(HBĐT) - Hiện, toàn tỉnh có 50 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), chiếm 26,2% số xã. Có 14 xã đạt từ 15-18 tiêu chí (chiếm 7,3%), trung bình mỗi xã đạt 12 tiêu chí NTM.


Mô hình nuôi lợn bản địa của gia đình anh Bùi Văn Thuận, xóm Quê Sụ, xã Cao Răm (Lương Sơn) mang lại thu nhập cao.

Trong năm 2017, toàn tỉnh thành lập thêm 40 HTX nông nghiệp, nâng tổng số HTX nông nghiệp lên 148 HTX. Huyện Lương Sơn tiếp tục là đơn vị đứng đầu khi có 3 xã về đích NTM trong năm 2017.
 
Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Giai đoạn 2016 - 2020 là giai đoạn đầy thách thức bởi các tiêu chí chủ yếu do nhân dân phải làm, ít có sự hỗ trợ từ T.ư. Do đó, đối với cơ quan tham mưu là Sở NN & PTNT đã tham mưu cho tỉnh phân khai nguồn vốn của T.ư từ nay đến năm 2020 cụ thể cho từng huyện. Từ đó các huyện sẽ phân khai cụ thể cho các xã.
 
Trên cơ sở huy động lồng ghép các nguồn vốn, cùng với nguồn đầu tư năm 2017 trên 602 nghìn tỷ đồng, tỉnh tập trung hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng KT-XH, nhất là giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, khu thể thao xã, khu tập kết và xử lý rác thải... cho các xã ưu tiên, xã đặc biệt khó khăn, xã đăng ký về đích NTM năm 2017. Với sự hỗ trợ đó, nhân dân các xã đã góp công, góp của, hiến đất làm được trên 130 km đường giao thông nông thôn, 29 công trình thủy lợi, 13 công trình cầu, cống, 32 km kênh mương nội đồng, 29 nhà văn hóa xã, 64 nhà văn hóa thôn, 12 trạm y tế xã, 59 trường học và hơn 30 công trình khác.
 
Một trong những thành công của chương trình là hầu hết các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai; bộ máy tham mưu, giúp việc đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Người dân và cộng đồng ngày càng hiểu rõ lợi ích và tích cực tham gia hơn vào xây dựng NTM.
 
Việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng NTM. Các huyện, thành phố đã huy động các nguồn vốn lồng ghép chương trình, dự án, Chương trình 135 và nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2017 thực hiện được hơn 230 mô hình, kinh phí trên 41 nghìn tỷ đồng. Nhiều địa phương xây dựng, triển khai thực hiện phương án phát triển sản xuất quy mô vừa và nhỏ theo hình thức liên kết giữa các hộ dân với doanh nghiệp. Cùng với đó, các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM cũng được thực hiện đồng bộ, giúp đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên rõ rệt; bộ mặt nông thôn khang trang, văn minh, sạch đẹp, nhất là các xã NTM. Điển hình có thể kể đến các huyện: Lương Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, TP Hòa Bình.
 
Về các xã Thanh Lương, Cao Răm, huyện Lương Sơn mới thấy sự đổi thay rõ rệt với khung cảnh làng quê thanh bình, no ấm. Từ chỗ là 2 xã vùng sâu của huyện Lương Sơn chưa có sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH, giờ đây, Thanh Lương, Cao Răm đã mang dáng dấp văn minh hiện đại. Là 2 trong 3 xã của huyện Lương Sơn phấn đấu về đích NTM năm 2017, hai xã đã nỗ lực hoàn thiện 19 tiêu chí, nổi bật là tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất) là tiêu chí khó tưởng chừng không thực hiện được trong năm nhưng các xã đã hoàn thành. Xuất phát điểm khi thực hiện chương trình, thu nhập của người dân các xã này chỉ đạt 12,6 triệu đồng/người/năm thì con số này nay đã tăng gấp đôi. Kết quả đó thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây, con giống chất lượng cao vào sản xuất, đồng thời phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với hình thức tổ chức sản xuất mới là HTX triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung chất lượng cao gắn với thị trường tiêu thụ. Mới đây, xã Cao Răm đã đưa vào thực hiện dự án vùng trồng nhãn muộn với quy mô lớn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trên một diện tích canh tác, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/ người vào năm 2020.
 
Có thể thấy, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thể hiện tính chủ động của nhân dân, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, là động lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM lớn mạnh trong nhân dân.

 

                                                                                                 Minh Tuấn

 


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục