai dự án xi măng tại KCN Nam Lương Sơn cũng đã mang lại giá trị sản xuất công nghiệp hàng trăm tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm hàng trăm lao động/nhà máy. Con em làm nông nghiệp nay đã trở thành công nhân sớm tối đi về trong tiếng máy reo. Các xã: Tân Vinh, Nhuận Trạch, Hòa Sơn, Trung Sơn, Thành Lập… nhiều gia đình có thu nhập ổn định từ làm việc tại các công ty, nhà máy sản xuất công nghiệp.

Năm 2017, "bức tranh” công nghiệp của Lương Sơn đậm màu tươi mới. Trên địa bàn huyện có 762 cơ sở, doanh nghiệp và hộ sản xuất CN-TTCN đang hoạt động, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh: sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, lắp ráp điện tử góp phần quan trọng phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Lương Sơn là huyện có số dự án đầu tư nhiều nhất tỉnh. Đến hết năm 2017, toàn huyện đã có 164 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký khoảng 295 tỷ đồng, chiếm 55% dự án FDI của tỉnh, 148 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 14.237 tỷ đồng, chiếm 32% dự án của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó phòng Hạ tầng - kinh tế huyện Lương Sơn cho biết: Mấy năm nay, tăng trưởng công nghiệp của huyện luôn ổn định. Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện đạt trên 8.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực CN - TTCN đạt trên 6.300 tỷ đồng. Tổng giá trị xuất khẩu của toàn huyện đạt 365/505 triệu USD của tỉnh. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển mạnh mẽ. Tỷ trọng nông - lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ lần lượt là 14,7%, 59,7% và 25,6%. Thu nhập bình quân đạt 47,5 triệu đồng/người/năm.

Huyện Lương Sơn thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư theo quy hoạch, tạo bước tiến vững chắc phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển KT-XH bền vững.

L.C

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục