(HBĐT) - Gần đây, với việc đón đầu xu thế sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn, HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim (Kim Bôi) đã lựa chọn mô hình sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn theo chuỗi liên kết, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và trở thành đơn vị tiên phong trong phong trào "Vì sức khỏe cộng đồng - Nói không với thực phẩm bẩn”.


Sản phẩm thịt lợn được sản xuất và cung ứng theo chuỗi thực phẩm an toàn của HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim. ảnh: Người tiêu dùng tin dùng sản phẩm thịt lợn cấp đông tại cửa hàng giới thiệu và bán thực phẩm an toàn tại thị trấn Bo - Kim Bôi.

 

HTX hiện có quy mô đàn lợn 80 con nái và mỗi lứa từ 800 - 1.000 con lợn thịt, mỗi năm đưa ra thị trường trên 200 tấn sản phẩm. Với tôn chỉ "An toàn - chất lượng - hiệu quả - sức khỏe gia đình Việt”, sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về mặt pháp lý của các cơ quan chức năng, đồng thời đáp ứng về mặt cảm quan, được cấp chứng nhận sản xuất nông nghiệp tốt. Theo Giám đốc HTX Đỗ Đức Tuấn, HTX đã sản xuất và kiểm soát dựa trên các khâu của chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Với mỗi khâu đều tuân thủ đúng quy trình. Cụ thể với khâu sản xuất, việc chăn nuôi, trồng trọt sẽ được lên kế hoạch nhằm đảm bảo có sản phẩm cung cấp theo nhu cầu thị trường với quy trình nghiêm ngặt. Chẳng hạn như sản phẩm thịt lợn sinh học HK quy trình chăn nuôi luôn phải đảm bảo trọng lượng nuôi từ 30 kg đến khi xuất bán sử dụng 100% thức ăn sinh học với thành phần nguyên liệu 100% có nguồn gốc từ thực vật như ngô, đậu tương, cám mỳ hoặc cám gạo, hỗn hợp premix sinh học và 2 thành phần quan trọng gồm men vi sinh vật và axit hữu cơ tự nhiên.

Đặc biệt, lợn nuôi ở trang trại của HTX không sử dụng kháng sinh trong thời gian 70 ngày trước khi giết mổ. Việc sử dụng thức ăn sinh học cũng góp phần giảm thiểu 80 - 90% mùi hôi của chuồng trại trong quá trình chăn nuôi. Với khâu giết mổ, sơ chế và đóng gói sản phẩm, HTX xây dựng riêng 1 khu sơ chế giết mổ rộng trên 50m2, đã được cấp phép cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tại đây, lợn sau khi giết mổ được sơ chế, đóng gói, hút chân không và cho vào tủ cấp đông bảo quản, sử dụng các thùng chứa chuyên dụng trong quá trình vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tại các điểm bán hàng, có các trang thiết bị phù hợp như tủ đông, tủ mát… bảo quản sản phẩm.

Thực hiện sản xuất, cung ứng ra thị trường kể từ tháng 12/2017 đến nay, các sản phẩm thịt của HTX đều được dán nhãn, tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng biết các thông tin về quy trình chăn nuôi, ngày sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất, phân phối. Hiện sản phẩm tiêu thụ qua các kênh bán buôn là bếp ăn tập thể của trường học, các cơ quan, một số cửa hàng tiện ích trong và ngoài TP Hòa Bình. Chất lượng sản phẩm của HTX được người tiêu dùng đánh giá cao, minh chứng cụ thể có hàng chục đối tác là các cửa hàng, bếp ăn tập thể và hàng trăm gia đình đang phân phối tiêu thụ sản phẩm của HTX.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đánh giá: Trong bối cảnh thực tế chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún dẫn tới khó quản lý dịch bệnh, người chăn nuôi thua lỗ, vấn nạn thực phẩm bẩn hoành hành, HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim đã chọn hướng sản xuất - phân phối thực phẩm an toàn, xây dựng cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm, trở thành địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng mua được sản phẩm thực phẩm an toàn phục vụ cho những bữa cơm ngon. Thời gian tới, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ để HTX duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp cận nhiều hơn với các đối tác khách hàng trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh.

 

Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục