(HBĐT) - Mặc dù phải chịu những thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ kéo dài trung tuần tháng 10/2017 nhưng thời gian qua, chính quyền và người dân xã Nam Sơn (Tân Lạc) tích cực khắc phục, ổn định cuộc sống. Chúng tôi lên Nam Sơn và được chứng kiến không khí ngày mùa nhộn nhịp.


Không khí nhộn nhịp sản xuất vụ chiêm xuân tại xóm Trong, xã Nam Sơn (Tân Lạc). 

Lũng Vân là trung tâm của 5 xã vùng cao Tân Lạc, đây cũng là xã có diện tích ruộng tập trung khá bằng phẳng. Không khí lao động sản xuất nơi đây nhộn nhịp, những cánh đồng đã dần phủ kín sắc xanh.

ở bên trong, nông dân xã Nam Sơn đang tích cực làm đất để chờ nước, những ruộng có đủ nước được bà con tích cực gieo cấy. Đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trận mưa hồi tháng 10 năm ngoái khiến nhiều diện tích ruộng bị vùi lấp. Nhiều hộ bị đất, đá sạt lở vào nhà cửa nên bắt buộc phải di dời. Nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đến nay đời sống của bà con dần ổn định. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhà ai cũng có Tết đầm ấm, an toàn. Sau Tết, mặc dù nhiều khu ruộng vẫn bị vùi trong đất, đá nhưng ở những khu có thể khắc phục, bà con đã tập trung làm đất, gieo trồng.

Xóm Trong là một trong những xóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận mưa lũ lịch sử năm 2017. Khi đó, toàn bộ diện tích hoa màu, lúa, ngô đến kỳ thu hoạch đều ngâm trong biển nước cả tháng trời. Nước rút, 32 hộ dân trong xóm phải di dời đến khu tái định cư để tránh hậu quả đáng tiếc. Thế nhưng, với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, bà con trong xóm đã ổn định tư tưởng, tiếp tục nỗ lực lao động, sản xuất cùng vượt qua thời kỳ khó khăn.

Hôm chúng tôi đến thăm, nông dân đang tập trung cấy ở khu ruộng tận cùng của xóm. ông Bùi Văn Thực, Trưởng xóm Trong chia sẻ: Vào vụ mùa, bà con thường cấy đổi công, tập trung cấy từng nhà nên lúc nào cũng đông vui. Mưa lũ tháng 10 năm ngoái khiến 11 ha lúa mất hết; tình trạng sạt lở khiến 3 hộ phải dỡ nhà cửa, di dời khẩn cấp. Chúng tôi động viên nhau cố gắng khắc phục để sớm ổn định cuộc sống.

Bên ngoài xóm Trong là xóm Tớn. Khu ruộng của xóm khá manh mún, trong đó nhiều thửa bị đất, đá vùi lấp cao đến nửa mét. Cũng như xóm Trong, thời điểm này, bà con xóm Tớn tranh thủ sự ủng hộ của thời tiết để gieo cấy. Những vụ trước đây, gia đình chị Hà Thị Hiệu, cấy trên 1.000 m2, còn vụ này, diện tích giảm chỉ còn một nửa. "Vụ vừa rồi cấy nhưng không được thu, vụ này khan hiếm nước, rồi gần 400 m2 ruộng bị ngập đất, đá chưa thể khắc phục được nên diện tích chỉ còn một nửa. Tranh thủ thời tiết ủng hộ, gia đình tôi tập trung cấy nhanh để còn kịp trồng ngô” - chị Hiệu cho biết. ở xóm Tớn cũng có một số hộ phải di dời nhà cửa về nơi ở mới, hiện nay, mặt bằng khu tái định cư ở xóm đã được san lấp.

Mặc dù đã ổn định về tư tưởng, nỗ lực sản xuất nhưng người dân Nam Sơn còn nhiều tâm tư, lo lắng. Lúa vừa cấy, phải 3 - 4 tháng nữa mới cho thu hoạch, trong khoảng thời gian này bà con sẽ gặp nhiều khó khăn về nguồn lương thực. Thêm nữa, dù các khu tái định cư đang được tích cực triển khai thực hiện nhưng mặt bằng khá chật chội. "Khu tái định cư đang được san lấp nhưng với diện tích trên 200 m2 thì khá chật chội. Bà con mong muốn được nới rộng hơn, được khoảng 300 m2 /hộ, đồng thời phải đảm bảo an toàn, không bị sạt lở trong mùa mưa bão để định cư lâu dài”, ông Thực, trưởng xóm Trong bày tỏ.

 

                                                                                    Viết Đào

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục