(HBĐT) - Ngày 28/2, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, BCĐ các Chương trình mục tiêu quốc gia TƯ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó chủ tịch UBND tỉnh: đồng chí Bùi Văn Cửu, Nguyễn Văn Dũng, cùng lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh.

 


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trong năm 2017. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho thực hiện các chương trình MTQG khoảng gần 51.800 tỷ đồng. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ thực hiện các chương trình MTQG, thông qua hệ thống các tổ chức tín dụng, ngành Ngân hàng đã thực hiện đầu tư tín dụng trên địa bàn các xã toàn quốc góp phần thúc đẩy thực hiện các tiêu chí về XD NTM và triển khai tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các đối tượng chính sách khác. Kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư thực hiện các chương trình MTQG trung bình trên cả nước ước đạt 74,6%, có 27 tỉnh không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đối với chương trình MTQG NTM đến cuối năm 2017 cả nước có 3.069 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 43 đơn vị cấp huyện thuộc 24 tỉnh, thành trực thuộc TW được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Các đại phương đã chú trọng phát triển hạ tầng KT-XH, phát triển sản xuất, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Đến nay cả nước đã phát triển được khoảng 21 nghìn mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao diện rộng, hình thành được 1 số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, cải thiện môi trường nông thôn nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn ANTT…

Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2017 tỷ lệ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,72%. Trong đó kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng miền núi Tây Bắc là 28,12%. Chương trình triển khai Dự án 1: Chương trình 30a và Dự án 2 Chương trình 135. Riêng chương trình 135 trong năm 2017 đã thực hiện đầu tư hơn 2.500 công trình giao thông, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình y tế, nước sinh hoạt. Thực hiện hỗ trợ giống cây, giống con, phân bón, vật tư và 1 số mô hình phát triển sản xuất cho trên 554 nghìn hộ gia đình. Ngoài ra, thông qua NHCSXH đã thực hiện cho vay 2.100 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, với dư nợ trên 55 nghìn tỷ đồng. Đã giúp gần 400 nghìn hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo…

Tại hội nghị các ý kiến thảo luận của các địa phương đã đánh giá nguyên nhân đạt được kết quả thực hiện các chương trình MTQG, nhất là sự đồng thuận của người dân thông qua việc rà soát của hệ thống chính trị, như: MTTQ, Hội LHPN...Đồng thời chỉ ra 1 số tồn tại, như: bố trí, phân bổ nguồn lực cho các địa phương còn chậm, dẫn đến không hoàn thành chương trình MTQG xây dựng NTM. Do đó cần sớm xử lý nợ đọng các công trình xây dựng NTM….

Hội nghị đã đề ra mục tiêu năm 2018 đối với chương trình xây dựng NTM, phấn đấu cả nước có ít nhất 39% số xã khoảng 3.500 xã đạt chuẩn NTM; có ít nhất 54 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; giảm số xã đạt dưới 5 tiêu chí xuống dưới 60 xã. Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo... và đề ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp để thực hiện các chương trình MTQG năm 2018.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đồng tình với những chỉ tiêu đề ra. Đồng chí đề nghị trong năm 2018 các bộ ban ngành TƯ và các địa phương thực hiện đồng bộ theo phương châm "quyết tâm, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả” với những nhiệm vụ cụ thể như: hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, điều hành thực hiện các chương trình MTQG để từ đó xây dựng hướng dẫn thực hiện các nội dung về xây dựng NTM; các cơ chế chính sách về giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các chương trình MTQG bằng việc đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền. Tập trung thực hiện 2 chương trình MTQG gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân, tạo sinh kế cho người nghèo. Tiếp tục đa dạng hoá các nguồn vốn để thực hiện các chương trình MTQG theo hướng xã hội hoá...Đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ NN&PTNT, KH&ĐT, LĐ&TBXH trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu hoàn thiện báo cáo tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư TƯ và quốc hội. Các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền hoàn thiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2018.

Đinh Thắng


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục