Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2018 tăng 0,73% so với tháng trước và tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, CPI bình quân hai tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 2,9%.


So với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có chín nhóm hàng tăng giá: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,53%; Giao thông tăng 0,79%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%; May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,2%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%; Giáo dục tăng 0,02%. Có 02 nhóm hàng giảm giá: Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,09%; Bưu chính viễn thông giảm 0,07%.

Nguyên nhân khiến CPI tháng 2 tăng mạnh là do Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay muộn hơn năm trước, rơi vào thời điểm giữa tháng 2-2018 nên nhu cầu mua sắm hàng Tết của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao vào ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công, ông Táo) và kéo dài đến 30 Tết tức ngày 15-2-2018.

Ngoài ra, giá các mặt hàng lương thực tăng 1,44% do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, bên cạnh đó các thương lái thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Philippines.

Giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng khá cao do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm phục vụ Tết tăng cao như thịt lợn, thịt bò, hải sản tươi sống với mức tăng từ 1% đến 8%, đặc biệt mặt hàng thịt lợn do mức giá các tháng trước ở mức thấp nên có địa phương giá tăng hơn 7%. Theo đó, nhóm thực phẩm tăng 1,71% góp phần tăng CPI chung 0,39%.

Giá dịch vụ giao thông công cộng tăng mạnh 3,34% do một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách từ 20%-60% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều vắng khách. Giá vé tàu hỏa cũng tăng 19,26% vào dịpTết Nguyên đán.

Thời gian nghỉ Tết dài ngày nên nhu cầu du lịch tăng cao dẫn tới chỉ số giá nhóm du lịch trọn gói tăng 0,7% so với tháng trước.

Tuy nhiên cũng có các nguyên nhân làm giảm CPI tháng 2, như giá gas giảm 5,14% do các doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá từ ngày 1-2-2018 với mức giảm 20 nghìn đồng/bình 12 kg do giá gas thế giới giảm. Giá rau tươi giảm 1,72% do thời tiết thuận lợi nên sản lượng rau tươi dồi dào và nhiều chủng loại.

Giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới. Ngoài ra, giá vàng trong nước tăng do trong tháng có ngày Thần Tài nên nhu cầu người dân mua vàng tăng. Bình quân tháng 2-2018 giá vàng trong nước tăng 1,83% so với tháng trước, giá vàng dao động quanh mức 3,7 triệu đồng/chỉ vàng SJC.

Đồng USD suy yếu do các nhà đầu tư khá thất vọng với tốc độ tăng lãi suất của Mỹ. Trong nước, do lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dồi dào cùng với nhu cầu về ngoại tệ đầu năm của doanh nghệp không cao, nên giá đồng USD trong nước ổn định, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở quanh mức 22.740 VND/USD.

TheoNhanDan

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục