(HBĐT) - Ngày 13/3, tại xã Tòng Đậu, Mai Châu, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh đã có buổi làm việc và kiểm tra chất lượng thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Cùng dự có lãnh đạo NHCSXH tỉnh, lãnh đạo huyện Mai Châu, xã Tòng Đậu


Theo báo cáo của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Châu, đến ngày 10/3, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn huyện là 240.120 triệu đồng với 7.861 hộ còn dư nợ; thực hiện 16 chương trình tín dụng chính sách. Nợ quá hạn toàn huyện là 307 triệu đồng, chiếm 0,13% so với tổng dư nợ. Số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ chức, cá nhân và tiền gửi qua tổ TK&VV 21.616 triệu đồng, tăng 44 triệu đồng so với cuối năm 2017, không có nợ chiếm dụng phát sinh. Xã Tòng Đậu có tổng dư nợ 6.221 triệu đồng với 343 hộ vay vốn, chiếm 48% tổng số hộ toàn xã, bình quân dư nợ 18 triệu đồng/hộ. Số dư tiền gửi tiết kiệm tại xã đạt 226,9 triệu đồng. Xã có 11 tổ TK&VV thực hiện 9 chương trình tín dụng chính sách. Xã không có nợ quá hạn và nợ khoanh. Năm 2018, xã được giao tăng 678 triệu đồng cho 4 chương trình là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và NS&VSMT.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh kiểm tra hoạt động giao dịch tại xã Tòng Đậu, Mai Châu.

Tại buổi làm việc, đại diện các tổ chức hội của xã Tòng Đậu, lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện đã nêu rõ từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, các hộ đều sử dụng đúng mục đích có hiệu quả. Tuy nhiên, nợ quá hạn có chiều hướng gia tăng do tình trạng HSSV ra trường không có việc làm nên khó khăn trong trả nợ ngân hàng, lãi tồn đọng ở 1 số đơn vị, hộ vay còn cao, sự phối hợp giữa các tổ chức nhận uỷ thác với các tổ TK&VV chưa thật sự sâu sát dẫn tới chất lượng tín dụng trên địa bàn chưa cao...

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn ưu đãi, xã Tòng Đậu đề xuất, kiến nghị cấp trên bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi trên địa bàn xã, tăng mức cho vay đối với chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giảm lãi suất cho vay, kéo dài thời gian trả nợ đối với học sinh, sinh viên ra trường chưa có việc làm, nâng tỷ lệ hoa hồng chi trả cho ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn…


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh kiểm tra mô hình nuôi bò từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH tại xóm Cha Long.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh đánh giá cao hoạt động của NHCSXH từ tỉnh đến cơ sở. Đồng chí nhấn mạnh hoạt động của NHCSXH là nhiệm vụ chính trị lớn, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã phát huy tác dụng, đảm bảo an sinh xã hội. Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nắm tình hình hoạt động của các tổ chức chính trị nhận uỷ thác, các tổ TK&VV và các hộ vay vốn từ đó đánh giá chất lượng tín dụng một cách chính xác và có biện pháp xử lý kịp thời. Tham mưu cho ban đại diện HĐQT và UBND huyện chuẩn bị nhân sự, thủ tục bổ sung Chủ tịch UBND xã vào ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện để đi vào hoạt động từ ngày 1/10. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND huyện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương uỷ thác cho NHCSXH huyện để tăng thêm nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Triển khai công tác đối chiếu nợ trên địa bàn từ 1/10 theo hướng dẫn của NHCSXH.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh yêu cầu Ban Giảm nghèo xã và Phòng giao dịch NHCSXH huyện cần chú trọng công tác bình xét cho vay vốn bảo đảm đúng đối tượng, đúng chương trình; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở; tổ chức báo cáo thường kỳ, từ đó nắm vững tình hình hoạt động cho vay vốn để giải ngân ở cơ sở đạt hiệu quả cao.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế một số hộ sử dụng vốn chính sách sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.


Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục